3 ม.ค. 2021 เวลา 14:46 • สัตว์เลี้ยง
ทำไมคนถึงนิยมเลี้ยงงู? โดยเฉพาะงูบอลไพธอน (Ball Python)
ทุกวันนี้ร้านขายงูและการค้าขายงูทางออนไลน์เพิ่มขึ้นมากอย่างเห็นได้ชัด ตามความนิยมที่เพิ่มขึ้น
- สิ่งที่ทำให้คนไทยได้รู้จักสัตว์เลี้ยงประเภทงูกันมากขึ้นก็คืองานอีเว้นท์ต่างๆ งาน open house ของคณะสัตวแพทย์ พิพิธภัณฑ์งู และคาเฟ่งู
และเรื่องที่แน่นอนอย่างหนึ่งก็คือ... งูจะคงยังเป็นสัตว์เลี้ยงที่ได้รับความสนใจไปอีกนาน เพราะไม่ว่าจะไปที่ไหนที่มีการจัดแสดงงูหรือให้เล่นกับงู กลุ่มที่สนใจเล่นและถ่ายรูปกับงูล้วนเป็นเหล่าเด็กๆ ทั้งนั้น
- นอกจากนี้การที่งูหลามไพธอนเป็นสัตว์ที่สามารถทำการซื้อขายและเคลื่อนย้ายได้อย่างถูกกฎหมาย ทำให้การค้าขายเกิดขึ้นได้อย่างง่ายดายและรวดเร็ว ในอนาคตถ้าหากประเทศไทยสามารถส่งออกงูไปขายได้ เหมือนที่สามารถนำงูเข้ามาขายในประเทศได้ล่ะก็... รายได้ของเหล่าผู้ที่ชื่นชอบผสมงูคงจะเพิ่มขึ้นเยอะ และตลาดงูจะคึกคักมากขึ้นอย่างแน่นอน
- สิ่งที่ทำให้งูบอลไพธอนได้รับความสนใจในการเลี้ยงอย่างล้นหลาม อาจแจกแจงตามความเข้าใจของแอดมิน ได้ดังนี้
1. Ball Python เป็นงูที่มีลวดลายหลากหลายมากเป็นพันๆ แบบ เนื่องจากการผสมของ morph ที่แตกต่างกัน ทำให้ผู้เลี้ยงสามารถเพาะพันธุ์งูลวดลายแปลกๆ หรือสวยงามได้ตามใจชอบ... ถือว่าเป็นความฝันหนึ่งของคนเลี้ยงงูเลยก็ว่าได้
ซึ่งต่างคนต่างก็ชอบไม่เหมือนกัน เป็นได้ทั้งสายเส้น สายลวดลายเด่น สายขาว สายดำ หรือสายยีนด้วย
(รายละเอียดความสวยงามเหล่านี้ เราจะพูดถึงในบทความอื่น)
ภาพจากฟาร์ม question morph
ภาพจากเจ้าของเพจ Novice Ball Python
2. นิสัยน่ารัก
งูบอลคืองูที่เชื่องที่สุดและไม่มีผิด งูเด็กฉกเบายิ่งกว่าแมวข่วน
ยิ่งเป็นบอลไพธอนที่ผ่านการเพาะพันธุ์มาหลายรุ่นมากๆ ยิ่งแทบจะเชื่องจนเหมือนหมา
อย่างไรก็ตามนิสัยของงูบอลไพธอนก็ยังมีความหลากหลายอยู่ มีทั้งดุชอบฉกบ้าง ไปจนถึงเชื่องชอบเลื้อยคลอเคลียตลอด (ซึ่งงูแบบนี้ทำให้หลายคนโดนตกไปนักต่อนัก จนอดไม่ได้ที่จะเอาน้องกลับบ้านไป ทั้งที่ไม่ใช่ morph ที่ตั้งใจจะซื้อ)
3. เลี้ยงดูง่าย
เพียงแค่มีกล่องที่ล็อคได้ มีรองพื้นและถ้วยน้ำ ก็สามารถปล่อยน้องอยู่ได้โดนไม่ต้องสนใจ ให้อาหารเพียง 5-7 วันครั้ง และคอยเก็บอึออกเท่านั้น
นอกจากนี้หากไม่อยู่บ้านนานมากๆ เป็นเดือน ก็สามารถปล่อยน้องอยู่ได้สบายๆ เพราะงูสามารถอดอาหารได้นานหลายเดือนมากๆ (มีงูหลายตัวที่บางทีก็หยุดกินไปหลายเดือน)
เวลากลัวก็จะขดกลมดิ๊ก
หากจะให้บรรยายความนิยมต่อ คงจะไม่เห็นภาพเท่าไหร่ แอดแนะนำให้ผู้ที่สนใจงูบอลลองเข้ากลุ่มตามเฟซบุ๊ค หรือดูยูทูปช่องต่างๆ (จะแนะนำในบทความอื่น)
...
แล้วจะรู้ว่า... มีคนเลี้ยงงูมากกว่าที่คิด!!!
เขียนโดย แอดมิน
โฆษณา