7 ม.ค. 2021 เวลา 13:47 • ธุรกิจ
#หลักประกันในยามฉุกเฉิน
1
หลายต่อหลายครั้ง เรามักจะเคยได้ยินเหตุการณ์เวลาที่เกิดวิกฤตหรือเหตุไม่คาดคิดต่าง ๆ แล้วผลที่ตามมาคืออาจจะเกิดการตกงาน หรือ บริษัทที่เราทำงานอยู่นั้นอาจจะมีการปรับลดำนักงานลง ตัวอย่างเหตุการณ์ที่น่าจะใกล้ตัวและชัดเจนที่สุดคือ วิกฤต covid-19 ที่กำลังเกิดขึ้น
บทความนี้จึงอยากจะพาทุกคนไปรู้จักกับเป้าหมายหรือวัตถุประสงค์ที่ โดยส่วนตัวแล้วเราคิดว่าสำคัญเป็นอันดับแรก ๆ ของการออมเงินเลยกว่าได้นะครับ นั่นคือการเก็บออมเพื่อใช้จ่ายในยามฉุกเฉิน หรือมีเหตุการณ์ไม่คาดคิดเกิดขึ้น
1. เงินออมฉุกเฉินหรือเงินออมระยะสั้นออมเท่าไรดี ?
สำหรับผมแล้วเงินออมฉุกเฉินนั้นเราควรจะต้องมีสำรองอย่างน้อยเป็นวงเงินใช้จ่ายอย่างน้อย 6 เดือนถึง 1 ปี อาจจะมีมากกว่านี้ได้โดยปรับเพิ่มตามความเหมาะสม ยกตัวอย่างเช่น
2. แล้วเราควรจะเก็บเงินสำรองนี้ไว้ที่ไหน ?
คำว่าเงินสำรองฉุกเฉิน ก็แปลว่า เมื่อถึงคราวจำเป็นจะต้องสามารถพร้อมนำออกมาใช้ได้อย่างสะดวก ซึ่งก็แปลว่าควรอยู่ในรูปแบบเงินสด ที่น่าจะดีที่สุดควรอยู่ในบัญชีออมทรัพย์ที่เราสามารถถอนได้ทันที ทั้งนี้ ในปัจจุบันธนาคารต่าง ๆ ก็มีรูปแบบบัญชีออมทรัพย์ที่ให้ดอกเบี้ยสูงให้เราได้เลือกฝากกันครับ
เมื่อเป็นเช่นนี้แล้ว อย่าลืมรีบเช็คและตรวจสอบว่า ตัวเรามีหลักประกันพื้นฐานไว้ใช้ยามฉุกเฉินเพียงพอแล้วหรือยังกันนะครับ ^__^
โฆษณา