4 ม.ค. 2021 เวลา 17:05 • อาหาร
กาแฟอราบิก้าแต่ละสายพันธุ์
การจำแนกกาแฟอราบิก้า 6 พันธุ์ได้แก่ Typica, Bourbon , Caturra, Catuai, Pacamara, และ Geisha/Gesha
สายพันธุ์และพันธุ์กาแฟ
ข้อมูลจาก https://beanshere.com/posts/how-to-identify-6-arabica-variety/
"สายพันธุ์" (Variety) และ "พันธุ์" (Varietal) คำว่าสายพันธุ์นั้นคือความหลากหลายของพันธุ์กรรมของกาแฟตระกูลหนึ่ง ซึ่งในกรณีนี้ก็คือตระกูล Coffea Arabica หรือพันธุ์กาแฟอาราบิก้า โดยความหลากหลายนี้อาจแยกแยะออกมาในรูปแบบของโครงสร้างของต้น ใบ ดอก หรือผล ที่แตกต่างกันออกไป คำว่า "Cutivar" ก็เป็นอีกคำที่ใช้กันโดยเป็นคำผสมมาจากคำว่า "Cultivated Variety" หรือสายพันธุ์ที่เพาะปลูก
คำว่า "Varietal" หรือพันธุ์ควรใช้เมื่อต้องการพูดถึงกาแฟชนิดหนึ่งในสายพันธุ์ ยกตัวอย่างเช่นไร่กาแฟนี้ปลูกกาแฟ พันธุ์เบอร์บอน
พันธุ์ทิปปิก้า (Typica) มีลักษณะเด่นยอดเป็นสีทองแดง ติดลูกห่างระหว่างข้อ มีใบเล็กเรียบ เจริญเติบโตเร็ว แต่ไม่ทนต่อโรค ฯลฯ เป็นพันธุ์ดั้งเดิม ต้นกำเนิดของกาแฟอาราบิก้าเริ่มปลูกในเยเมน แล้วแพร่หลายไปสู่ประเทศอินเดีย อินโดนีเซีย อเมริกาใต้ ฟิลิปปินส์และฮาวาย พันธุ์บลูเมาเทน (Bule Mountion) กลายพันธุ์มาจากพันธุ์ทิปปิก้า
ข้อมูลจาก https://www.nanagarden.com/product/317268
พันธุ์เบอร์บอน (Bourbon) เป็นสายพันธุ์กาแฟที่กลายพันธุ์ตามธรรมชาติมาจากสายพันธุ์ทิปิก้า การกลายพันธุ์เกิดขึ้นบนเกาะเรอูนียง หรือ เกาะรียูเนียน (Reunion Island) เรียกกันว่า เบอร์บอน ปวงตูว์ ซึ่งเกาะนี้เมื่อครั้งที่เป็นอาณานิคมของฝรั่งเศสในยุคแรกๆ ชื่อว่า เกาะเบอร์บอน โดยคุณลักษณะพิเศษที่เพิ่มเติมเข้ามานั้นอยู่ตรงที่ลักษณะผล ใบ และทรงต้น โปรไฟล์รสชาติและเรื่องราวของกาแฟจากทิปิก้า สู่ “Bourbon Pointu” กาแฟหายาก รสชาติดี ด้วยบอดี้ที่เบา ให้รสเปรี้ยวผลไม้ต่ำ และมีกลิ่นดอกไม้หอมผสมกับผลไม้โทนเบอร์รี่และแอปริคอต ซึ่งเป็นที่นิยมมากในตลาดโลกยุคนี้เบอร์บอนเป็นสายพันธุ์กาแฟที่กลายพันธุ์ตามธรรมชาติมาจากสายพันธุ์ทิปิก้า การกลายพันธุ์เกิดขึ้นบนเกาะเรอูนียง หรือ เกาะรียูเนียน (Reunion Island) เรียกกันว่า เบอร์บอน ปวงตูว์ ซึ่งเกาะนี้เมื่อครั้งที่เป็นอาณานิคมของฝรั่งเศสในยุคแรกๆ ชื่อว่า เกาะเบอร์บอน โดยคุณลักษณะพิเศษที่เพิ่มเติมเข้ามานั้นอยู่ตรงที่ลักษณะผล ใบ และทรงต้น ที่สำคัญผลสุกของกาแฟกลายพันธุ์ มีทั้ง ‘สีแดง’ และ ‘สีเหลือง’ ซึ่งเกิดจากคนละต้น ไม่ใช่จากต้นเดียวกัน
ข้อมูลจาก https://www.nazimcoffee.com/new-blog/2019/11/1/coffee-recommendation-brazil-yellow-bourbon-
พันธุ์คาทูรา (CATURRA) ถูกค้นพบในประเทศบราซิลในปี 1937 โดยเกิดจากการกลายพันธุ์ของเบอร์บอน คาทูราให้ผลผลิตค่อนข้างสูง แต่มันอาจให้ผลผลิตที่มากเกิน จนตัวต้นกาแฟไม่สามารถรองรับปริมาณผลกาแฟได้จนทำให้เกิดอาการตายจากยอด หรือ "Dieback" ได้ อย่างไรก็ตาม ปัญหานี้สามารถเลี่ยงได้ด้วยการจัดการไร่กาแฟที่ดี กาแฟสายพันธุ์นี้ได้รับความนิยมอย่างมากที่ โคลอมเบียและอเมริกากลาง แต่มันก็ปลูกกันทั่วไปที่บราซิลเช่นกัน
1
ข้อมูลจาก https://varieties.worldcoffeeresearch.org/varieties/caturra
พันธุ์คาทุย (CATUAI) เป็นสายพันธุ์ที่เกิดจากการผสมกันระหว่าง สายพันธุ์คาทูรา และ มุนดุ นูวู สายพันธุ์ คาทุย เกิดขึ้นในยุค 1950s ถึง 1960s โดยเป็นผลงานของสถาบัน Instituto Agronomico do Campinas ในบราซิล คาทุยมีลักษณ์เด่น ของคาทูราซึ่งมีต้นเตี้ยและลักษณ์เด่นของมุนดู นูวูซึ่งมีผลผลิตสูงและแข็งแรง ซึ่งผลของคาทุยนั้นมีทั่งสีแดง และ เหลืองเหมือนสายพันธุ์คาทูรา
ข้อมูลจาก https://perfectdailygrind.com/2020/04/exploring-the-catuai-coffee-variety/
พันธุ์พาคามาร่า (Pacamara) พันธุ์นี้ถูกคิดค้นได้เมื่อปี 1956 ในประเทศ El Salvador โดยนาย Don Alberto Pacas & Don Francisco De Sola และได้รับการช่วยเหลือจาก Dr. Wiliiam Cogwill จาก University of Florida พัฒนาพันธุ์กาแฟอาราบิก้าสายพันธุ์ย่อย พาคามาร่า (Pacamara) เกิดจากาการผสมพันธุ์ระหว่างกาแฟ Maragogype และกาแฟ Pacas (สายพันธุ์ย่อยของกาแฟอาราบิก้า) ผลที่ได้คือกาแฟพาคามาร่าจะมีลักษณะเด่นที่ให้ผลตอบแทนสูง มีรสชาติดี เมล็ดกาแฟมีขนาดใหญ่กว่าเมล็ดกาแฟอาราบิก้าทั่วๆ ไปเกือบสองเท่า พาคามาร่าเป็นการผสมกันระหว่าง มาราโกกิบ โดยผสมขึ้นที่เอลซัลวาดอร์ในปี 1958 ลักษณะ คล้าย มาราโกกิบที่มีใบ ผลสุกสีแดง และเมล็ดขนาดใหญ่ พาคามาร่ามีลักษณ์รสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ ซึ่งสามารถมีรส ช็อกโกแลตและ ผลไม้ ทว่ามันอาจจะมีรสสมุนไฟร และหัวหอมที่ไม่เป็นที่ต้องการด้วย
ข้อมูลจาก https://beanshere.com/dsc01221/
พันธุ์เกอิชา (Geisha/Gesha) สายพันธุ์กาแฟในตระกูลอะราบิก้า มาจากชื่อหมู่บ้านแห่งหนึ่งในเอธิโอเปีย ต่อมานำไปปลูกที่ปานามา เป็น “ปานามา เกอิชา” มีความโดดเด่นจนเป็นนางฟ้าแห่งกาแฟ ซึ่งกาแฟจากประเทศ Panama นั้นถูกเลือกมาใช้กันมากที่สุดโดยเฉพาะสายพันธุ์ Geisha หรือ Gesha (จะอ่านว่า เกอิชา หรือ เกชา ) ซึ่งเป็นสายพันธุ์ย่อยของสายพันธุ์กาแฟ Arabica โดยคุณลักษณะของรสชาติที่ได้หลักๆ ก็จะเป็นกลิ่นหอมของดอกไม้ มีความเป็นผลไม้ mix fruit ที่เปรี้ยว หอม หวาน และมี Texture ที่นุ่มนวล มีความซับซ้อนของรสชาติ
ข้อมูลจาก https://beanshere.com/posts/how-to-identify-6-arabica-variety/
ขอขอบคุณ ข้อมูลจากคุณสว่าง ทองดี
ข้อมูลจาก Beanshere
โฆษณา