5 ม.ค. 2021 เวลา 11:00 • ไลฟ์สไตล์
เมื่อหน้าที่กับความสุขอยู่คนละฝั่ง เราจะทำอย่างไรดี
บางครั้ง เรารู้สึกว่าหน้าที่ที่เรามีมันช่างหนักหนาสาหัส หนักจนเรารู้สึกเหมือนแบกหินไว้ที่มือข้างหนึ่ง
เราเพ่งมองไปที่มือข้างนั้นเพราะมันช่างหนักเหลือเกิน
เราแทบจะไม่เหลียวหันไปมองที่มืออีกข้างที่กำลังถือความสุขอยู่
เราเหนื่อยและเริ่มถอดใจว่าทำไมเราถึงมีความสุขอยู่น้อยนิด ทั้งๆที่แบกภาระอยู่หนักอึ้งขนาดนี้ เราอยากจะทิ้งหน้าที่ตรงนี้ไปและหันไปมองแต่ความสุข เราอยากมีความสุขมากกว่าการแบกรับหน้าที่เหมือนทุกวันนี้
คุณกำลังตกอยู่ในสภาวะแบบนี้อยู่หรือเปล่าครับ
บางครั้ง เรารู้สึกมีความสุขมาก เราอยากจับความสุขนี้ไว้ให้แน่นๆ บีบมือจนเราเริ่มรู้สึกเจ็บ เราเริ่มคลายมือที่กำความสุขแต่ก็กลัวว่าความสุขจะลอยหายไป
เราลืมหน้าที่ของเรา เราเริ่มมองแต่ความสุขที่เรามี เราเห็นคนอื่นมีแต่ความสุข เราฟังจากคนอื่นๆว่าชีวิตเกิดมาต้องมีความสุข
เราเริ่มสูญเสียคุณค่าตัวเองว่าเรามีชีวิตเพื่ออะไร เรามีชีวิตเพื่อความสุขของตัวเองจริงๆหรือ
เราละทิ้งหน้าที่ที่เราต้องแบก เราอยากปล่อยมือจากหน้าที่ของเราไป เรารู้สึกว่าหน้าที่ที่เรามีมันทำให้เราไม่เห็นความสุข
คุณกำลังตกอยู่ในสภาวะแบบนี้อยู่หรือเปล่าครับ
หรือแท้จริงแล้ว เมื่อเราหาความสมดุลของหน้าที่และความสุขที่มีได้ เราจะรู้สึกเบาเหมือนถือลูกโป่งไว้สองมือ ลูกโป่งที่เหมือนหน้าที่และความสุขไว้คนละมือ ไม่ได้รู้สึกหนักเหมือนกำลังถือหินหนักๆ หรือรู้สึกเจ็บมือเมื่อต้องกำความสุขให้แน่นๆ
เราไม่สามารถอยู่ด้วยหน้าที่เพียงอย่างเดียว เราก็ไม่สามารถอยู่เพื่อมองแต่ความสุขได้เช่นเดียวกัน เพราะความสุขที่ปราศจากคุณค่า ก็ไม่ต่างกับความไคร่ ความหลงที่เรามี
หน้าที่แม้จะฟังดูเป็นภาระ แต่เป็นตัววัดมูลค่าของเราอย่างแท้จริง
หากชื่นชอบ ฝากกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม กดให้กำลังใจทุกบทความด้วยนะครับ
ขอบคุณทุกผู้อ่านที่แวะเวียนเข้ามาอ่านครับ
#Storythinker #เล่าเรื่องให้คิด #หน้าที่ #ความสุข
ติดตามช่องทางเพิ่มเติมได้ที่ Facebook ตามลิงค์ข้างล่างเลยครับ
โฆษณา