7 ม.ค. 2021 เวลา 09:29 • ประวัติศาสตร์
รู้หรือไม่ ครั้งหนึ่งน้องชายของพระเยซูเคยก่อกบฎ?
ห่างหายกันไปนานนะครับสำหรับบล็อคนี้ ที่ผ่านมาผมเองก็ไม่ค่อยจะมีเวลาสักเท่าไหร่ สำหรับท่านที่สนใจติดตามเรื่องทำไมระบบโชกุนในญี่ปุ่นจึงล่มสลายอดใจรอกันหน่อยนะครับ เพราะผมมีความตั้งใจว่าจะเรียบเรียงเรื่องนี้เสียใหม่ให้เล่าออกมาได้น่าสนใจมากขึ้น
จากการระบาดระลอกใหม่ของโควิดทำให้ผมมีเวลาว่างมากขึ้น จึงทำให้ผมมีเวลามาเขียนบทความมากขึ้น สำหรับในวันนี้ผมจะนำทุกท่านไปรู้จักกับกลุ่มกบฎกลุ่มหนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์โลกที่มีผู้นำเป็นน้องชายของพระเยซู
ฟังดูแล้วอาจจะตลกใช่มั้ยครับว่าทำไมน้องชายของพระเยซูจึงต้องก่อกบฎ หากว่า จะว่าไปแล้ว ผู้นำของกลุ่มกบฎนี้ก็มิใช่น้องชายของพระเยซูแท้ ๆ ซะทีเดียว หากแต่เป็นผู้ที่อ้างว่าตนเป็นน้องชายของพระเยซู
และเมื่อฟังดูแล้วเหมือนเหตุการณ์นี้จะเกิดขึ้นใน ยุโรปหรือเอเชียตะวันออกกลาง ทำนองสงครามครูเสดใช่มั้ยครับ เพราะมีการอ้างในนามของพระเจ้ามาเกี่ยวข้อง อย่างไรก็ตามเหตุการณ์นี้กลับเกิดที่ประเทศอีกฝากหนึ่งของโลกซึ่งอยู่ห่างจากยุโรปและตะวันออกกลาง และยังดูเป็นไปได้ยากมาก ๆ ที่จะเห็นผู้คนในประเทศนี้ศรัทธาในพระคริสต์ เนื่องจากประเทศนี้มีประวัติศาสตร์ ความเชื่อ และวัฒนธรรรมของตนมาอย่างยาวนานกว่ายุโรปเสียอีก ซึ่งก็คือประเทศจีนนั้นเอง
กุลีจีนในสมัยปลายราชวงศชิง ภาพจาก Wikipedia
ย้อนกลับไปในสมัยปลายราชวงศ์ชิงซึ่งเป็นราชวงศ์สุดท้ายของจีน บ้านเมืองเกิดความระสำระสายและประชาชนจีนมีความลำบากยากจนข้นแค้นเป็นอย่างมาก เนื่องจากจีนต้องแพ้สงครามฝิ่นกับอังกฤษ ทำให้ต้องลงนามในสนธิสัญญาหนานจิงที่ซึ่งไม่เป็นธรรมต่อจีนใน ค.ศ. 1842
ข้อเรียกร้องในสนธิสัญญาทำให้การค้าของจีนเสียเปรียบพวกฝรั่งเป็นอย่างมาก ซึ่งส่งผลโดยตรงให้เศรษฐกิจของจีนอยู่สภาวะที่ยํ่าแย่ และจีนยังต้องเสียเกียรติภูมิอันยิ่งใหญ่ของชาติไปด้วยจากการที่ต้องยกเกาะฮ่องกงให้อังกฤษและให้ชาวอังกฤษมีสิทธิสภาพนอกอาณาเขตในจีน รวมทั้งศาสนาคริสต์ก็ได้เข้ามาเผยแพร่ในจีนมากขึ้น
1
สงครามฝิ่นครั้งที่ 1 ปี ค.ศ. 1839 - 1842 ภาพจาก Wikipedia
นอกจากนั้นแล้วด้วยความอ่อนแอของราชวงศ์ชิง คนตกงานที่มากขึ้นเพราะประชากรมากขึ้น และคนสูบฝิ่นที่มากขึ้นก็ทำให้ประชาชนจีนโดยมีแต่ความลำบากและอ่อนแอ ทำให้ประเทศจีน ณ ขนาดนั้นได้รับการขนานนามว่า The Sick Man of Asia หรือคนป่วยแห่งเอเชีย
จากปัจจัยดังกล่าวก็ส่งผลให้ หงซิ่วเฉวียน (洪秀全) ชาวนาธรรมดาผู้หนึ่งคิดจะก่อกบฎเพื่อล้มล้างราชวงศ์ชิง อย่างไรก็ตามก็ยังมีอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้หงซิ่วเฉวียนก่อการกบฎขึ้น นั้นก็คือเพราะเขาเป็นชาวจีนแคะ ในสังคมจีน กลุ่มจีนแคะดูเหมือนว่าจะโดนดูถูกและข่มเหงมากที่สุดในบรรดาชาวจีนทางใต้ เนื่องเป็นจีนอพยพมาอยู่ทางใต้หลังจีนอื่น ๆ และมีวัฒนธรรมที่ค่อนข้างต่างจากจีนอื่น ดังนั้นจากปัจจัยนี้จึงอาจจะมีส่วนที่ทำให้หงซิ่วเฉวียนเลือกที่จะก่อกบฎเพราะต้องการกอบกู้ศักดิ์ศรีของชาวแคะและสร้างสร้างสังคมในอุดมการณ์ของเขา
ภาพเหมือนหงซิ่วเฉวียน ภาพจาก Wikipedia
กบฎที่หงซิ่วเฉวียนตั้งขึ้นครั้งนี้มีชื่อว่า กบฎไท่ผิง อย่างไรก็ตามกบฎนี้มีลักษณะพิเศษอยู่หนึ่งอย่าง ซึ่งก็คือกบฎครานี้ศรัทธาและเชื่อมั่นในศาสนาคริสต์
ที่มาที่ไปของความศรัทธาในพระคริสต์ของกบฎนี้มีที่มาจากตัวของหงซิ่วเฉวียนเอง เรื่องมีอยู่ว่าในสมัยหนุ่มหงเคยไปสอบเพื่อเข้ารับราชการ แม้ว่าตัวเองจะพยายามสอบมากว่าสามครั้งแต่ก็ไม่เคยสำเร็จผลสักครั้ง หงเครียดถึงขนาดที่ว่าไม่เป็นอันกินอันนอน หมดเรี่ยวแรงจะทำสิ่งต่างๆ เขาป่วยอิดออดอยู่หลายครั้งและมีอยู่ครั้งหนึ่งที่เขาเคยล้มป่วยนอนเฉย ๆ อยู่กว่า 40 วัน
อยู่ ๆ วันหนึ่งหงก็เกิดฝันขึ้นมาว่า ตนอยู่ในอาณาจักรแห่งหนึ่งอันสว่างเรืองรองและศักด์สิทธิ์ และได้พบชายชราสวมเสื้อดำและมีหนวดสีทองซึ่งมามอบดาบให้เขาฆ่าปีศาจร้าย จากนั้นชายชราผู้นั้นก็กล่าวตำหนิคำสอนของขงจื้อ จนขงจื้อต้องออกมาสารภาพผิด
ในเวลาต่อมามีญาติคนหนึ่งมาเยี่ยมเขาที่นอนซมอยู่ และญาติได้พบหนังสือเล่มหนึ่งในห้องของเขา หนังสือเล่มนั้นคือหนังสือสอนศาสนาคริสต์ที่หงได้รับมาจากบาทหลวงคนหนึ่งครั้งเมื่อเขาไปสอบที่กว่างโจว จากที่เมื่อก่อนเขาไม่ได้สนใจหนังสือเล่มนี้มาก เขาก็เลยลองเปิดอ่านดู แล้วเขาก็ค้นพบว่าชายชราที่ตนพบในฝันนั้นคือพระเยซูพระผู้เป็นเจ้า !!!! และยังเชื่ออีกว่าตนเองเป็นน้องชายของพระผู้เป็นเจ้า!!!!
หงเชื่อว่าพระผู้เป็นเจ้าทรงมอบภารกิจให้มาฆ่าปีศาจซึ่งนั้นก็คือลัทธิขงจื้อที่มอมเมาประชาชนจีนไม่ให้รู้จักกับศาสนาคริสต์ ดังนั้นหงจึงมีเป้าหมายที่จะกำจัดราชวงศ์ชิง เพราะราชวงศ์ชิงปกครองชาวจีนด้วยลัทธิขงจื้อและปกปิดไม่ให้ประชาชนสัมผัสกับความจริงซึ่งคือศาสนาคริสต์
แม้อุดมการณ์จะแรงกล้าขนาดไหนแต่ท้ายที่สุดกบฎไท่ผิงก็ถูกรัฐบาลชิงปราบลงได้ กบฎไท่ผิงของหงซิ่วเฉวียนได้ยืนหยัดอยู่บนแผ่นดินจีนเพียง 11 ปีเท่านั้น แต่มีอาณาเขตกว้างขวางถึง 1 ใน 3 ของจีน
สงครามปราบกบฎไท่ผิง ภาพจาก Wikipedia
ตามความเห็นผู้เขียน ผู้เขียนมีความเห็นว่าการที่หงซิ่วเฉวียนเลือกที่เชิดชูพระคริสต์และทำลายขงจื้อ นั้นเป็นเพราะเขาผิดหวังกับการสอบเข้ารับราชการที่อยู่บนหลักของลัทธิขงจื้อซึ่งฝังอยู่ในความเชื่อคนจีนมานานแสนนาน และท้ายที่สุดจึงทำให้เขาเลือกที่จะสมาทานศาสนาคริสต์ที่จะให้ความหวังแก่เขาได้
โฆษณา