7 ม.ค. 2021 เวลา 15:41 • ธุรกิจ
อาชีพเสริม ธุรกิจน่าทำ และมาแรงใน ปี 2021
จบปี 2020 เป็นปีที่หลายๆ บอกว่า ทั้ง โหด หิน ยากมากในการทำธุรกิจที่ผ่านมา. และเพื่อนๆ น้องๆ หลายก็กำลังวางแผนคิดถึงธุรกิจในปีหน้ากันอยู่ แต่รู้ไหมถ้าเรา. ยังทำธุรกิจในแบบเดิมๆ ยังตามหลังคนอื่นอยู่ เราอาจไม่รอด ต้องจะต้องรู้ 3 อย่างนี้
รู้เทรนด์ รู้ว่าเราจะขายอะไรดี อะไรที่ขายได้ ขายไม่ได้
รู้ลูกค้า รู้ว่าลูกค้าของเรา คือใคร
รู้จุดแข็ง เราจะทำอย่างไรให้เหนือคู่แข่ง
แต่สำหรับใครอยากหาอะไรใหม่ๆ ทำในปี 2021 ตอนนี้แหละค่ะ คือช่วงเวลาที่ดีสำหรับการเตรียมตัวสำหรับปีหน้า แอบบอกว่าถ้าไหนๆ จะ lockdown หรือกักตัว หยุดเชื้อเพื่อชาติกันแล้ว
พี่แทมมี่เลยมี อาชีพเสริม งานน่าทำ นำเทรนด์ ทำสำหรับปีนี้ มาฝากค่ะ
1.ขายของออนไลน์ ยังไงธุรกิจนี้ก็จะยังอยู่กับเราต่อ และตลอดไป
ไม่ใช่ยุค 2021 ที่ใครจะขายอะไรก็ขายได้อีกต่อไป
ใครๆ ก็นำเข้ามาได้เหมือนกัน ขายสินค้าได้เหมือนกัน หรือแม้แต่คนจีนเองก็ขาย เองกันแล้ว ใน shopee หรือลาซาด้า มาขายเพียบ ราคาถูกกว่า แล้วยังส่งได้ไวอีกด้วย
ดังนั้น ถ้าเราอยากขายของออนไลน์ ให้เราพัฒนาแบรนด์ให้แข็งแกร่ง ยากนิดแต่ยั่งยืนกว่า
เค้าไม่มีอะไร เราต้องมี เช่นถ้าจะแข่งกับจีน เค้าต้องรอส่ง 5 วัน 7 วัน แต่เราส่งได้. เลย สามารถเรียกมอร์เตอร์ไซด์ส่งได้วันนี้เลย
การทำคอนเทนด์ เนื้อหา หรือวิดีโอที่โดนใจ กระชับแล้วยิงยิงแอดให้แม่นยำ ให้ถูกกลุ่มเป้าหมาย หรือใช้วิธีการเก็บข้อมูลลูกค้าเพื่อยิงโฆษณาหาคนที่ใช่ แต่ยังไม่ได้ ซื้อ เป็นต้น
นอกจากนี้ให้เพิ่มช่องทางการขายอื่นๆ เช่น ลงในมาร์เกตเพลส facebook group หรือน้องใหม่มาแรงอย่าง Tiktok ด้วยนะคะ
2. สินค้าประเภท digital product
Digital product คือ สินค้าที่อยู่ในรูปแบบของดิจิตอลจับต้องไม่ได้ ต้องใช้คอมพิวเตอร์และโปรแกรมต่างๆในการสร้างขึ้นมา อย่างเช่น อีบุ๊ค คอร์สเรียนออนไลน์
ใครถ่ายรูปเก่ง ก็เข้าไปขายรูปถ่ายใน shutter stock
ทำหนังสือขาย ใน facebook ตัวเอง หรือลงขายใน marketplace อย่าง ookbee ก็ได้
ข้อดี คือ ผลิต สร้างงานเพียงครั้งเดียว ขายได้ตลอด
แต่เราต้องทำการตลาดออนไลน์ ควบคู่ไปด้วย
ข้อเสีย คือ ต้องใช้เวลาในการทำ หรือบางคนอย่างทำคอร์สสอน แต่ไม่มีตัดต่อไม่. เป็น ก็ต้องจ้างทีม production
ซึ่งอาจต้องใช้ ความขยันกับความสม่ำเสมอในการทำ เพื่อให้มีลูกค้ารู้จักมากยิ่งขึ้นค่ะ
3. ทำคอร์สออนไลน์
รู้หรือไม่ว่า เรียนออนไลน์ เทรนด์ที่มาแรงอีกอย่างคือ เป็นเทรนค์ที่มาแรงมากๆ ตั้งแต่ช่วงเกิดโควิดที่ผ่านมา จนโควิดจะกลับมาอีกระบาดระลอก ทุกคนสนใจมาก มาเรียนออนไลน์กันมากๆ ดังนั้นการทำคอร์สออนไลน์ ก็จะเป็นเรื่องที่ตอบสนอง ความต้องการของคนยุคนี้มากขึ้นด้วย
สำหรับเพื่อนๆ น้องๆ ที่เริ่มอยากจะขายทำคอร์สออนไลน์ เราต้องรู้ก่อนว่าเราเป็นกูรูด้านอะไร
หาสิ่งที่ตัวเองชอบ ถนัดเช่น ถ้าเราชอบเรื่องการทำการตลาดออนไลน์ เราก็ต้องศึกษาการตลาด การทำโฆษณาบน facebook google ก็มาทำเป็นคอร์สขายได้ หรือใครที่ถนัดงานฝีมือ craft งานเย็บปักถักร้อย เราก็เอาความรู้ตรงนี้แหละค่ะทำ. เป็นคอร์ส หรือ พวกคอร์สสอนการใช้ Software : procreate , excel , powerpoint
และเว็บที่จะแนะนำให้ลงขายคอร์ส ได้แก่ Udemy , edumall , Skillshare
มาดูตัวอย่าง Popular course ใน coursera
Machine Learning Machine Learning คือ การทำให้ระบบคอมพิวเตอร์เรียนรู้ ได้ด้วยตนเอง โดยใช้ ข้อมูล เช่น Netflix
Learning How To Learn: Powerful mental tools to help you master tough subjects,
หลักสูตรที่จะสอนเราว่าทำอย่างไร ให้เรามี Productive มากที่สุด
The Science of Well-Being เรียนรู้ศาสตร์การทำงานและการใช้ชีวิต
Programming for Everybody: Getting started with Python teaches the basics of computer programming ภาษาโปรแกรม Python คือภาษาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ระดับสูง โดยถูกออกแบบมาให้เป็นภาษาสคริปต์ที่อ่านง่าย
AI for Everyone,
AI (Artificial Intelligence) ปัญญาประดิษฐ์ เป็นเทคโนโลยีที่ถูกกล่าวถึงบ่อยๆ ในช่วงที่ผ่านมา เพราะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดดิจิทัลดิสรัปชัน เนื่องด้วยการทำงานที่. เปรียบเสมือนมันสมองที่แทรกอยู่ในเทคโนโลยีและนวัตกรรมต่างๆ ที่นำไปสู่การ. เพิ่มมูลค่าทางธุรกิจ และตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคในอุตสาหกรรมต่างๆ เร็วกว่า และแม่นยำ
ตัวอย่าง เช่น chatbot, ระบบ ต่างๆ ของทางธนาคาร ที่สามารถวิเคราะห์ลูกค้า. วิเคราะสินเชื่อได้แม่นยำมากขึ้น
4.งาน freelance ยังคงมาแรงในปี 2021
ตัดต่อ Video โปรแกรมพื้นฐาน final cut หรือ premiere pro
รู้ไหมว่าค่าจ้างตัด คลิป 10 นาที สามารถสร้างรายได้เริ่มที่หลักพัน
แต่สิงที่ต้องมี คอมพิวเตอร์ การ์ดจอสูงๆ แล้วก็ software งานกราฟฟิคดีไซด์ ก็ยัง. เป็นที่ต้องการ หรืองาน ถ่ายภาพนิ่ง ถ่ายวิดีโอ เพื่อนๆ สามารถเข้าไปดูไอเดียกันได้ที่ fastwork.com นะคะ
5.Social media manager ยังเป็นที่ต้องการของบริษัททั้งขนาดเล็ก ขนาดใหญ่
Social media managers คนที่จะคอย monitor , engage (มีปฏิสัมพันธ์) , วัดผลการทำโซเชียลมีเดียวให้กับแบรนด์
ก่อนอื่นเราต้องเข้าใจเรื่องของหัวใจที่สำคัญ ของ การทำโซเชียลมีเดีย
ดังที่ Hootsuite ให้บอกไว้ว่า เราจะต้องสรุปแผนที่เราจะทำ และตั้ง
เป้าความสำเร็จบนโซเชียลมีเดียไว้ก่อน เมื่อเราตั้งเป้าไว้แล้วเราก็เดินตามทางนั้น. แล้วเราจะรู้เองว่าเราทำสำเร็จหรือล้มเหลว
6.ขายอาหาร Delivery : ยุคนี้ก็ยังหนีไม่พ้นการถ่ายรูปเชคอิน กินของอร่อย ถ้าเราคิดว่าทำอะไรได้เงินเร็วสุด ลงทุนน้อย ก็ต้องทำอาหาร และทำเป็น delivery ได้ ด้วยรู้ได้ยังไงว่ามาสายนี้จะเติบโต ก็สังเกตจาก app ไม่ว่าจะเป็น line man , food panda , grab และยังมี brand น้องใหม่อีกมากมาย แบบ local พื้นเกิดขึ้นมาเยอะมาก เพื่อที่จะรองรับการเติบโตของธุรกิจอาหาร delivery แต่อย่าลืมว่า เวลาเราจะทำอะ ไร ก็ต้องสร้างเอกลักษณ์ อาหารก็ไม่ต้องทำเยอะ เอาเมนูเดียวก่อนที่ใครๆก็ต้องถามหาเมื่อมาร้านเรา เราตีโจทย์ข้อนี้ให้ได้ต่อไปพอเราขายได้แล้วก็ค่อยเริ่มคิดค้น เมนูอื่นๆ ตามมา
7. สุขภาพ ความงาม trend นี้ได้ไปต่อแน่ ปี 2021 ก็จากโควิดด้วยส่วนนึง ทุกคนก็อยากจะแข็งแรง สุขภาพดี Healthy เพราะไม่อยากป่วย เราก็มาดูผลิตภัณฑ์ด้านนี้ได้ ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มยาฆ่าเชื้อ ทำความสะอาด แต่เราก็ต้องคิดอะไรที่ advance ขึ้น เช่นเป็นผลิตภัณออร์แกนิค ปลอดภัยต่อเด็ก และสัตว์เลี้ยง
และอีกอย่างนึงคือ เรื่องผิวพรรณ ความงาม ทุกวันนี้เรายอมอดข้าวได้ แต่เรื่องสวยอมไม่ได้ รู้ไหมคะว่าช่วงโควิด ปิดแมสต์ แต่ยอดขายลิปสติกไม่ได้ตกไปมากนะ เพราะผู้หญิงเรายังต้องแต่งตัวอยู่และตอนนี้มันก็มาถึงยุคที่คนสร้างตัวตน สร้าง personal brand ภาพในโซเชียลมีเดียต้องดูดีกว่าตัวจริงใช่ไหมคะ ดังนั้น ผลิตภัณฑ์ความงามก็ยังคงได้ไปต่อ
แต่ว่าหากจะใช้ระบบตัวแทน ก็ต้องทำสินค้าให้มีคุณภาพ ถ้ายังขายของไม่ได้. คุณภาพ แล้วให้ตัวแทนเป็นคนสต็อกสินค้า ต่อไปก็จะอยู่ไม่ได้ อาจมาได้ไม่นานสุดท้ายก็ไปไม่รอดค่ะ
8. Blogger และ Youtuber เป็นนักรีวิวสินค้า นักสร้างคอนเทนต์ ชอบกิน ชอบออกกำลังกาย สายเข้าวัด ก็เป็นบล็อกเกอร์ได้หมดค่ะ แต่อยากจะแนะนำให้เป็น คอนเทนต์ที่ชัดเจนมากขึ้น อาทิ สุขภาพ ความงาม แม่และเด็ก ท่องเที่ยว เทคโนโลยีและอุปกรณ์เสริม เป็นต้น อินฟลูเอนเซอร์ถือเป็นศาสตร์ใหม่ที่เข้ามามีอิทธิพล. อย่างมากในวงการสื่อและการตลาด รู้ไหมว่า Microinfluencer ที่มีผู้ติดตามเพียง 1000-5000 คน ก็สามารถสร้างรายได้ได้แล้วค่ะ
รวมแวดวง influencer : tellscore
9.ธุรกิจให้เช่า เพราะตอนนี้มีใครอยากลงทุนเยอะใช่ไหมคะ เศรษฐกิจแบบไม่มีใครอยากลงทุน รถเช่า
กล้องถ่ายรูปให้เช่า , สตูดิโอให้เช่า , อุปกรณ์งานแต่งให้เช่า ธุรกิจด้านนี้ก็ถือว่า. ยังไปต่อได้ในปี 2021 ค่ะ
10. Subscription เป็นธุรกิจที่ให้คนสมัครใช้บริการเป็นรายเดือน อย่าง Netflix
หรือโปรแกรมตัดต่อ วิดีโอ Adobe permeire pro หรือ ถ้าไม่ใช้ Software เราก็สามารถเริ่มต้น ธุรกิจ. Subscription ได้กับพวก สินค้าอุปโภค บริโภค ชีวิตประจำวัน เช่น ยาสีฟัน สบู่ ยาสระผม หรือให้เช่าล็อคเกอร์ รายเดือน หรือผูกปิ่นโต เป็นต้น
โพสต์นี้ อาจไม่ได้ใช้ภาษาทางการนัก แต่อยากให้เพื่อนๆ น้องๆผู้อ่านได้เกิดไอเดีย ด้านการธุรกิจใหม่ๆ ที่จะช่วยให้เรามีรายได้เพิ่มขึ้น ในยุคโควิด 2021 ยุคที่ใครๆ ก็บอกว่า เผาจริง ไม่มีเผาหลอก สู้ๆนะคะ
โฆษณา