7 ม.ค. 2021 เวลา 06:48 • ธุรกิจ
Kakeibo เคล็ด(ไม่ลับ) วิธีเก็บเงินแบบคนญี่ปุ่น
1
- หลาย ๆ คนคงจะรู้อยู่แล้วว่าคนญี่ปุ่นส่วนใหญ่จะมีนิสัยละเอียดอ่อนใส่ใจไปกับทุกเรื่อง แน่นอนว่าแม้แต่การเก็บเงินก็ยังใส่ใจไม่แพ้กัน ซึ่งญี่ปุ่นเองก็มีวิธีการเก็บเงินที่มีมากว่า 100 ปี หรือมีชื่อเรียกว่า “Kakeibo” คิดค้นโดย คุณฮานิ มาโตโกะ ซึ่ง THE MONEY ได้รวบยอดในแบบเข้าใจง่าย ๆ ตามนี้เลย
- แยกเงินในส่วนของรายรับ – รายจ่าย
- การแยกเงินแบบนี้เรามักจะเห็นได้ทั่ว ๆ ไป แต่ทางญี่ปุ่นเขาละเอียดกว่านั้น คือ แยกรายได้ในแต่ละเดือนได้มาเท่าไหร่ และได้จากช่องทางไหนบ้าง ในขณะที่รายจ่ายจะถูกแบ่งย่อยเป็นหมวดหมู่ต่าง ๆ
.
- เช่น ค่าอาหาร ค่าเดินทาง ค่าเช่าบ้าน ค่าสาธารณูปโภค หรือแม้แต่ค่ารักษาพยาบาล
1
- พิถีพิถันกับการใช้จ่าย
- นี่คือสิ่งที่ทำให้วิธีการเก็บเงินแบบฉบับญี่ปุ่นแตกต่างจากอื่น ๆ เพราะหลังจากทำบัญชีไป ก็ต้องกลับมาย้อนอ่านทวนตั้งแต่ต้นเดือนยันสิ้นเดือน หรือแม้แต่ทั้งปี เพื่อพิจารณาถึงค่าใช้จ่ายว่ามีความสมเหตุสมผลหรือไม่
.
- พูดให้เข้าใจง่ายๆ คือ ดูความจำเป็นที่จะต้องเสียเงินไปสมเหตุสมผลหรือไม่หากทำได้แบบนี้เราก็จะประหยัดได้มาก และมีเงินเก็บออมเยอะ
5
- เก็บเงินด้วยหัวใจที่เป็นสุข
- สิ่งสำคัญที่สุดของการเก็บเงินแบบนี้คือ “เก็บเพื่อให้ตัวเองมีความสุข” ไม่ใช่ “เก็บเงินเพื่อให้ตัวเองลำบาก” ซึ่งหากอธิบายให้เข้าใจง่าย ๆ ก็คือ ประหยัดได้แต่ต้องไม่งก จนขาดการเติมเต็มความสุขให้ตัวเอง เพราะเป้าหมายสูงสุดของการมีชีวิตนั่นคือ “ความสุข” ไม่ใช่ “เงิน”
- เพราะเงินก็เป็นเพียงแค่ส่วนประกอบหนึ่งในชีวิตเท่านั้น
หากชอบบทความนี้ กดไลค์ กดแชร์ และกดติดตามเพจ THEMONEY จะได้ไม่พลาดบทความดีๆที่มีมาให้เติมพลังสมองกัน
.
Line : @354yvllw/
กลุ่มพูดคุย : https://www.facebook.com/groups/385262412772955
.
#themoney #การเงิน #ความรู้ #บทความ
โฆษณา