6 ม.ค. 2021 เวลา 12:12 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
"Unsubscribe" หนังสั้น 30 นาทีที่ทำออกมาเพื่อให้ติดอันดับหนึ่ง box office ช่วงโควิด
ช่วงที่มีการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด19 ทำให้ธุรกิจโรงหนังซบเซาเนื่องจากยอดผู้ชมที่ลดลง
จากข้อมูลของ box office อเมริกาในเดือนมีนาคม 2020 หนังทำเงินอันดับหนึ่งมียอดรายได้เพียง 9,000 - 15,000 เหรียญดอลล่าร์สหรัฐเท่านั้น หนังฟอร์มยักษ์ค่ายใหญ่เจ๊งกันระนาว หลายเรื่องเลื่อนการฉายออกไปอย่างไม่มีกำหนด
แต่ใน " วิกฤต " ย่อมมีคนเห็น " โอกาส "
อีริค ทาบาช (Eric Tabach)ยูทูปเบอร์หนุ่มสังเกตเห็นความผิดปกติของตัวเลขรายได้หนัง เขาจึงวางแผนที่จะผลิตหนังหนึ่งเรื่องเพื่อทำให้มันติดอันดับหนึ่งในตาราง box office อเมริกา
1
อีริคได้ติดต่อไปยังคริสเตียน นิลสัน (Christian Nilsson) เพื่อนผู้มีประสบการณ์ในการทำหนังสั้น ซึ่งคริสเตียนก็ตอบตกลง ทำให้โปรเจคหนังสั้นเรื่องนี้เกิดขึ้น
นิลสันใช้เวลาหนึ่งวันเขียนบทหนังเรื่อง "Unsubscribe" เป็นหนังสั้นสยองขวัญ ความยาว 30 นาที ซึ่งการถ่ายทำจะถ่ายออนไลน์ผ่านวีดีโอแชทในโปรแกรม Zoom
อีริค ได้ทาบทามเพื่อนๆในวงการยูทูปเบอร์ให้มาแสดงหนังเรื่องนี้ โดยมีตัวละครทั้งหมด 6 คน หนึ่งในนั้นมีชาร์ลี ทาฮาน (Charlie Tahan)นักแสดงซีรีส์เรื่อง Ozarkรวมอยู่ด้วย
"Unsubscribe" เป็นเรื่องราวของกลุ่มเพื่อนที่พูดคุยกันผ่านวีดีโอแชท ก่อนที่พวกเขาจะถูกก่อกวนและตามล่าโดยผู้ใช้งานลึกลับคนหนึ่ง (แหม....พล็อตคุ้นๆคล้ายเรื่อง Unfriended: Dark Web(2018 )ยังไงก็ไม่รู้ ?)
การถ่ายทำใช้เวลา 5 วัน ในช่วงพฤษภาคม ปี 2020 นิลสันได้นำภาพจากคลิปวีดีโอไปตัดต่อจนเสร็จสมบูรณ์ พวกเขานำหนังเข้าฉายที่โรงหนังศูนย์ศิลปะการแสดง Westhampton Beach ลองไอส์แลนด์
1
โดยอาศัยช่วงโหว่ของระบบขายตั๋วหนังที่เรียกว่า "Four-walling" คือ การที่ผู้จัดจำหน่ายเหมาโรงหนังเพื่อฉายหนังด้วยตนเองโดยที่ไม่แบ่งค่าตั๋วให้โรงหนัง
หลังจากนั้นพวกเขาก็เหมาตั๋วทุกที่นั่งในโรงหนังเพื่อฉายหนังตัวเอง ทำแบบนี้เรื่อยๆจนยอดรายได้ของหนังถึง 25,488 ดอลล่าร์สหรัฐ ส่งผลให้หนังเรื่อง "Unsubscribe" ขึ้นไปสู่ทำเนียบหนังทำเงินอันดับหนึ่งบน box office อเมริกา วันที่ 10 มิถุนายน ปี 2020
ฮีริค และ นิลสัน กับการเหมาตั๋วหนังของตัวเอง " Sold Out "
ความท้าทายยังไม่จบเพียงเท่านี้ เมื่อรายได้ของ "Unsubscribe" ยังไม่ถูกรับรองโดยเวบไซด์ข้อมูลหนังอย่าง IMDb(The Internet Movie Database)
พวกเขาถูกปฏิเสธ โดยIMDb ให้เหตุผลว่า " ยังไม่มีข้อพิสูจน์ที่เป็นหลักฐานของหนังเรื่องนี้ " อีริคจึงส่งรูปนักแสดงให้ IMDb แต่ก็ไม่เป็นผล จนกระทั่งสื่อต่างๆได้นำเสนอข่าวเรื่องพวกเขา IMDb จึงยอมอนุมัติ
แม้พวกเขาจะยึดอันดับหนึ่งได้เพียงวันเดียว แต่สิ่งที่อีริคและคริสเตียนทำ ได้สร้างแรงบันดาลใจมากมายให้ผู้คน พวกเขาได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า เราสามารถหาโอกาสจากวิกฤตได้เสมอ
" ไม่ว่าอย่างไร...คุณก็สามารถหาวิธีที่สร้างสรรค์เพื่อทำบางสิ่งให้ลุล่วงได้เสมอ แม้ในสถานการณ์ที่ยากลำบาก " ส่วนหนึ่งจากบทสัมภาษณ์ของอีริค ทาบาช
หมายเหตุ : อีริค ทาบาช ถ่ายทอดเบื้องหลังความสำเร็จครั้งนี้ของเขาไว้บน Youtube ซึ่งมียอดวิวปัจจุบัน ณ วันที่ 6 มกราคม ปี 2021 อยู่ที่ 195,656 ครั้ง
หากสนใจเข้าไปดูเบื้องหลังได้ที่ https://youtu.be/vvAi7JvRmkI
ส่วนหนังเรื่อง "Unsubscribe" สามารถรับชมได้ทาง Vimeo (แพลตฟอร์มสตรีมมิ่งออนไลน์ชื่อดังเจ้าหนึ่ง) https://vimeo.com/ondemand/unsubscribefilm
โฆษณา