7 ม.ค. 2021 เวลา 13:32 • ความคิดเห็น
คำถามผิดชีวิตเปลี่ยน
“ ทำอย่างไรจึงจะมีความสุข และสนุกไปกับงาน ? “ เคยถามตัวเองแบบนี้ไหมครับ
ผมเชื่อว่าคำถามคือจุดเริ่มต้นเพื่อเชื่อมต่อความคิดและพาเราไปสู่เป้าหมาย บางคำถามนำเราไปสู่คำตอบหนึ่ง และบางคำตอบก็พาเราไปสู่อีกคำถามหนึ่ง เปรียบเสมือนการ “ ต่อจิ๊กซอว์ “ เพื่อค้นหาและเติมเต็มเป้าหมายให้สมบูรณ์
เป็นวิธีคิดแบบนักเขียนนิยาย ที่มักจะเริ่มต้นพล็อตเรื่องจากการตั้งคำถาม นิยายดังๆหลายเรื่องเกิดจากคำถามง่ายๆของนักเขียนที่ถามกับตัวเองว่า “ จะเกิดอะไรขึ้นถ้ามีเหตุการณ์แบบนั้น แบบนี้เกิดขึ้น ? “
แล้วคำตอบก็ร้อยเรียงเรื่องราวออกมาจนเป็นนิยายที่ยิ่งใหญ่
ในชีวิตจริงของการทำงาน มีหลายครั้งที่เราต้องตั้งคำถามเพื่อหาคำตอบไปสู่เป้าหมายที่ต้องการ แต่สิ่งสำคัญที่ต้องรู้ก่อนจะตั้งคำถามก็คือ คำถามที่ผิดจะไม่นำไปสู่คำตอบที่ถูกเพราะมันผิดตั้งแต่ตอนที่เราตั้งคำถามแล้ว
คำถามที่ถูกจะต้องตามมาด้วยวิธีการที่นำไปสู่การแก้ปัญหาเชิงบวก คำถามจะกระตุ้นให้เราตอบสนองว่าจะทำอย่างไรกับปัญหา สู้ หรือ ถอย ทำ หรือ ไม่ทำ ถ้าคำถามกระตุ้นให้เกิดความกลัวจนรู้สึกว่าทำไม่ได้ เราก็จะถอยหรืออาจจะไม่ทำอะไรเพื่อเปลี่ยนแปลงเลย
กลับมาสู่คำถามตอนเริ่มต้นของบทความที่ว่า “ ทำอย่างไรจึงจะมีความสุข และสนุกไปกับงาน ? ”
คำตอบคือ ต้องเริ่มต้นจากตัวเองก่อน ความสุขในที่นี้อาจมาจากความสำเร็จที่เกิดจากการตั้งเป้าหมายเล็กๆน้อยๆและทำจนสำเร็จ เช่น ตั้งเป้าหมายว่าวันนี้จะไปทำงานให้ทัน จะยิ้มให้กับทุกคนที่เจอเพื่อสร้างบรรยากาศที่ดีในที่ทำงาน การเริ่มต้นความสุขจากความสำเร็จเล็กๆน้อยๆอย่างต่อเนื่อง จะส่งผลต่อทัศนคติที่ดีในการทำงาน และกระตุ้นให้เกิดความท้าทายในเป้าหมายที่ใหญ่มากขึ้นได้
เคยมีคนไปสัมภาษณ์คุณสุทธิชัย หยุ่นถึงแนวคิดการทำงานของเขา
คุณสุทธิชัย ตอบว่า “ ผมจะบอกตัวเองในตอนเช้าว่า วันนี้จะพยายามทำงานให้มีความสุขที่สุด ระหว่างวันก็จะพยายามทำให้คนอื่น ไม่ว่าจะเป็นคนทำงานหรือใครก็ตามมีความสุขให้ได้ด้วยการชมอย่างจริงใจ “
ผมมองว่านี่คือหลักคิดที่ดีอย่างมากในการทำงานเพื่อสร้าง “ องค์กรแห่งความสุข “ ความสุขจะเป็นตัวขับเคลื่อนเพื่อสร้างพลังในการทำงาน แนวคิดที่คล้ายกันนี้มีให้เห็นอย่างมากในองค์กรที่ประสบความสำเร็จ
1
ถ้ามีความสุขในการทำงานก็จะเกิดเป็นความสนุก เมื่อสนุกก็พร้อมที่จะท้าทายตนเองกับปัญหาและอุปสรรคต่างๆที่เกิดขึ้นในการทำงาน ความสุข และความสนุกจึงเป็นสารตั้งต้นของสิ่งที่เราเรียกกันว่า “ Passion “
ไม่ใช่เรื่องที่เป็นไปไม่ได้ในการที่จะขับเคลื่อนเป้าหมายขององค์กรไปพร้อมๆกับความสุข สิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นได้ต้องเริ่มจากหน่วยที่ย่อยที่สุดในองค์กร ก็คือ คนทำงาน ซึ่งสิ่งนี้มีความเกี่ยวพันกับเรื่องของความสัมพันธ์ของคนในองค์กร บรรยากาศในที่ทำงาน ล้วนเป็นส่วนที่ส่งเสริมและผลักดันให้เกิด Passion ในการทำงานที่จะทำให้การขับเคลื่อนไปสู่เป้าหมายต่างๆขององค์กร เป็นไปด้วยความราบรื่นและได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย
ทั้งหมดนี้เริ่มต้นจากคำถามที่ว่า “ เราจะทำให้บรรยากาศแห่งความสุขเกิดขึ้นในที่ทำงานได้อย่างไร ? “
ซึ่งคำตอบของคำถามนี้ คงต้องเริ่มต้นจากความสุขของแต่ละคนที่ทำงานร่วมกัน ซึ่งความสุขเป็นสิ่งที่สามารถสร้างได้จากทัศนคติ มุมมองเชิงบวก ซึ่งความมหัศจรรย์อย่างหนึ่งของความสุขก็คือ มันถ่ายทอดและส่งต่อถึงกันได้โดยไม่มีวันหมด
โฆษณา