7 ม.ค. 2021 เวลา 23:12 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
🚨Hair Ice เส้นผมน้ำแข็งสุดแปลกตา🚨
.
.
.
ปรากฏการณ์ Hair Ice เส้นผมน้ำแข็งสุดแปลกตาในฤดูหนาว
ผู้คนในไอร์แลนด์เหนือต่างพากันแชร์ภาพปรากฏการณ์เส้นผมน้ำแข็งที่หาดูได้ยากและเกิดขึ้นในฤดูหนาว
หากมองเผินๆ Hair ice จะดูเหมือนขนมโรตีสายไหม หรือเส้นใยขาวบนต้นไม้ แต่เมื่อสังเกตใกล้ๆจะเห็นเป็นเส้นน้ำแข็งเล็กๆ คล้ายเส้นผม หรือขนสีขาวมาเกาะรวมกัน
เส้นผมน้ำแข็ง Hair Ice หรือบางครั้งเรียกว่า ดอกน้ำค้างแข็ง Frost Flowers มักพบก่อตัวบนกิ่งไม้ผุพังในคืนที่มีความชื้นของฤดูหนาว อุณหภูมิต่ำกว่า 10 องศาเซลเซียสเพียงเล็กน้อย
โดยนักวิทยาศาสตร์เผยว่าปรากฏการณ์นี้เกิดขึ้นจากเชื้อราชนิดหนึ่งชื่อว่า Exidiopsis effusa ที่ทำให้น้ำแข็งก่อตัวเป็นเส้นเล็กๆ มันมีเส้นผ่านศูนย์กลาง 0.01 มิลลิเมตร มีความยาวได้ถึง 20 เซนติเมตร
เมื่อเส้นผมน้ำแข็งเหล่านี้ได้สัมผัสกับแสงแดด หรือมือที่อุ่น พวกมันจะละลายหายไปอย่างรวดเร็ว
อ้างอิง
โฆษณา