8 ม.ค. 2021 เวลา 03:41 • ครอบครัว & เด็ก
สวัสดีค่ะทุกคน กลับมาเจอกันอีกครั้งนะคะ หลังจากที่ผู้เขียนเองห่างหายไปนานจากการเขียนบทความใน Blockdit แต่ขอสาระภาพว่ายังคงแวะเวียนเข้ามาอ่านบทความของเพื่อน ๆ ชาว Blockdit อยู่เสมอค่ะ
หลังจากที่หายไปทุ่มเทให้กับการดูและลูก วันนี้จึงอยากมาแบ่งปันเรื่องราวที่น่าสนใจ ขอแบ่งย่อย ๆ เป็นซีรี่ส์นะคะ
หน้าปกหนังสือ : พ่อแม่จ๋าอย่าโกรธหนู
เชื่อว่าพ่อแม่และผู้ปกครองหลายครอบครองน่าจะเคยประสบปัญหาในการเลี้ยงลูก...โดยเฉพาะเรื่องการจัดการอารมณ์เวลาเลี้ยงลูก แล้วมักลงท้ายด้วยการตี ....หลังจากตีก็คงรู้สึกผิดได้แต่โทษตัวเองว่าไม่น่าตีเลย...แต่ก็มีบ้างบ้านค่ะ ที่ยังคงยึดกับสุภาษิตที่ว่า "รักวัวให้ผูก รักลูกให้ตี" และแล้วก็ได้เจอหนังสือดี ๆ อ่านแล้วนำมาปรับใช้ มาดูค่ะว่าแม่บ้านนี้ปรับใช้อย่างไรบ้าง
หนังสือเล่มนี้เขียนโดย "โทะกิโกะ โคโซะ(Kouso Tokiko)" ค่ะ ในเล่มจะแบ่งเนื้อหาออกเป็น 5 บท โดยบทแรกนั้นจะเป็นการพูดถึงการเลี้ยงดูลูก พฤติกรรมต่างๆ ของลูก
สิ่งแรกที่ผู้เขียนนำมาใช้....คือเราต้องเข้าใจพัฒนาการของลูกเราเองก่อนว่าเขาเองอยู่ในช่วงวัยไหน...เด็กวัยนี้มีพฤติกรรมอย่างไร ความจริงเป็นสิ่งที่แม่อย่างดิฉันอาจหลงลืมไปบ้างค่ะ แต่ได้แนวคิดในหนังสือมาช่วยกระตุ้นจ่อมความคิด...ให้เข้าใจวัยของลูกมากขึ้น
2.การเขียนบรรยายว่าทำไมเราถึงดุลูก ทำไมเราถึงตีลูก เขียนบรรยายเลยค่ะ เหมือนการทำ Brain storm จะทำให้เราเห็นภาพมากขึ้น
เขียนบรรยายความรู้สึกของตนเอง
เมื่อเขียนบรรยายความรู้สึกของตัวเองแล้วก็ได้เวลาทบทวนดูค่ะว่า สิ่งต่าง ๆ ที่เราเขียนนี้เพราะลูกเราผิดจริง ๆ นะเหรอ
3.แม่เองได้แต่นั่งคิดทบทวนต่อค่ะว่า เมื่อครั้งที่เผลอตีหรือดุลูกเพราะ สาเหตุต่าง ๆ ที่เราบรรยายนั้น ลูกปฎิบัติตัวดีขึ้นมั้ยนะ คิด ๆ ดูแล้วก็ไม่ได้ดีขึ้นเลยค่ะ...
(ต้องขอออกตัวก่อนนะคะว่าบ้านนี้จะเป็นการดุลูกซะมากกว่าค่ะ )
เอาล่ะในเมื่อการดุไม่ได้ผล...จึงต้องเริ่มต้นกันใหม่โดย
ช่วงเวลาที่ไม่ดื้อไม่ซน
4.เริ่มต้นทำความเข้าใจความรู้สึกของลูกใหม่ค่ะ ลูกเราอยู่วัย 4 ขวบ ความคิดเขาไม่ได้ซับซ้อนแบบผู้ใหญ่ คำพูดหรือการดุของแม่ลูกอาจไม่เข้าใจ....งั้นแม่จะเริ่มปรับตามบทต่อไปดู....มาดูกันค่ะว่าตอนต่อไปแม่จะใช้วิธีอะไรในการปรับตัวแม่เอง...
ขอบคุณหนังสือ "พ่อแม่จ๋าอย่าโกรธหนู"
เขียนโดย "Kouso Tokiko"
แปลโดย "กิ่งดาว ไตรยสุนันท์"
จากสำนักพิมพ์อินสปายร์
แม่ซื้อเองเล่มละ 185.25 บาท ราคาปก 195 บาทนะคะ
โฆษณา