6 ม.ค. 2021 เวลา 01:01 • ท่องเที่ยว
สวนหินผางาม จังหวัดเลย .. ความงามที่ธรรมชาติสรรค์สร้าง
สวนหินผาม จังหวัดเลย .. เป็นแนวผาหินปูนสูงใหญ่ทอดตัวเป็นแนวยาว ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ระหว่างอำเภอบางสะพุงและภูกระดึง ณ บ้าน ผางาม หมู่ 10 ตำบลปวนพุ กิ่งอำเภอหนองหิน จังหวัดเลย เป็นแนวหินผาที่ดูแปลกตา แต่อลังการ เป็นความงดงามที่ธรรมชาติใช้เวลานับล้านล้านปีในการสร้างสรรค์ และมอบให้มนุษย์ได้ชื่นชม
สวนหินผาม .. ส่วนนี้เป็นพื้นที่ที่อยู่ตรงข้ามหน่วยบริการนักท่องเที่ยว ด้านหน้ามีสวนสวยๆ และมุมถ่ายภาพเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เก็บภาพประทับใจ
แผ่นหินผาอันนี้มองดูเผินๆมีลักษณะเหมือนถ้ำ แต่สามารถเดินทะลุได้ ...
หากยืนอยู่ในพื้นที่ที่มีลักษณะเหมือนประตูโค้งขนาดใหญ่ แล้วหันหน้าไปยังแนวผา ภาพที่ปรากฏในสายตานั้นงดงามมาก
เมื่อเดินลึกเข้ามา จะมองเห็นป่าโปร่งๆ ประกอบด้วยต้นไม้ใหญ่เป็นแนว
แนวหินผาด้านบนยดูสวยงาม ใมองเห็นว่ามีต้นไม้หลายชนิดขึ้นแซมระหว่างซอกหินด้วย
ไกด์นำเที่ยวบอกว่า ... การเที่ยวชมสวนหินผางามนั้นมี 2 วิธี คือ การนั่งรถอีแต๊กเข้าไปเที่ยวชมซึ่งจะพาไปยังจุดชมวิว แล้วนักท่องเที่ยวต้องเดินขึ้นบันไดไปชมทิวทัศน์เอง
ส่วนอีกวิธี คือ การเดินทางเข้าไปซอกแซกไปตามเส้นทางศึกษาธรรมชาติระยะทางประมาณ 800 เมตร เพื่อชมความมหัศจรรย์สลับซับซ้อนภายในภูเขาหินปูน รวมถึงหินรูปร่างแปลกตา
ซากดึกดำบรรพ์ฝังตัวอยู่ในหิน อันเป็นร่องรอยของสิ่งมีชีวิตในยุคโบราณ เช่น ปะการัง เปลือกหอย ซากพืช ซึ่งบ่งชี้ว่า พื้นที่แห่งนี้เคยเป็นหินปูนที่เกิดจากการสะสมตัวในทะเล เส้นทางนี้ใช้เวลาเดินทางประมาณ 45 นาที
... แต่เส้นทางนี้ไม่ค่อยเหมาะสำหรับผู้สูงอายุ และต้องมีไกด์นำทาง เพื่ออธิบายเรื่องราวเกี่ยวกับสภาพพื้นที่และหินรูปร่างแปลกประหลาดที่อยู่ในรายทาง และที่สำคัญๆไกด์ชำนาญเส้นทาง สามารถนำทางผ่านเส้นทางที่สลับซับซ้อน ไม่หลงทางแน่นอน
เราใช้บริการรถอีแต๊ก เพื่อเข้าไปชมภูเขาแท่งหินปูน ซึ่งตั้งอยู่ด้านใน ... ไกด์เล่าว่า ภูเขาหินปูนเหล่านี้เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ กระจายอยู่ในอาณาเขตกว้างขวางราว 40,000 ไร่
ผาบ่อง ... เป็นหนึ่งในไฮไลท์ของเส้นทางนี้ เป็นส่วนหนึ่งของภูเขาหินปูนมากมายของพื้นที่นี้ มีลักษณะเป็นช่องมองทะลุได้ ซึ่ง “บ่อง” ในภาษาอีสาน หมายถึง รู
เรานั่งรถอีแต๊กผ่านถนนซีเมนต์ และถนนดินมาสักพัก รถมาจอดส่งและรอรับอยู่บริเวณจุดจอดรถ
จากนั้น เราจะต้องเดินขึ้นบันไดไปอีกประมาณ 100 เมตร หรือราว 160 ขั้นบันได มุ่งหน้าไปยังจุดชมวิวด้านบน
จุดชมวิว... สร้างเป็นลานกว้าง มีทางเดินโดยรอบ เพื่อให้ชมทัศนียภาพภูเขาหินปูนรอบๆตัว เราสามารถมองเห็นวิวได้รอบด้านแบบ 360 องศา
ภูเขาหินปูนรูปร่างสวยๆเหล่านี้เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ อยู่กระจายเป็นลูกๆ ใหญ่บ้างเล็กบ้าง สลับกันไป
เชื่อกันว่า เมื่อหลายร้อยล้านปีก่อน บริเวณนี้เคยเป็นทะเล ... ผาหิน หรือภูเขาหินที่เราเห็นในปัจจุบัน เดิมเป็นเพียงหินปูนที่อยู่ใต้ผืนน้ำ แต่เมื่อการเปลี่ยนแปลงของเปลือกโลก หินเหล่านี้เกิดการดันตัวสูงขึ้น จึงกลายเป็นป่าหิน ที่ผุดขึ้นเหนือพื้นดิน และเมื่อผ่านกระบวนการผุกร่อนจากธรรมชาติ การกัดเซาะของน้ำฝนและลม ได้เกิดเป็นภูเขาและหินผารูปร่างต่างๆ
ติดต่อผู้นำชมที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวของ อบต.หนองหิน โทรศัพท์ 0 1462 1719
ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวสวนหินผางาม โทรศัพท์ 0 4280 1900
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปกับ พี่สุ
ท่องเที่ยวทั่วโลก กับพี่สุ
ซีรีย์เที่ยวเจาะลึก ประเทศนอร์เวย์
Iceland ดินแดนแห่งน้ำแข็งและเปลวไฟ
Lifestyle & อาหารการกิน แบบพี่สุ
สถานีความสุข by Supawan
โฆษณา