5 ม.ค. 2021 เวลา 13:38 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา โกโก้ (cocoa) ถูกผลักดันให้กลายเป็นพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ ซึ่งอาจเป็นเพราะโกโก้ได้รับความนิยมในการบริโภคมากขึ้นก็เป็นได้
และโกโก้ก็เป็นสินค้าประเภท soft commodity อีกตัวหนึ่งที่มีการซื้อขายในตลาดล่วงหน้า ซึ่งคราวนี้จะเป็นการวิเคราะห์แนวโน้มราคาโกโก้
กราฟราคาโกโก้ที่สหรัฐอเมริกา
กราฟที่ใช้ในการวิเคราะห์เป็นกราฟรายวัน (daily chart) ในการวิเคราะห์ผู้เขียนขอใช้ Fibonacci retracement เป็นเครื่องมือในการพิจารณาแนวโน้มของราคา โดยแบ่งการพิจารณาเป็น 2 ส่วน คือฝั่งซ้าย และฝั่งขวา
เริ่มฝั่งซ้ายก่อน ราคาโกโก้ได้ปรับตัวลดลงจากเส้น 0.0% จนมาถึงเส้น 61.8% แล้วจากนั้นราคาได้เด้งกลับขึ้นไป ก่อนที่จะขยับตัวลงมาอีกและหลุดเส้น 61.8% (ณ จุด a) ซึ่งหลังจากหลุดได้ไม่นานราคาก็กลับตัวขึ้นไปทำ high ใหม่ นั่นหมายความว่า การหลุดเส้น 61.8% ที่จุด a เป็นการหลุดหลอก
หลังจากพิจารณาฝั่งซ้ายแล้ว ก็กลับมาพิจารณาฝั่งขวา โดยลักษณะการเคลื่อนตัวของราคาคล้ายกับฝั่งซ้าย ซึ่งเมื่อตีเส้น Fibonacci ของฝั่งขวา ก็จะเห็นว่าราคาได้เคลื่อนตัวลงมาแถวๆ เส้น 61.8% แล้วก็มี rebound ขึ้นไปเล็กน้อย และก็เริ่มถอยลงมาอีก ณ จุด b ซึ่งแนวโน้มถัดจากนี้หากราคาโกโก้หลุดเส้น 61.8% ของฝั่งขวา ก็มีความเป็นไปได้สูงที่จะหลุดจริง และราคาโกโก้ก็น่าจะลงไปที่ เส้น 100% ของฝั่งขวา โดยราคาอยู่ประมาณ 2250-2260 usd
#โกโก้
#cocoa
โฆษณา