4 ม.ค. 2021 เวลา 18:31 • อาหาร
เคยสงสัยกันหรือไม่ ว่าเนื้อส่วนใดเหมาะสำหรับการทำสเต็ก!!!
ภาพจาก http://art-chef.blogspot.com/2014/09/cooking-techniques-for-steak.html?m=1
หลายๆท่านคงสงสัยหรือมีคำถามว่า เวลาที่เราไปทานสเต็กตามร้านอาหาร เนื้อสเต็กบนจานที่เราสั่งมานั้น มีความเหนียวนุ่มและรสสัมผัสแตกต่างกันอย่างไร? ดังนั้น Mellow Steak จึงไปหาคำตอบมาให้
ทีนี้เรามาทำความรู้จักเนื้อวัวส่วนต่างๆ ที่นิยมใช้ทำสเต็กกันดีกว่า เผื่อว่าเวลาที่เพื่อนๆ อยากทำสเต็กทานเองที่บ้านจะได้เลือกซื้อเนื้อวัวมาทำสเต็กได้ถูกต้อง และตรงตามสเปคที่เราต้องการ รวมถึงการเลือกซื้อเนื้อทำสเต็ก การคัดเลือกเนื้อมาทำสเต็กนั้น ซึ่งเป็นขั้นตอนแรกในการทำสเต็กที่สำคัญมากๆ ในแต่ละส่วนนั้นจะมีความเหนียวนุ่ม และรสชาติแตกต่างกันออกไป สิ่งแรกที่สำคัญในการเลือกซื้อเนื้อก็คือ “ความเหนียว” ส่วนที่ใช้งานหนักกว่าส่วนอื่นก็มักจะมีความเหนียวมาก เพราะมีการขยับตัวของกล้ามเนื้อบ่อยทำให้เกิดพังผืดและเอ็น
ดังนั้นเนื้อส่วนที่ดีที่สุดก็คือเนื้อส่วนที่ไม่ค่อยได้ใช้งาน หรือใช้งานไม่บ่อย และที่สำคัญคือมีกล้ามเนื้อน้อยและไม่เหนียว สิ่งที่สองที่ควรดูคือ “ไขมัน” ที่จะแทรกอยู่ในกล้ามเนื้อของส่วนต่างๆ ซึ่งเราสามารถมองเห็นเป็นเส้นสีขาวเล็กๆ ที่แทรกซึมอยู่ภายในกล้ามเนื้อ เมื่อนำไปย่างจะทำให้เนื้อมีความนุ่มละมุนลิ้นมาก
ขึ้น ในเวลาที่เคี้ยวจะทำให้เกิดความรู้สึกชุ่มฉ่ำอยู่ในปาก ลองคิดภาพตามนะครับว่า ถ้าเราได้ลิ้มลองกับเนื้อดีๆจะฟินแค่ไหน มาดูกันเลยว่า ส่วนใดเหมาะสำหรับมาทำสเต็กบ้าง
2
ส่วนแรกที่ทาง Mellow Steak จะนำเสนอก็คือส่วนของสันสะโพก (sirloin) เป็นเนื้อส่วนที่นิยมทานกันมาก ราคาไม่แพง เป็นเนื้อจากส่วนหลังของขาวัว จะมีความนุ่มผสมกับความชุ่มฉ่ำจากไขมัน และมีความเหนียวเล็กน้อย
1
ภาพจาก https://doosieur.com/news/steak/
ส่วนที่สองก็คือส่วนของสันใน (tenderloin) หรือฟิเลมิยอง (filet mignon) เป็นเนื้อส่วนที่มีความนุ่มเป็นพิเศษ เพราะเป็นส่วนที่วัวไม่ได้ออกแรงกล้ามเนื้อมาก นิยมนำมาย่างทั้งก้อน เนื้อส่วนนี้จะมีรสชาติจืด มักจะนิยมทานคู่กับซอสเพื่อเพิ่มรสชาติ
1
ภาพจาก https://www.sloanes.co.th/th/
ส่วนที่สามคือส่วนของสันนอก (strip loin) เป็นเนื้อส่วนที่ติดอันดับเนื้อสเต็กที่อร่อยที่สุด มีความนุ่มและความชุ่มฉ่ำที่เต็มไปด้วยรสชาติของเนื้อสันติดมัน อีกทั้งราคาไม่แพง
ภาพจาก https://www.google.com/search?
ส่วนที่สี่คือส่วนของเนื้อลูกมะพร้าว (sirloin tip หรือ knuckle) มีลักษณะเป็นก้อนกลมใหญ่ คล้ายลูกมะพร้าว ซึ่งในวัวหนึ่งตัวก็จะมีเนื้อส่วนนี้เพียงสองชิ้นเท่านั้น มีไขมันน้อย เนื้อนุ่ม และมีสีแดงสด
ภาพจาก https://www.chicagowholesalemeats.com/
ส่วนที่ห้าคือเนื้อส่วนทีโบน (T-bone) คือเนื้อวัวสันนอกส่วนที่ติดกระดูกเป็นรูปตัวT เนื้อส่วนนี้จะมีส่วนของเนื้อสันนอกและเนื้อสันในผสมกันอยู่ในชิ้นเดียว เวลาทานเนื้อส่วนนี้จะได้รสสัมผัสของเนื้อทั้งสองแบบในเวลาเดียวกัน แต่เนื้อส่วนนี้จะมีราคาค่อนข้างสูง
1
ภาพจาก https://www.google.com/search?
ส่วนที่หกก็คือส่วนพอเตอร์เฮาส์ (porterhouse) ลักษณะพื้นฐานของพอเตอร์เฮาส์จะเหมือนทีโบน เพียงแต่ว่า เนื้อฝั่งสันในของพอเตอร์เฮาส์ จะมีขนาดใหญ่กว่าของทีโบน
2
https://www.google.com/search?
ส่วนที่เจ็ดที่เป็นที่นิยมมากที่สุดก็คือสันแหลม (rib eye) เป็นเนื้อส่วนที่ตัดมาจากส่วนของซี่โครง และมีลักษณะเป็นชิ้นกลมแบน คล้ายลูกตา จึงเป็นที่มาของชื่อ rib eye เนื้อมีความนุ่ม และชุ่มฉ่ำไปด้วยไขมัน ได้รสชาติเนื้อแบบเข้มข้น
https://porterandyork.com/
ส่วนสุดท้ายที่ทาง Mellow Steak จะนำเสนอคือใบบัว (flank steak) เนื้อส่วนนี้มีขนาดหนาไม่เกิน 1 นิ้ว หากนำมาย่างต้องสไลต์ให้บาง และนำไปหมัก เพื่อให้เนื้อนุ่ม และเคี้ยวง่ายขึ้น
http://kidkaibutchers.com/beef
เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับข้อมูลที่เรานำมาเสนอ เพื่อไม่ให้พลาดข่าวสารและสาระดีๆ อย่าลืมกดLike กด Share และกดติดตามข่าวสารของเราได้ทาง เพจ Mellow Steak และ Blockdit นะครับ
ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนอ้างอิงจาก https://doosieur.com/news/steak/
โฆษณา