4 ม.ค. 2021 เวลา 10:48 • หนังสือ
ช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา
หนึ่งในคำอวยพรที่เรามักให้กันและกัน
ก็คือ “ขอให้มีความสุข”
นั่นอาจเป็นเพราะว่าเราทุกคนต้องการมีความสุข
ความสุขจึงกลายเป็นพรที่ส่งให้ถึงกันอยู่เสมอ
แต่จะดีกว่าไหม?
หากเราสามารถสร้างความสุขขึ้นมาเองได้...
วันนี้ผมขอแนะนำหนังสือที่สามารถทำให้ทุกคนมีความสุขกันได้เอง
หนังสือเล่มนี้มีชื่อว่า “ทักษะความสุข”
“ทักษะความสุข” เขียนโดย “นิ้วกลม”
เป็นหนังสือที่ได้รวบรวมเนื้อหาจากพอดแคสต์ “ความสุขโดยสังเกต”
มาเรียบเรียงขัดเกลาใหม่ให้ออกมาในรูปแบบตัวหนังสือ
แต่ละบทจะค่อยๆ เรียบเรียงจากความคิดข้างในจิตใจเรา
ไปยังวิธีปฏิบัติ เปรียบเทียบให้เราเห็นการสร้างความสุขได้อย่างเข้าใจง่าย
“ทักษะความสุข” ชี้เหตุและผลว่าว่าทำไมบางครั้งเราถึงมีความสุข
ทำไมบางครั้งเราถึงมีความทุกข์
ผ่านมุมมองของนักจิตวิทยา นักวิทยาศาสตร์ นักสอนศาสนา
ที่มีหลักฐานรองรับ จนกลายเป็นทักษะหลากหลายภายในเล่ม
หนังสือเล่มนี้อธิบายถึง ทฤษฎีความสุข ที่หาได้จาก
"สิ่งที่เกิดขึ้นจริง - ความคาดหวังของเรา = ความสุข"
นั่นหมายความว่าความสุขจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อ สิ่งที่เกิดขึ้นจริงมีค่ามากกว่าสิ่งที่เราคาดหวังไว้
การที่จะทำเช่นนั้นได้มีอยู่ 2 ทางคือ
1. เราต้องทำสิ่งที่เกิดขึ้นจริงให้ได้มาก
2. ลดความคาดหวังที่เรามีลง
วิธีแรกมักเป็นวิธีที่เราทั่วไปมักทำกันอยู่ เราต้องทุ่มเทแรงกายแรงใจ เพื่อให้ได้ผลออกมามากกว่าที่ตั้งเป้าไว้ พอทำได้ครั้งหนึ่ง เราก็ตั้งเป้าให้สูงขึ้นอีก เพราะถ้าน้อยกว่าเดิมเราก็จะเป็นทุกข์ เราจึงต้องทำให้มากขึ้นๆ ไปเรื่อยๆ สุดท้ายมันก็ทำให้เราเหน็ดเหนื่อยไม่รู้จบ
วิธีที่สองจึงอาจเป็นหนทางแห่งความสุขที่ยั่งยืนกว่า แต่เราจะทำยังไงที่ลดความคาดหวังแล้วยังทำให้ชีวิตเราก้าวหน้าไปด้วยไม่หยุดนิ่ง ซึ่งเราสามารถหาคำตอบได้ใน "ทักษะความสุข"
เราทุกคนรู้ว่าเราต้องการความสุข
แต่จะมีสักกี่คนที่รู้วิธีทำให้ตัวเองมีความสุข
และจะมีอีกสักกี่คนอีกที่รู้ว่า ความสุขสามารถฝึกกันได้
ทุกสิ่งทุกอย่างเราสามารถเรียนและฝึกมันขึ้นมาได้
ทักษะความสุขก็เช่นกัน
แน่นอนว่าใหม่ๆ เราอาจทำไม่ได้ ทำแล้วไม่ชำนาญ ทำแล้วออกมาไม่ดี
แต่ถ้าฝึกไปเรื่อยๆ โดยเพิ่มเติมทักษะที่เราขาด ที่เราบกพร่อง
สุดท้ายเราก็ทำมันจนชำนาญได้เอง
ฝึกฝนจนให้เรามีนิสัยสร้างความสุขขึ้นมา
แต่ทุกอย่างต้องเริ่มจากไกด์นำทางที่ชี้ให้เราเห็นหนทางในการฝึกฝนก่อน
และ “ทักษะความสุข” ก็เป็นไกด์นำทางสร้างความสุขให้กับผมได้ครับ
#ทักษะความสุข
โฆษณา