6 ม.ค. 2021 เวลา 04:57 • หุ้น & เศรษฐกิจ
เทศกาลกอบโกย TFEX จะกลับมาอีกครั้งในปีนี้ <นักลงทุนทุกท่านควรรับรู้>
ในช่วง 2 วันทำการที่ตลาดหุ้นไทยได้เริ่มต้นขึ้นในปี 2564 ก็ได้สร้างความตกตะลึงให้กับนักลงทุนทั่วทั้งประเทศ ด้วยการปรับตัวพุ่งทะยานขึ้นสวนทางกับความวิตกกังวลในสถานการณ์ Covid ซึ่งแน่นอนว่า HighLight หลัก คงหนีไม่พ้นหุ้นที่ทุกคนจับจ้องกันอยู่อย่าง DELTA
โดยหลายคนต่างก็กำลังถกกันเรื่องพื้นฐานว่าราคาควรเป็นเท่าไหร่ และหาเหตุผลมาอธิบายว่าทำไมถึงแกว่งแรงขนาดนี้
แต่เราเชื่อว่า ในใจลึก ๆ ของทุกคนต่างก็มีอยู่ 1 คำตอบที่เหมือนกัน นั้นคือการ “ลากกิน TFEX”
ดังนั้น ในวันนี้เราจะมาเจาะลึก พร้อมทั้งหาวิธีรับมือกับเกมการเงินที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในปีนี้
พวกท่านจำกระทู้ก่อนได้ไหมครับ ที่พวกเราออกมาเล่าเรื่อง BAY ให้ทุกท่านได้รับรู้
https://www.blockdit.com/articles/5fe85725b065e50cecfc0f16 => ย้อนรอย อภินิหาร BAY ลากตลาด และ DELTA จะทำให้ประวัติศาสตร์ซ้ำรอยหรือไม่ ?
อันที่จริงเรามีเรื่องที่อยากจะขอโทษทุกท่าน เพราะความจริงมันมีอยู่ Paragraph หนึ่ง ที่พวกเราตัดสินใจตัดทิ้งออกไปในตอนสุดท้าย เพื่อลดความร้อนแรงของเนื้อหา แต่สำหรับตอนนี้เราคิดว่า มันเป็นข้อมูลที่ “นักลงทุนทุกคน” จำเป็นต้องรับรู้ เพื่อประโยชน์ในการลงทุนของพวกท่าน โดย Topic ที่เราตัดทิ้งออกไป คือ ...
แล้วใครเป็นคนทำราคา BAY ในวันนั้น ?
“ในวันที่ 23 ม.ค. ได้มี Volume ประมาณ 10 ล้านหุ้น เข้ามาซื้อและลาก BAY ให้ขึ้นไปปิด Ceiling ที่ราคา 90 บาท ส่งผลต่อดัชนี SET50 มากกว่า 10 จุด” นี้คือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและเป็น Talk of the town ในช่วงนั้น
โดยข้อสรุปของทุกคนต่างมั่นใจว่า มันเป็นการทำราคาเพื่อทำกำไรในตลาด TFEX ดังนั้น หากถ้าสมมุติว่านี่เป็นเรื่องจริง แปลว่า คนที่ทำเขาต้องเตรียมการ Long SET50 Futures ไว้ล่วงหน้า ดังนั้น รูปต่อจากนี้ จะเป็น “หลักฐาน” สำคัญ เชิญชมกันได้เลยครับ
รูปแสดงปริมาณการซื้อขายสุทธิในช่วงเดือน ม.ค.ปี 2015
1
จากรูปจะเห็นว่าในช่วงวันที่ 19-23 ม.ค. ก่อนจะมี “มือที่มองไม่เห็น” ลากราคา BAY ไปทำ Ceiling นั้น มีนักลงทุนกลุ่มหนึ่งที่เขาตั้งหน้าตั้งตาเก็บ Long SET50 Futures ตลอดทางกว่า 25,000 สัญญา
ซึ่งนักลงทุนกลุ่มนั้น ก็คือ “ต่างชาติ” โดยเราเองก็ไม่อยากใส่ร้ายพวกเขา และอยากมองว่ามันเป็นเพียงแค่เรื่องบังเอิญเท่านั้น …
ถ้าหากเรื่องนี้มันเป็นการเกิดขึ้นเพียงแค่ครั้งเดียวอะนะ ดังนั้น เราอยากชวนทุกคนมาพิจารณาร่วมกัน จากเหตุการณ์ปัจจุบันที่เกิดขึ้นสด ๆ ร้อน ๆ ดังนี้
1
DELTA จะซ้ำรอย BAY หรือไม่ ?
แน่นอนว่าจากผลของการปรับตัวขึ้นอย่างรุนแรงในช่วง 2 วันที่ผ่านมานี้ มันได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า DELTA จะกลายเป็น “แกนนำ” ในการกำหนดทิศทางของ SET50 (และ SET50 Futures)
4
และหากถ้า ทุกคนคาดการณ์ถูกต้องเพิ่มไปอีกว่า มีคน “จงใจ” ใช้ DELTA เพื่อทำกำไรในตลาด TFEX แปลว่า ผู้ร้ายของเรื่องจะต้องกระทำภาพเดียวกันกับในอดีต
คือ เปิด Long SET50 Futures ไว้ และทยอยปิดเมื่อถึงจุดที่พอใจ ดังนั้น เราไปดูกันนะครับว่า ใน 5 วันทำการก่อนหน้า นักลงทุนกลุ่มใดที่ทำแบบนั้น
รูปแสดงปริมาณการซื้อขายสุทธิในช่วงเดือน ธ.ค. 2020 และต้นเดือน ม.ค.2021
จากรูป คุ้น ๆ กันไหมครับ? นักลงทุนต่างชาติอีกแล้ว ที่เป็นกลุ่มที่บังเอิญ Long สุทธิ SET50 ไว้กว่า 3 หมื่นสัญญาก่อนกระชากหุ้นขึ้นมาสวนกระแส Covid แล้วค่อย ๆ ทยอยปิดทำกำไร และนี้คือความเหมือนที่เราคิดว่า มันไม่ใช่แค่เรื่องบังเอิญแล้ว และในฐานะที่ต้องพวกเราเป็นกลุ่มคนที่คอยสังเกตพฤติกรรมในตลาด TFEX มาโดยตลอด เรากล้าพูดกับทุกท่านได้เลยว่า มันเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นอยู่เป็นประจำ ดังภาพ
1
รูปแสดงรอบการปรับตัวขึ้น >3% ของ SET50 และสถานะสุทธิใน SET50 Futures ของต่างชาติช่วงปี 2013-2018
1
.
รูปแสดงรอบการปรับตัวลง >3% ของ SET50 และสถานะสุทธิใน SET50 Futures ของต่างชาติช่วงปี 2013-2018
.
จากรูปจะเห็นว่า ในทุก ๆ ครั้งที่ตลาดหุ้นมีการปรับตัวขึ้นแรง (รูปที่ 1) และลงแรง (รูปที่ 2) นักลงทุนต่างชาติเขามีการสะสมสถานะ SET50 Futures ถูกทางถึง 70% ดังนั้น มันจึงทำให้พวกเรามั่นใจว่า บทบาทของตลาด TFEX มีความสำคัญในการกำหนดทิศทางของตลาดหุ้นมาโดยตลอด แต่สำหรับในปีนี้ ทุกอย่างมันดูประจวบเหมาะยิ่งขึ้นไปอีก เพราะด้วยเหตุการณ์ที่มีหุ้นที่ดูเหมือนจะเป็น “เครื่องมือ” ในการทำดัชนีเกิดขึ้น จึงเอื้อต่อการฉกฉวยโอกาสให้กับคนบางกลุ่มมากยิ่งขึ้น
ซึ่งหากถ้าการเคลื่อนไหวของหุ้นบางตัวที่ทุกคนว่าผิดปกติ แต่มันดันเป็นไปตามปกติในสายตาของผู้คุมกฎ เราคงไม่สามารถโต้แย้งอะไรได้ สิ่งที่ทุกท่านต้องทำ คือ ปรับตัวและรักษาผลประโยชน์ของตนเองให้ได้มากที่สุด ดังนั้น สำหรับในปีนี้คนที่ซื้อ-ขายหุ้นจำเป็นต้อง Focus การ Action ในตลาด TFEX ของนักลงทุนบางกลุ่มเป็นอีก 1 ใน Key Factor ที่ใช้ประกอบการตัดสินใจซื้อ-ขาย
สุดท้ายนี้เราค่อนข้างมั่นใจว่าในปี 2021 นี้จะเป็นอีกหนึ่งปีที่ตลาดหุ้นไทยผันผวนแรง และมีเหตุการณ์ใหม่ ๆ เกิดขึ้นให้ศึกษา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาด TFEX ด้วยความหวังดี เราอยากให้ทุกคนก้าวเข้ามาศึกษาเรื่องข้อมูล TFEX เพิ่มเติม โดยพวกท่านอาจไม่จำเป็นต้องเข้ามาร่วมวงโต๊ะจีนกับพวกเขา(เล่น TFEX) แต่อย่างน้อยก็อย่าทำให้ตัวเองต้องกลายเป็นอาหารบนโต๊ะ และเราจะคอยมา Update ข้อมูลให้อย่างต่อเนื่อง ขอบคุณครับ
2
หรือตามบทความพวกเราได้ที่ https://m.pantip.com/topic/40430997
1
💬 สามารถพูดคุย สอบถาม หรือร่วมแชร์ข้อมูลกับเราได้ ในห้อง Line Open Chat “TFEX For Future”
👇🏻 คลิก link เข้ากลุ่มได้
✳️ฝากติดตาม TFEX For Future ช่องทางอื่นด้วยนะครับ
โฆษณา