7 ม.ค. 2021 เวลา 05:07 • ยานยนต์
8 วิธีเช็ครถด้วยตนเอง ก่อนเดินทาง
2
ช่วงหยุดยาวนี้ ท่านทั้งหลายที่กำลังเดินทางกลับบ้านหาครอบครัว หรือไปเที่ยวต่างจังหวัดกัน ควรตรวจสอบรถยนต์ให้พร้อมใช้งานสม่ำเสมอ เพื่อป้องการปัญหารถเสียระหว่างเดินทาง
โดยวันนี้ #คนหลังพวงมาลัยได้นำ 8 จุดที่เช็ครถยนต์ได้ด้วยตนเองก่อนออกเดินทางมานำเสนอ ให้ได้ทราบกันครับ โดยหวังว่าจะเป็นประโยนช์ต่อท่านผู้อ่านทั้งหลายนะครับ
จุดที่ 1 แบตเตอรี่
- แน่นอนครับ ไม่มีแบตเครื่องยนต์ก็สตาร์ทไม่ได้ ตรวจเช็คแบตว่าอยู่ในสภาพสมบูรณ์ไหม มีรอยขี้เกลือที่ขั้วแบตไหม ระดับน้ำกลั่นอยู่ในระดับปกติหรือเปล่า ตรวจความแน่นของขั้วแบต และฉนวนหุ้มสายให้อยู่ในสถาพที่สมบูรณ์
จุดที่ 2 ยางรถยนต์
- เพื่อความปลอดภัยและความมั่นใจในการขับขี่ ควรตรวจเช็คสภาพยางรถยนต์ก่อนการเดินทางทุกครั้ง โดยยางรถยนต์ตามมาตรฐานนั้นจะมีอายุอยู่ที่ " 2 ปี หรือ 50,000 กม." ฉนั้นลองคำนวณดูว่าควรเปลี่ยนแล้วหรือยัง
หรือ ตรวจสอบดอกยางเบื้องต้นโดยการดูดอกยาง โดยการเอาเหรียญวางไว้ที่ร่องของหน้ายาง ถ้าวางเหรียญในแนวตั้งแล้ว ไม่เห็นขอบเหรียญด้านล่างซัก 4 มม. ก็ยังถือว่ายางยังอยู่ในสภาพที่ใช้งานได้อยู่ครับ
จุดที่ 3 ระบบเบรก
- ตรวจเช็คระดับน้ำมันเบรก ความสะอาดของน้ำมัน ถ้าดำแล้วควรล้างและถ่ายน้ำมันใหม่ เช็คเบรกมือโดยการดึงขึ้นตรงๆให้สุด (ไม่ต้องกดปุ่ม) ว่ามีเสียงเฟืองขึ้นไหม ถ้าไม่แสดงว่าเบรกหลังทำงานผิดปกติ ควรเข้าเช็คที่ศูนย์ด่วนครับ ส่วนเบรกหน้า ถ้าเหยียบแป้นเบรกแล้ว เบรกได้ปกติ ไม่มีเสียงครืดๆที่จาน ก็ถือว่าอยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานครับ
จุดที่ 4 ช่วงล่างและระบบกันสะเทือน
- เช็คศูนย์ล้อว่าปกติไหม โดยปกติถ้าศูนย์ล้อตรงเวลาปล่อยพวงมาลัยรถจะยังคงนิ่งไม่เอนเอียงข้ามเลนไปโดยเร็ว
เช็คโช้คว่ามีการรั่วซึมไหม ถ้ารั่วอาจมีอาการเสียงดังขณะขับ เพราะระบบกันสะเทือนทำงานผิดปกติ
จุดที่ 5 ระบบไฟส่องสว่าง
- ควรเช็คระบบไฟส่องสว่างทุกครั้งก่อนเดินทาง เพราะเป็นการให้สัญญาณรับรู้แก่รถที่สัญจรไปมาด้วยกัน โดยไล่เช็คตามลำดับมีขั้นตอนดังนี้
ไฟหรี่>>ไฟหน้า>>ไฟสูง>>ไฟเลี้ยว>>ไฟฉุกเฉิน>>ไฟเบรก>>ไฟถอยหลัง
จุดที่ 6 ระดับน้ำมันเครื่อง
- เช็คระดับน้ำมันเครื่องให้อยู่ในระดับปกติ โดยวัดดูจากก้านวัดระดับน้ำมันเครื่อง ไม่ให้สูงหรือต่ำเกินไป มิฉะนั้นอาจเกิดความเสียหายต่อระบบเครื่องยนต์ของท่านได้
จุดที่ 7 ระบบหล่อเย็น หม้อน้ำ
- สำคัญพอๆกันกับจุดที่ 6 ควรตรวจสอบระดับน้ำของระบบหล่อเย็นตรงหม้อพักน้ำ ว่าอยู่ในระดับปกติหรือไม่ และควรมีพกติดรถยนต์ไว้เผื่อกรณีฉุกเฉิน
จุดที่ 8 เครื่องมือประจำรถยนต์
- เตรียมไว้เพราะไม่รู้จะเกิดอะไรขึ้นบ้างระหว่างการเดินทาง สิ่งที่ควรมีประจำรถ
แม่แรง>>ตัวขันแม่แรง>>ตัวขันน๊อตล้อ>>ยางอะไหล่>>สายพ่วงแบต>>สายพ่วงลากรถ>>ป้ายฉุกเฉินสะท้อนแสง
มีไว้ดีกว่าไม่มีนะครับ
1
สุดท้ายนี้หวังว่าข้อมูลทั้งหมดนี้จะเป็นประโยชน์แก่ทุกๆท่านนะครับ
" ขอให้ท่านมีสติ ไม่ประมาท และเดินทางโดยสวัสดิภาพครับ"
ถ้าข้อมูลนี้เป็นประโยชน์ต่อท่าน รบกวนกดติดตาม " คนหลังพวงมาลัย " ให้ด้วยนะครับ
โฆษณา