6 ม.ค. 2021 เวลา 17:56 • ศิลปะ & ออกแบบ
เมื่อปี 2562 ต้นเดือนกันยายน ผมไปดูโขนสด คณะประยุทธ ดาวใต้ ที่วัดบึงทองหลางใกล้ๆบ้าน จากนั้นอีกไม่กี่วัน​ ประมาณกลางเดือน ซุ้มพระพิฆเนศในห้างอิมพีเรียลลาดพร้าว ใกล้บ้านอีกเหมือนกัน​ มีการจัดพิธีถวายบูชา ผมเองเพิ่งเสร็จจากแสดงนิทรรศการ The Signature 9/9/19 เลยไปร่วมสักการะด้วยเพื่อขอบพระคุณท่าน เพราะก่อนหน้านี้ไปไหว้ขอพรให้งานโชว์ภาพเขียนและรูปปั้นผ่านไปโดยสำเร็จราบรื่น
เจ้าภาพงานบูชาพระพิฆเนศวันนั้นประกอบพิธีถวายแด่พระสิงหคณปติ (พระพิฆเนศปางประทับราชสีห์) เป็นพิเศษ ผมเห็นรูปประติมาพระสิงหคณปติที่เขาอัญเชิญมาเป็นองค์หลัก ให้ครูพราหมณ์สวดมนตร์ สรงน้ำ ถวายดอกไม้ผลไม้ อารตีไฟ ฯลฯ ก็เกิดความประทับใจในรูปร่างลักษณะของท่าน รวมถึงสิงโตที่เป็นบริวาร นึกอยู่ว่าน่าวาดจัง แต่ยังไม่ได้ลงมือ เพียงแค่คิดฟุ้งเรื่อยเปื่อยในใจ เป็นรูปเบลอๆไว้ก่อน
ไปๆมาๆ​ ยังไม่ทันวาดองค์เต็มตามที่นึกไว้ กลับร่างภาพนึงออกมาก่อน ภาพนี้มีศีรษะโขนพระพิฆเนศตั้งบนเวทีโขนเล็กๆ แบบบ้านๆ ให้มีบรรยากาศซุ้มสักการะเล็กน้อย ก็คือนำสิ่งที่เล่าไว้ข้างต้นมาผสมกัน​ ร่างเพียงเส้นโครงคร่าวๆ แล้วทิ้งค้างไว้พักใหญ่ กว่าจะมาวาดต่อจนเสร็จก็กลางปี 63 ออกมาเป็นภาพสเก็ตช์สนุกๆ ตามใจตัวเองเข้าว่า หากมีสิ่งไม่สมควรประการใดในภาพ กราบขออภัยด้วยนะครับ
ส่วนภาพพระสิงหคณปติเต็มองค์ดังที่เห็นนี้ เริ่มวาดทีหลัง แต่ด้วยความที่อยากทำตั้งแต่แรก อีกทั้งพอขึ้นรูปแล้วรู้สึกสมดุลย์กันดีระหว่างความสนุกสนานกับความเป็นงานเป็นการ จนตั้งใจว่าจะขยายขึ้นเป็นภาพสีน้ำมันในอนาคต เลยจัดการลงรายละเอียดแสงเงา น้ำหนักดินสอจนเสร็จก่อนภาพซุ้มโขน ก็วาดแบบค่อนข้างตามใจตัวเองเช่นกัน
ถือว่าสองภาพนี้ทำคู่กันมา อาจจะต่างกันบ้างในรายละเอียด แต่อยู่ในโปรเจคท์เดียวกัน
โฆษณา