5 ม.ค. 2021 เวลา 06:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
กองทุน VS สลากออมทรัพย์ ออมแบบไหนที่ใช่
- การออมเงินด้วยการฝากเงินเข้าบัญชีธนาคาร ณ ยุคปัจจุบันมัน Out แล้ว ! เพราะดอกเบี้ยที่ได้น้อยนิด เหมือนว่าจะมีแต่ไม่มี หลายคนเลยเลือกที่หันมาออมเงินในรูปแบบอื่น หรือจะเรียกว่าการลงทุนก็ได้นะ ซึ่งก็จะมีซื้อกองทุนรวมและซื้อสลากออมทรัพย์
THE MONEY จะมาไขความแตกต่างเรื่องนี้กัน แล้วเลือกออมในแบบที่ใช่ได้เลย
- กองทุนรวม
- เป็นการออมยอดฮิตที่คนเลือกเล่นมากที่สุด ซึ่งมีความคล้ายกับการเล่นหุ้น แต่มันดีตรงที่ว่าเราไม่ต้องเสียเวลาเล่นเอง แต่ให้เลือกซื้อกองทุนรวมที่มี บลจ. ซึ่งจะทำการรวบรวมเงินของทุกคนไปซื้อหุ้นในแบบต่าง ๆ
1
- ในแต่ละกองทุนก็จะมีระดับความเสี่ยงอยู่ 8 ระดับ หากใครที่เริ่มจะซื้อจะต้องประเมินความเสี่ยงพวกนี้เสียก่อน เพราะการเล่นหุ้นหรือกองทุนรวมมีโอกาสที่เราจะได้มากและเสียมากเช่นกัน
- สลากออมทรัพย์
- หากอธิบายให้เข้าใจก็คือหวยบนดินดี ๆ นี่เอง แต่ต่างกันตรงที่เงินที่เราซื้อจะไปเป็นเงินฝากในบัญชีสลากออมทรัพย์ หรือว่าง่าย ๆ ลุ้นรางวัลโดยที่ไม่ต้องเสียเงินสักบาท
- รางวัลในการถูกก็จะต่ำ ๆ หน่อย แน่นอนว่าดีกว่าการฝากเงินประจำแน่นอน โดยสลากจะมีอายุประมาณ 1 – 3 ปี หากสลากครบกำหนดก็สามารถถอนพร้อมดอกเบี้ยได้
- คราวนี้มาดูเลือกออมแบบไหนถึงใช่ในแบบของคุณ หากใครชอบเสี่ยง ผลตอบแทนสูง ๆ ก็เลือกกองทุนรวมได้ ซึ่งหากเริ่มเล่นก็ให้เลือกกองทุนที่มีความเสี่ยงต่ำ
1
เช่น กองทุนตราสารหนี้ไปก่อน แต่ถ้าหากใครที่ไม่ชอบเรื่องเสี่ยง เงินต้นต้องอยู่ครบก็ขอให้เลือกซื้อสลากออมทรัพย์ที่สามารถรอลุ้นรางวัลได้ในทุก ๆ เดือน
หากชอบบทความนี้ กดไลค์ กดแชร์ และกดติดตามเพจ THEMONEY จะได้ไม่พลาดบทความดีๆที่มีมาให้เติมพลังสมองกัน
.
Line : @354yvllw/
กลุ่มสำหรับแลกเปลี่ยน : https://www.facebook.com/groups/385262412772955
#themoney #การเงิน #ความรู้ #บทความ
โฆษณา