8 ม.ค. 2021 เวลา 05:38 • สัตว์เลี้ยง
มีคำตอบ !! แมวท้องกี่เดือนกันแน่ !?
อยู่ๆแมวท้อง เอ้ะหรือนั่นพุงแมว ทำไงดีๆ คุณพ่อคุณแม่แมวมือใหม่ คงต้องมีคำถามแบบนี้ขึ้นในหัว แล้วแมวท้องกี่เดือน ก่อนคลอดต้องทำยังไงบ้าง ทำไงดี ทำไงดี ใจเย็นๆค่ะ เหล่านี้มีคำตอบให้ในโพสนี้ ที่แอดมินได้รวบรวมมาจากงานวิจัยที่เชื่อถือได้ อยากรู้แล้วตามมาเลยยยย
โดยปกติ แมวจะใช้เวลาตั้งท้องประมาณ 2 เดือน ซึ่งในแต่ละช่วงก็จะมีพัฒนาการและการดูแลที่แตกต่างกันออกไปค่ะ
ในช่วง 2 สัปดาห์แรกหลัง ปฎิสนธิจะแทบไม่มีสัญญาณใดๆ ของการตั้งท้องออกมาจากตัวแมวเลยค่ะ แม้กระทั่งตัวแมวเองก็อาจยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าตัวเองตั้งท้อง ฉะนั้นในช่วงนี้จึงยังไม่ต้องทำอะไรค่ะ
สัปดาห์ที่ 3-4
ในช่วงนี้ตัวอ่อนจะเริ่มมีการพัฒนาขึ้น สิ่งที่เราจะเริ่มสังเกตได้ คือเต้านมของแมวจะเริ่มตั้งและเปลี่ยนเป็นสีชมพู นอกจากนี้น้องแมวจะเริ่มใช้เวลานอนที่มากขึ้นและเริ่มมีอาการเบื่ออาหารหรือกินน้อยลง ไม่ต้องกังวลนะคะอันนี้เป็นเรื่องปกติของแมวท้องค่ะ
ในช่วงนี้สิ่งที่ทาสควรทำคือ อย่าทำให้แมวเครียด ลดการส่งเสียงดังในบ้านและ พยายามหามุมหรือสถานที่สงบๆให้น้องแมวได้พักผ่อนค่ะ
สัปดาห์ที่ 5
สำหรับสัตวแพทย์ที่มีประสพการณ์ในช่วงนี้จะสามารถคลำเจอลูกแมวในท้องได้แล้วค่ะ ถ้าเก่งๆหน่อยก็อาจจะสามารถนับจำนวนลูกแมวได้เลยค่า
สำหรับทาสในช่วงนี้ให้พยายามอย่ารบกวนแมวและปล่อยให้เค้าได้พักผ่อน และอย่าให้มีอะไรไปรบกวนเค้าค่ะ
สัปดาห์ที่ 6-7
ในช่วงนี้น้องแมวจะเริ่มมีอาการที่เปลี่ยนไปอย่างเห็นได้ชัด ไม่ว่าจะเป็นอาการกระวนกระวาย หรือกระทั่งกินอาหารมากผิดปกติ ไม่ต้องกังวลค่ะหากน้องแมวทำสิ่งเหล่านี้ นั่นคือสัญญาณที่ดีค่ะ
ส่วนทาสใจเย็นๆ ไม่ต้องพานิคตามแมวค่ะ 555+ สิ่งที่ทาสต้องทำ มีเพียงหาที่นอนแมสสำหรับคลอดลูก วางไว้ในที่สงบๆ ไม่มีใครเดินผ่านหรือรบกวน แล้วจัดหาน้ำและอาหารไว้ให้เพียงพอสำหรับกระบวนการขั้นสุดท้ายของการคลอดค่ะ
*** สำคัญที่สุด!!! ห้ามรบกวนแมวในช่วงนี้เด็ดขาดนะคะ ปล่อยให้เค้าจัดการตัวเอง ห้ามไป ถ่ายรูป ถ่ายวีดีโอใดๆทั้งสิ้น!!! **
ยกเว้นคุณจะรู้สึกถึงความผิดปกติ ให้รีบโทรหาสัตวแพทย์ค่ะ
สัปดาห์ที่ 8-10
ช่วงสุดท้ายของการตั้งท้อง ทุกอย่างจะเหมือนช่วงสัปดาห์ที่ 6-7 ยกเว้นเต้านมที่ จะตั้ง และแข็งขึ้นอย่างเห็นได้ชัด และในแมวหลายๆตัวจะมีอาการขนร่วงร่วมด้วย ไม่ต้องตกใจค่ะนั่นเป็นสัญญาณปกติ
ในช่วงนี้แมวจะเลือกที่คลอดลูกด้วยตัวเอง ไม่ต้องแปลกใจหากแมวจะไม่คลอดในที่ๆคุณจัดไว้ให้ แมวจะหาที่ๆ แมวรู้สึกสบายใจและปลอดภัยด้วยตัวเค้าเอง คุณมีหน้าที่วางอาหารและน้ำไว้ให้เค้าก็พอค่ะซึ่งหากไม่มีแนะนำให้ซื้อชามข้าวแมวเฉพาะสำหรับเค้าไว้เลยค่ะ *** ย้ำอีกครั้ง ห้ามรบกวนแมว ระหว่างการคลอดเด็ดขาดนะคะ !!!***
โฆษณา