6 ม.ค. 2021 เวลา 00:13 • ไลฟ์สไตล์
มีบทความหนึ่งจากหนังสือเล่มนี้ เขียนโดยหวงกุง แปลโดย รุ่งอรุณ สินธทียากร
เรื่องราวการเรียนของเด็กๆตรงกับยุคสมัยปัจจุบัน
👨‍🎓ยิ่งเรียนมากยิ่งเป็นน้อย👨‍⚕️
👩‍🎓👨‍🎓
👩‍⚕️เคล็ดลับมนการเรียนให้ได้มาก ก็คือ อย่าเรียนให้มากในคราวเดียว👩‍🎓
👨‍🌾ชาวนาคนหนึ่งรู้สึกว่าปลูกข้าวได้เงินเพียงไม่กี่มากน้อย จึงหันมาปลูกกาแฟแทน เขาไปรดน้ำที่สวนกาแฟทุกวันด้วยความขยันขันแข็ง👩‍🌾แล้วก็พบว่า เจ้าของสวนกาแฟที่ติดกันนั้นแสนจะขี้เกียจ หลายวันจึงจะเข้ามาสวนสักครั้งหนึ่ง 👷‍♂️หลายเดือนผ่านไป🌴ต้นกาแฟเริ่มติดผล ต้นกาแฟของเขามีผลผลิตเต็มต้น💐แต่ต้นกาแฟสวนข้างๆกลับออกผลหร็อมแหร็ม🍂🍃ชาวนารู้สึกกระหยิ่มยิ้มย่อง🤩😉คิดไม่ถึงว่าเมื่อถึงวันเก็บเกี่ยว ชาวนาพบว่าเมล็ดกาแฟของเขาโดยมากนั้นกลวง😳😬ขายไม่ได้ราคาเอาเสียเลย
แต่กลับกลายเป็นว่าเมล็ดกาแฟสวนติดกันนั้นทั้งใหญ่และอวบอิ่ม🌳🍀
🤦‍♂️🤦🏼‍♀️ทว่าสิ่งที่ทำให้ชาวนาท้อแท้ไปอีกก็คือ ไม่กี่วันให้หลัง เกิดพายุฝนซัดกระหน่ำ🌪🌧⛈
ต้นกาแฟเกือบทั้งหมดของเขาได้ล้มลง แต่ต้นกาแฟของสวนติดกันยังคงตั้งตระหง่านไม่โอนเอน🏝🏜
☹👷‍♀️ชาวนาไม่เข้าใจว่าตนเองขยันขนาดนี้ ทำไมกลับได้ผลลัพธ์เช่นนี้ จึงขอคำแนะนำจากเจ้าของสวนกาแฟติดกัน เขาบอกกับชาวนาว่า คุณรดน้ำบ่อยเกินไปอย่างไรล่ะ👨‍🎓👨‍🏫
🤔🤔ที่แท้ ที่เขารดน้ำเป็นบางครั้งนั้น เพื่อให้รากของต้นกาแฟชอนไชลึกลงไปในชั้นดินเพื่อหาแหล่งน้ำ เนื่องจากรากหยั่งลึก ดูดซึมอาหารได้ดีกว่า เมล็ดกาแฟจึงเติบโตได้ดีไปโดยปริยาย🌲🌴อีกทั้งยังไม่กลัวลมฝนด้วยเพราะรากที่หยั่งลึกลงไปในดินนั่นเอง
👨‍🌾🌾 ในทางกลับกัน ชาวนากระตือรือร้นในการรดน้ำมากเกินไป ทำให้รากของกาแฟอาศัยน้ำจากผิวดิน รากจึงชอนไชตื้นมากจนดูดซึมอาหารไม่ได้ ต้นกาแฟจึงไม่มีอาหารบำรุง 🌳🌾ทำให้เมล็ดกาแฟไม่สมบูรณ์ และเมื่อโดนลมพายุพัดจึงล้มลง⛈⛱
👧🧒แง่คิดสะกิดใจ🤔เราคิดกันมั๊ยว่าเด็กๆหลายคนในสมัยนี้ยุ่งยิ่งกว่าผู้ใหญ่อย่างเราเสียอีก👩‍✈️👨‍🎓 มีสิ่งที่ต้องทำหลังเลิกเรียนมากมาย ทั้งเรียนพิเศษจินตคณิต ภาษาอังกฤษ เรียนคอมพิวเตอร์มาแล้วยังไม่พอ ต้องเรียนเปียโน เรียนเต้นรำ🧚‍♂️🧚‍♀️อีกสารพัดที่พ่อแม่มีกำลัง จับมายัดใส่สมองของลูกตัวเอง👨‍🎓👷‍♀️
🌺🦋สมัยก่อนมีชาวนาช่วยดึงต้นกล้าให้เติบโต สมัยนี้มีพ่อแม่มากมายที่ใช้ตารางเรียนอันเต็มแน่นทำลายความสนใจใฝ่รู้ของลูกๆ👨‍🏫👩‍🏫
🤷‍♂️🤷‍♀️อันที่จริงลูกก็เหมือนต้นกาแฟที่กำลังเจริญเติบโต ขอเพียงพ่อแม่ยอมละทิ้งการปกป้องที่เกินพอดีและความหวังดีที่มากเกินไป 👮‍♂️👩‍✈️ลูกจึงจะสามารถเรียนรู้และพัฒนาศักยภาพของตนเองได้เมื่อต้องพบเจอกับอุปสรรค🙍‍♀️🙍‍♂️ ภายภาคหน้าเขาจะสามารถยืนหยัดได้ด้วยตัวเองและสร้างครอบครัว สร้างฐานะ อย่างมั่นคงตั้งตระหง่านได้ไม่โอนเอน ชีวิตของลูกก็จะมั่นคงให้ผลยาวนานเหมือนต้นกาแฟนั่นเอง👨‍👩‍👧‍👦...สวัสดียามเช้าค่ะ
🌺life station🌺
โฆษณา