3 ม.ค. 2021 เวลา 10:03 • การตลาด
HiPPO
คนรุ่นใหม่โดยเฉพาะพวกสตาร์อัพชอบใช้เรียก ล้อเลียนพวกคนที่นั่งหัวโต๊ะในบริษัทใหญ่ๆ อีโก้จัดๆ แล้วชอบเอาความเห็นตัวเองเป็นตัวตั้ง และคิดว่าตัวเองถูกเสมอ จึงกลายเป็นคำว่า HiPPO ซึ่งย่อมาจาก Highest Paid Person's Opinion อาจเพราะด้วยตำแหน่งสูงสุดในห้องนั้น หรือมีอำนาจตามสายงานที่สูงสุด ทำให้ความคิดเห็นของพวกเขามักกลายเป็นคำสั่งให้ปฏิบัติตาม ไม่ว่าคนในห้องนั้นจะเห็นด้วยหรือไม่ก็ตาม
ผมเองก็เป็น HiPPO ในหลายๆประชุมครับ
HiPPO ส่วนใหญ่ก็มักมีลักษณะคล้ายๆผม เป็นคนในวัย Gen X ไต่เต้ามาในองค์กร มีประสบการณ์การทำงานมาก ถึงได้มีเงินเดือน และตำแหน่งสูงกว่าคนอื่นที่อยู่ในห้องประชุม จริงๆแล้วพวก HiPPO ในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา ไม่ค่อยมีปัญหาอะไรเท่าไร เพราะการตัดสินใจทางธุรกิจในวันที่โลกยังสงบ ประสบการณ์เดิมๆยังพอใช้ได้
ปัญหาคือ โลกปัจจุบันเปลี่ยนไปเร็วมาก รู้จักกับคำว่า "Exponential Growth" มั้ยครับ จะยกตัวอย่างง่ายๆ เราลองพับกระดาษหนา 0.01 มิลลิเมตรดู สัก 45 ครั้ง เราจะได้ความหนาถึง ระยะทางจากโลกไปยังดวงจันทร์ แล้วถ้าเราพับทบที่ 46 เราจะได้ความหนา ก็คือระยะทางไป-กลับโลกและดวงจันทร์ แต่ถ้าเป็นพวก HiPPO อาจจะประเมินว่า ก็แค่ความหนาของสมุดหนาๆเล่มหนึ่งใช่มั้ยครับ
โลกปัจจุบันมันเปลี่ยนแปลงไปเยอะและเร็วมาก เมื่อคุณได้ยินคำว่า "จารุณี สุขสวัสดิ์" คุณคิดถึงคำตอบที่อธิบายถึงคำนี้อย่างไร คุณอาจจะมีคำตอบขึ้นมาทันที เป็น"ดาวค้างฟ้าตลอดกาล" "ดาราทอง" "ราชินีจอเงิน" "ราชินีนักบู๊" หนึ่งในตำนานนางเอกหนังไทยขวัญใจมหาชน และอื่นๆอีกมากมาย แต่เชื่อมั้ยครับ พอคุยเด็กรุ่นต่ำกว่า 20 ปี เขาไม่รู้จักกัน ชื่อนี้ไม่มีความหมายอะไรสำหรับพวกเขาเลย
ถ้านึกถึงคำว่า "BTS" ผมมั่นใจว่า วัยระดับผม หรือต่ำกว่าผมหน่อย จะนึกถึง "รถไฟฟ้า" แต่ถ้าใครมีน้องๆหรือลูกๆ ช่วงวัยรุ่น หรือวัยมหาลัย คำตอบที่ได้คือ "ศิลปินวงเกาหลี" ซึ่งดังมากๆ
เห็นช่องว่างของ Generation แล้วใช่มั้ยครับ เพราะฉะนั้น บางครั้งพวก HiPPO อย่างเรา ลองเขยิบมานั่งข้างๆ แล้วตั้งใจฟัง ให้เด็กๆเขาพูด อย่าเพิ่งฟันธง พวก HiPPO อย่างเราอาจจะได้ไอเดีย และเปิดโลกใหม่ ออกจากสิ่งเดิมๆบ้าง
- สายลมที่อบอุ่น -
โฆษณา