5 ม.ค. 2021 เวลา 14:03 • หนังสือ
พันครั้งที่หวั่นไหว กว่าจะเป็นผู้ใหญ่ - รีวิวหนังสือ
หนังสือเล่มนี้ค่อนข้างเก่าแล้วแหละ คงฮิตเมื่อประมาณ 5-6 ปีที่แล้วคู่กับ “เพราะเป็นวัยรุ่นจึงเจ็บปวด” เผอิญเราไปเห็นมันวางอยู่ที่ชั้นหนังสือของพี่สาว เลยยืมมาอ่าน
หนังสือเล่มนี้พูดถึงความรู้สึกของการใช้ชีวิตเป็นผู้ใหญ่ ว่ามันก็มีความรู้สึก สับสน อ่อนล้า เจ็บปวด กับหลายๆเห็นการณ์ ก็เหมือนเป็นประสบการณ์เข้ามาในชีวิตนั่นแหละ อ่านไปก็เตือนตัวเองว่า เออ เราต้องเป็นผู้ใหญ่แล้วนะ เรากำลังจะแก่ขึ้นเรื่อยๆ 555
ตัวหนังสือเองแบ่งเป็นตอนๆ และเล่าเรื่องไปเรื่อยๆ เราเลือกมาเฉพาะอันที่เราชอบละกัน
Amor fati จงรักในชะตาชีวิตของตน: เป็นตอนที่เล่าถึงว่าคนเราแต่ละคนมีชะตาชีวิต มีสิ่งที่ต้องเผชิญไม่เหมือนกัน บางครั้งทุกข์ บางครั้งสุข แต่มันก็คือสิ่งที่อยู่กับเรา ถ้าหากเรารักในชะตาชีวิตของเรา เราจะหาวิธีอยู่ อดทนเพื่อให้ผ่านสิ่งแย่ๆ และเสริมต่อให้เกิดสิ่งดีๆต่อไปได้ เราว่ามันเป็นข้อคิดที่ดีในวันที่แย่ๆได้เลยนะ
คุณค่าของคุณ: หนังสือเล่มนี้บอกไว้ว่า เราจะรู้สึกมีคุณค่าเมื่อมี 3 อย่างนี้
1. มีคนที่คุณรักและมีคนที่รักคุณ
2. คุณสามารถทำให้โลกใบนี้น่าอยู่ขึ้นได้
3. คุณกำลังจะเริ่มเปลี่ยนเป็นคนใหม่ที่ดีขึ้นทีละน้อย
ก็รู้สึกว่าตรงตัวดีนะ ถ้าเรามองเห็นความสำคัญของทั้ง 3 อย่างนี้ในตัวเรา เราก็จะไม่มีวันรู้สึกว่าเราไม่มีคุณค่า หรือสิ้นหวัง
กฎของเฮนริช: กฎที่ว่าด้วย “ความเสียหายใหญ่หลวงที่เกิดขึ้นครั้งหนึ่งไม่ได้มาจากความบังเอิญหรือโชคร้าย แต่ต้องเคยเกิดอุบัติเหตุเล็กน้อยมาแล้ว 29 ครั้ง และต้องรอดหวุดหวิดเกือบจะเกิดขึ้นมาแล้วอีก 300 ครั้ง” ข้อนี้น่าสนใจนะ มันทำให้เราฉุกคิดสำหรับสิ่งผิดพลาดเล็กๆน้อยๆในชีวิตประจำวัน ถ้ามันเกิดซ้ำๆก็จะทำไปสู่ความผิดพลาด ความเสียหายที่ใหญ่ขึ้นได้ พอเป็นแบบนี้เราเลยฉุกคิดเวลาเจออะไรนิดหน่อยที่เราทำพลาดไป แล้วพยายามหา root cause ว่าจริงๆแล้วมันเกิดจากอะไร บางทีก็กลายเป็นเรื่องเล็กๆน้อยๆที่เราละเลยแล้วส่งผลกระทบเยอะแยะเลย
เพื่อนของผู้ใหญ่: บทนี้พูดถึงเรื่องของคนที่เข้ามาในชีวิตเรา ตอนเด็กๆ เราไม่ต้องคิดอะไรมากกับการที่แต่ละคนเข้ามาในชีวิต เค้ายื่นมิตรภาพให้มา เราก็ให้กลับไป แต่พอโตเป็นผู้ใหญ่ หลายๆครั้งเรากลับไม่รู้จุดประสงค์ในมิตรภาพที่ยื่นมา ในหนังสือนี้เลยมีคำเตือนให้ใคร่ครวญก่อนว่าเขาต้องการอะไรในความสัมพันธ์หรือมิตรภาพที่ยื่นมา แต่สิ่งที่เราชอบคือการที่เค้าบอกว่า “ถ้าเราบริสุทธิ์ใจกับใคร ความบริสุทธิ์ใจนั้นจะกลับมาอย่างแน่นอน เพียงแต่ว่าผลตอบแทนอาจไม่ย้อนกลับมาหาเราในทันที”
จงอย่าหวาดกลัวสายตาของคนอื่น: แก่นหลักของบทนี้คือการบอกว่า “คนอื่นไม่ได้ให้ความสนใจคุณมากมายเหมือนที่คุณคิด แต่ตัวเราเองสร้างสายตาของคนอื่นขึ้นมา แล้วก็พยายามดิ้นรนใช้ชีวิตให้เข้ากับสายตาเหล่านั้น” สิ่งนี้เหมือนเป็นการที่บอกให้เรามั่นใจและเชื่อมั่นในตนเอง ทำในสิ่งที่ตนเองทำแล้วคิดว่าดี มีความสุข ทำให้ค่านิยมของตัวเอง ไม่ใช่สิ่งที่คิดว่าคนอื่นอยากให้เราทำ สำหรับเราหลายๆครั้งเราเป็นเหมือนกันนะ ที่ทำในสิ่งที่คิดว่าคนอื่นคิดว่าดี คนอื่นคงอยากให้เราทำแบบนี้ ต่อไปก็ต้องเตือนตัวเองบ่อยๆว่ามันฝืนหรือมันไม่ใช่ตัวของเรารึป่าว เหมือนกัน
นอกจากเรื่องพวกนี้ หนังสือเล่มนี้ยังบอกเล่าเรื่องราวอื่นๆตั้งแต่ช่วงชีวิตที่เริ่มวัยทำงาน จนถึงวันมีครอบครัว แล้วก็จนอายุแก่เฒ่าได้เลย เราว่าเป็นหนังสือที่ดีเล่มหนึ่งเลยนะ รู้สึกว่านอกจากถ้อยคำในหนังสือเฉยๆแล้ว มันยังมีความลึกในตัวของมันอยู่ ถ้าอ่านไม่คิดอะไรก็อ่านได้สนุกดี ถ้าอ่านแบบคิดตามต่อก็รู้สึกว่าลึกเหมือนกันนะเล่มนี้ ถือเป็นการเอาหนังสือเก่ามาปัดฝุ่นอีกเล่มนึงละกัน
โฆษณา