5 ม.ค. 2021 เวลา 11:30 • ศิลปะ & ออกแบบ
'Piyandeling'
แปลงร่างวัสดุเหลือทิ้งในท้องถิ่น
ให้เป็นอาคารที่เชื่อมผู้คน วัฒนธรรม และธรรมชาติเข้าด้วยกัน
‘เหลือ’ เชื่อเหอะ! ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าสถานที่ที่คุณกำลังเห็นอยู่นี้ ‘สร้างมาจากวัสดุเหลือใช้หลัก ๆ แค่ 3 อย่างเท่านั้น ได้แก่ ไม้ไผ่เหลือทิ้ง หินเหลือใช้ในท้องถิ่น และพลาสติกรีไซเคิล’
Piyandeling บ้านและสตูดิโอเวิร์กช็อปที่ตั้งอยู่บนยอดเขา Mekarwangi ประเทศอินโดนีเซีย จากไอเดียการผสมผสานวัฒนธรรมและวัสดุในท้องถิ่นเข้าด้วยกันเป็นอาคารขนาดใหญ่ โดยการนำวัสดุเหลือใช้มาสร้างสรรค์ให้เป็นที่อยู่อาศัยที่กลมกลืนและเชื่อมต่อกันระหว่างธรรมชาติและบ้านใกล้เรือนเคียง นอกจากจะใช้วัสดุใกล้ตัวแล้ว ในส่วนของช่างฝีมือผู้ร่วมสร้างก็เป็นจ้างงานช่างในพื้นถิ่นด้วยเช่นกัน อีกทั้งยังได้รวมไอเดียกับผู้เชี่ยวชาญด้านสถาปัตยกรรมอย่าง RAW Architecture ด้วยอีกแรง
เมื่อซูมมาดูกันที่ตัวอาคารจะเห็นได้ว่าถูกแบ่งออกเป็น 3 ตึกใหญ่ ๆ ส่วนแรกมีชื่อว่า ‘Kujang’ เป็นสตูดิโอสำหรับทำเวิร์กช็อป ตัวอาคาร 2 ชั้นยกสูง เพื่อให้มีพื้นที่เปิดโล่งทำเป็นห้องโถงสำหรับประชุมงานหรือปรับใช้เป็นห้องสังสรรค์ที่เชื่อมต่อกับฟาร์มออร์แกนิก ตัวโครงสร้างใช้เป็นไม้ไผ่มุงด้วยใบนิปาห์และเมมเบรนกันซึม ซึ่งได้แนวคิดในการออกแบบได้มาจากสถาปัตยกรรมพื้นถิ่นของชวาตะวันตก อย่างการสานลูกกรงไม้ไผ่โค้งงอเป็นเสมือนคลื่น เพื่อสร้างเงาให้คล้ายการเคลื่อนไหวตามธรรมชาติของนกหรือการเคลื่อนไหวของ ‘Kujang’ ซึ่งเป็นอาวุธดั้งเดิมของชาวซุนดานั่นเอง
ส่วนที่สองจะเป็นอาคารสำหรับที่อยู่อาศัย ชื่อว่า ‘Sumarah’ โดยมีการออกแบบให้แตกต่างกันกับตัวสตูดิโอโดยสิ้นเชิง อย่างการปรับอาคารให้เป็นรูปทรงกระบอกยกสูง 3 ชั้น พร้อมโถงทางเดินทอดยาวเป็นวงกลม มีช่องระบายอากาศแบบไขว้คู่และฉนวนกันผนังสองชั้น ซึ่งเป็นเทคนิคการผสมผสานการเชื่อมต่อไม้แบบดั้งเดิมเข้ากับไม้ไผ่ อีกทั้งโดยตัวอาคารใช้แผ่นพลาสติกรีไซเคิลเพื่อห่อหุ้มและปกป้องไม้ไผ่อีกชั้น โดยแผงพลาสติกรีไซเคิลจาก Sumarah Pavilion 99%
และอาคารสุดท้ายมีชื่อว่า ‘Saderhana’ เป็นอาคารหนึ่งชั้น ที่เป็นได้ทั้งสตูดิโอออกแบบ ห้องทันตกรรม และห้องใต้ดิน ตัวฐานสร้างจากแท่นหินก่อรวมกัน ส่วนตัวหลังคาใช้เป็นไม้ไผ่ซึ่งใช้เทคนิคการออกแบบ ‘ตะละฮับ’ หรือการวางโครงสร้างให้โค้งและซ้อนทับ โดยได้แนวคิดมาจากการสร้างผลงานดิบบนพื้นฐานความอ่อนน้อมถ่อมตนและซื่อสัตย์ในการแสดงออก
สำหรับใครที่อยากเห็นความละเอียดในการก่อสร้างตั้งแต่เริ่ม สามารถคลิกดูลิงก์นี้ได้เลย
Source : Design Bloom | https://bit.ly/3hH0Xed
โฆษณา