7 ม.ค. 2021 เวลา 04:00 • สัตว์เลี้ยง
Pixel's Diary EP.2 อาหารมื้อแรกของพิกเซล
หลังจากที่เราปล่อยให้น้องได้อยู่เงียบๆ สัก 3-4 วัน ก็ได้เวลาให้อาหารน้องกันแล้วค่ะ
จาก ep. ก่อนที่เรารับเจ้าพิกเซลมาและปล่อยให้เขาได้อยู่เงียบๆ ในกล่องเพื่อปรับตัวให้ชินกับสภาพแวดล้อมใหม่แล้ว
หลังจากนั้น 4 วันเราก็ให้อาหารน้องค่ะ
ก่อนจะให้ เราก็ไปนั่งดูคลิปในยูทูป ศึกษาวิธีการเตรียมอาหารของน้องมาเยอะเลย รวมถึงท่าทางในการให้ ว่าต้องทำยังไงบ้าง
1. อาหารของน้อง
อาหารของงูบอลไพธอนคือ...หนู
ประเภทของหนู: หนู mice, AFS, rat
(เรื่องเกร็ดความรู้อาหารงูบอล ไว้จะมาพูดถึงในบทความอื่น)
หนูที่เราให้ เราให้เป็น หนู mice แช่แข็ง ไซต์ S
เราเลือกให้โดยอิงจากเจ้าของเก่าค่ะ จริงๆ เจ้าของเก่าบอกว่าให้ไซต์ M แต่พอไปร้านงูตามจตุจักรเขาบอกว่าไซต์ S ก็พอ เพราะเจ้าพิกเซลตัวเล็กมาก หนักแค่ 95 กรัมเอง เราเลยลองซื้อไซต์ S มาก่อน ค่อยขยับเป็น M ทีหลัง
2. เตรียมอาหาร
ด้วยความที่เราให้หนูแช่ (ไม่ใช่ให้หนูที่ยังมีชีวิตอยู่) เราก็ต้องทำการละลายหนูค่ะ
เราเอาหนูออกจากช่องฟรีซมา 1 ตัว แล้วปล่อยทิ้งไว้ให้มันละลายที่อุณหภูมิห้องเป็นเวลา 2 ชั่วโมง
เวลาที่ให้อาหารควรเป็นช่วงมืดๆ นะคะ เป็นเวลาที่งูจะตื่นกันหมดแล้ว
หลังจากหนูละลาย ตัวนิ่มเรียบร้อย เราก็เอาไดร์เป่าผมเป่าหนู 2-3 นาที โดยการ
1) พลิกด้านหนู เป่าช่วงลำตัว พลิกไปมาแค่ครั้งเดียวพอ (เป่ามาก เวลางูฉก หนูจะท้องแตก เลือดกระจาย เลอะงู)
2) เอาไดร์วางไว้กับพื้น จ่อหัวหนู ให้หัวหนูร้อน (งูจะได้จับความร้อนและฉกถูกส่วนหัวค่ะ)
หนู mice ไซต์ S สองตัว ไซต์ m หนึ่งตัว (เป็นรูปล่าสุดค่ะ ให้อาหารงูสองตัว)
3. ให้อาหารเจ้าพิกเซล
อุปกรณ์ที่ใช้ในการคีบหนูคือ forcep วิทยาศาสตร์ ขนาดยาว 40 cm (ยิ่งยาวยิ่งดี กันน้องฉกพลาดมาโดนมือเรา เพราะงูบอลบางทีก็เอ๋อ ชอบฉกไม่โดนเหยื่อ)
1) เปิดกล่องงูไว้ก่อน จะได้สะดวก
2) เป่าหัวหนูให้ร้อนๆ เพื่อความชัวร์อีกครั้ง
3) จากนั้นเราก็คีบหนูไปค่ะ โดยวิธีการคือต้องคีบกลางตัวหนู ให้หนูเหมือนเดิมอยู่ เหมือนมีชีวิต! แล้วก็เอาจ่อไปใกล้ๆ หน้างูเลยค่ะ ให้อยู่ระนาบเดียวกับปากเจ้าพิกเซล เพราะถ้าไปเข้าจากด้านอื่น งูมันจะต้องวกกลับมาฉก ซึ่งบางทีจะฉกพลาด เข้าด้านหางแทน!
ด้วยความที่เป็นการให้อาหารงูครั้งแรก มือเราเลยเกร็งมาก
ยื่นหนูไปปุ๊ป เจ้าพิกเซลก็ฉกทันควัน! ทำเอาตกใจสะดุ้ง!
ไม่ต้องให้เรากระดิกหนูหลอกล่อเลยสักนิด
เรื่องนี้เราไม่แปลกใจ เพราะเลยวันให้อาหารมันมาหลายวันแล้วค่ะ เราปล่อยไว้นานไปหน่อย น้องเลยน่าจะหิวมากกก
น้องฉกหนูเสร็จก็ม้วนตัว รัดหนูไว้แน่นเชียว
พฤติกรรมหลังจากนั้นเราไม่ได้ดูค่ะ อยากปล่อยให้มันกินเงียบๆ เลยปิดฝากล่องไว้
รูปตอนให้อาหารครั้งแรก กล่องยังไม่แกะสติ๊กเกอร์ออก เพราะอยากให้มันทึบ
จริงๆ แล้วพฤติกรรมการกลืนหนูเป็นอะไรที่น่ารักมากกกกกก
เราชอบดูทุกครั้งเลย แต่ตอนนั้นเป็นครั้งแรก เลยยังไม่กล้า
ไว้จะอวดพฤติกรรมการกินหนูแบบละเอียด ใน EP.4 นะคะ
ปล.รูปภาพปกบทความ ก็คือรูปหลังจากกินหนูเสร็จนี่แหละ!
โฆษณา