7 ม.ค. 2021 เวลา 06:58 • สุขภาพ
แพทย์แผนไทยทำหน้าที่อะไร ?
แพทย์แผนไทยคือ แพทย์ที่ทำการรักษาคนไข้โดยยึดหลักการรักษาแบบองค์รวม ซึ่งการแพทย์แผนไทยมีประวัติความเป็นมายาวนานหลายชั่วอายุคน มาก่อนยุคประวัติศาสตร์ถ้าจะให้อธิบายคงจะยืดยาวพอสมควร ในถานะที่เป็นหมอไทยคนหนึ่งจะมาขออธิบายโดยสังเขปว่า แพทย์แผนไทยคือใคร ทำหน้าที่อะไร
ถ้าพูดถึงแพทย์แผนไทยหลายคนอาจมองเห็นภาพในหัวคือการนวด ซึ่งเป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้วแต่ถูกต้องเพียง ๑ ใน ๔ ของความเป็นจริงเพราะการเรียนวิชาแพทย์
แผนไทยไม่ได้เรียนรู้เพียงวิชาการนวดบำบัดรักษา เพียงวิชาเดียวแต่หมอไทยต้องรู้
วิชาสมุนไพรหรือที่เรียกกันว่าวิชาเภสัชกรรมไทย เพื่อนำความรู้ไปใช้ในการประกอบยา ปรุงยา และจ่ายยาสมุนไพรให้คนไข้ วิชาที่สามที่หมอไทยต้องเรียนรู้คือ วิชาเวชกรรมแผนไทย ในการเรียนหัวข้อนี้สำคัญอย่างยิ่งเพราะเป็นการเรียนเพื่อวิเคราะห์
วินิฉัยโรคและนำไปสู่การวางแผนการรักษาในลำดับต่อไป หัวข้อสุดท้ายที่หมอไทยต้องเรียนคือวิชา ผดุงครรภ์แผนไทย เป็นการดูแลมารดาและทารกตั้งแต่อยู่ในครรภ์ตลอดจนหลังการคลอด อธิบายมาถึงตรงนี้ผู้อ่านพอจะทราบแล้วว่าวิชาหมอไทยนั้นมีอะไรบ้าง ต่อไปจะอธิบายว่าหน้าที่ของแพทย์แผนไทยคืออะไร
แพทย์แผนไทยหรือหมอไทยมีหน้าที่ ให้คำแนะนำ บำบัด รักษาผู้ป่วยตามศาสตร์
ความรู้ที่ได้กล่าวไปข้างต้น โดยมีวัตถุประสงค์ให้ผู้ป่วยปราศจากความทุกข์ที่กำลัง
เผชิญคืออาการป่วยไข้ โดยยึดหลักการรักษาแบบองค์รวม กล่าวคือ ด้านร่างกาย
ด้านจิตใน ด้านสังคม ด้านปัญญาหรือจิตวิญญาณ ซึ่งการรักษาตามหลัดแพทย์แผนไทยไม่ว่าจะเป็นการนวดบำบัด การรับประทานยาสมุนไพร หรือการใช้หัตถการอื่น ๆ จะขึ้นอยู่กับดุลพินิจของหมอไทยที่เป็นเจ้าของไข้ อธิยายมาพอสมควรแล้ว หวังว่าท่านผู้อ่านทุกท่านจะเข้าใจศาสตร์กาแพทย์แผนไทยมากขึ้น
#หากผิดพลาดประการใดทางผู้เขียนขออภัยมานะที่นี้และหากมีข้อติชมแนะนำสามารถตอบมาได้ทางความคิดเห็นใต้โพส
หมอชีวกโกมารภัทร์ บรมครูแพทย์แผนไทย
โฆษณา