4 ม.ค. 2021 เวลา 10:03 • ปรัชญา
3 แนวคิด "การเงิน" เปลี่ยนชีวิต Ray Dalio
- แนวคิดการเงิน เสมือนเป็นผลลัพท์จากทัศนคติ ความรู้และความเข้าใจราวกับว่าเงินเป็นการดำเนินชีวิต ปฎิเสธไม่ได้เลยว่า ความเป็นไปของชีวิต ส่วนหนึ่งถูกกำหนดด้วยเงิน ที่ต้องทำงานเพื่อให้ได้เงิน
- วันนี้ THE MONEY จึงได้สรุปเป็น 3 แนวคิดการเงินที่สำคัญ มีอะไรบ้าง ไปดูพร้อมๆกัน
- ก่อนอื่น Ray Dalio คือ ใคร?
- Ray Dalio เป็นผู้ก่อตั้ง Bridgewater Associates กองทุน Hedge Fund ที่ได้ชื่อว่าใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งเป็นบริษัทที่คนรวยนำเงินมาลงทุนกัน
.
- นอกจากนี้เขายังได้รับการจัดอันดับโดย Forbes ให้เป็นมหาเศรษฐีอันดับที่ 67 ของโลกในปี 2018
1
- เรย์ ดาริโอ เกิดในครอบครัวชนชั้นกลางอย่างเมือง Jackson Heights กรุงนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา อาชีพแรกเป็นคนถือถุง "กอล์ฟ" ตอนนั้นอายุ 12 ปี หลังจากนั้นเพื่อนร่วมงานของเขาแนะนำหุ้นสายการบินหนึ่งให้ เรย์ รีบไปซื้อหุ้นสายการบินนั้นทันที ด้วยเงินทั้งหมดที่เขามีประมาณ 10,000 บาท
.
- ต่อมาหุ้นสายการบินเติบโตขึ้นถึง 3 เท่า ได้เงินกลับมาจากการลงทุนครั้งนั้นเป็นจำนวนมาก หลังจากนั้นก็เริ่มศึกษาการลงทุนอย่างจริงจัง จนทุกวันนี้เขามีทรัพย์สินทั้งหมด 1.8 ล้านเหรียญ หรือ 53 ล้านบาท จากเงินลงทุนเพียง 300 เหรียญเท่านั้น
3
- แนวคิดของ เรย์ ดาริโอ
1.ออมก่อนใช้
.
- พอเงินเดือนออก คนส่วนใหญ่มักจะใช้จ่ายทั้งเดือน เหลือไว้เท่าไหร่ค่อยออม แต่วิธีการออมของ เรย์ คือ จัดการเงินออมให้เหมาะสม เมื่อเราได้เงินเดือน ให้แบ่งส่วนที่เป็นเงินออมไว้ ส่วนเงินที่เหลือนำมาใช้จ่ายให้เพียงพอในเดือนนั้น
.
2.ลงทุนในอะไร?
.
- อะไรก็ตามที่ลงทุนแล้วปลอดภัย เช่น เงินฝาก ด้วยผลตอบแทนน้อยที่สุด บวกกับถูกเงินเฟ้อ 3% กัดกิน ถึงแม้จะได้ดอกเบี้ย 1.5 % คิดดูแล้วคุณกำลังขาดทุน 1.5% ต่อปีไปเรื่อยๆ
.
- ทรัพย์สินที่แย่ที่สุด คือ เงินสด ส่วนการลงทุนที่แย่ที่สุด คือ การออม ไม่ได้บอกว่าออมไม่ดี แต่คุณกำลังถูกเงินเฟ้อกัดกิน ก็ควรแบ่งบางส่วนมาลงทุน ไม่ว่าจะเป็น ทองคำ หุ้น น้ำมัน หรือเงินดิจิทัลที่กำลังมาแรง ฯลฯ เพื่อให้เงินงอกเงยเป็นกำไร
.
3.สวนทางกับคนหมู่มาก
.
- "ถ้าคุณอยากทำได้ดีเหนือตลาดนั้น ก็ต้องทำสวนกับคนหมู่มาก" ไม่ว่าจะเป็น ซื้อในช่วงเวลาที่คนไม่ซื้อกัน ขายในช่วงเวลาที่ไม่ขายกัน ซึ่งมันจะทำให้ตัวเองโดดเด่นกว่าใคร ได้ผลตอบแทนที่ดีกว่า การที่จะทำแบบนี้ได้ คุณต้องมีวินัย ควบคุมอารมณ์ได้
- ปัจจุบันคนที่มีความอดทนน้อย มีผลกับการลงทุน เพราะไม่สามารถถือหุ้นในระยะยาวได้เลย ไม่ใช่แค่คุณมีความรู้ด้านการเงิน แต่คุณจะต้องมีสติ และวิธีคิดด้านการเงินพอสมควร ถึงจะทำได้
.
- จากงานวิจัยพบว่า Gen Y สร้างหนี้มากที่สุด เพราะของมันต้องมี ไม่ว่าจะเป็นซื้อบ้าน ซื้อรถคันแรก ซื้อคอนโด ซื้อโทรศัพท์เครื่องใหม่ ฯลฯ หากมองถึงอนาคตเราอยู่อีก 50 ปี
.
- หลายครั้งใช้จ่ายก่อนแล้วค่อยเก็บ บ้างก็ไม่เหลือ หรือเหลือน้อย ออมอย่างเดียวไม่ลงทุน ไม่มีกำไรแล้ว แถมยังถูกเงินเฟ้อ อีกด้วย
.
- ดังนั้น วิธีคิดจึงสำคัญอย่างมาก แบ่งเงินตั้งแต่วันที่เงินเดือนออกเป็นการบังคับตัวเอง พร้อมเอาเงินบางส่วนไปลงทุน ให้เงินงอกเงย และที่สำคัญอย่าลงทุนเพียงแค่อย่างเดียว ควรกระจายการลงทุน เพื่อลดความเสี่ยงให้มากที่สุด
.
3
หากชอบบทความนี้ กดไลค์ กดแชร์ และกดติดตามเพจ THEMONEY จะได้ไม่พลาดบทความดีๆที่มีมาให้เติมพลังสมองกัน
.
Line : @354yvllw/
กลุ่มสำหรับแลกเปลี่ยน : https://www.facebook.com/groups/385262412772955
1
#themoney #การเงิน #ความรู้ #บทความ #ออมเงิน #ลงทุน #RayDalio
โฆษณา