8 ม.ค. 2021 เวลา 14:19 • ไอที & แก็ดเจ็ต
พาส่อง smart home 2021 กับ IT Girl
ep 1 smart home คืออะไร
หากพูดถึง smart home เพื่อน ๆ ลองจินตนาการดูว่ามันจะหน้าตาเป็นอย่างไร
.
.
.
หลาย ๆ คนอาจจะนึกถึงการที่เราควบคุมอุปกรณ์ต่าง ๆ เช่นไฟ หรือเครื่องควบคุมอุณหภูมิ ผ่านหน้าจอโทรศัพท์ หรือผ่าน smart speaker
นั่นก็ถือว่าใกล้เคียง แต่ก็ไม่ใช่สักทีเดียว
แล้ว smart home แท้จริงแล้วคืออะไร
เพื่อให้เห็นความแตกต่าง แอดจะขอแยกเป็น 2 อย่าง คือ smart home กับ connected home
connected home คือที่กล่าวไปแล้วข้างต้น คือการที่เราสามารถควบคุม smart gadgets ต่าง ๆ เช่น smart light, smart thermostat จากการสั่งการด้วยเสียงหรือผ่านหน้าจอโทรศัพท์
ที่มา: www.afallfromfreedom.org/10-smart-home-features-buyers-actually-want-part-1/
connected home นั้นเพียงแค่ ”เกือบ” จะเปลี่ยนแปลงชีวิตเราให้ดีขึ้น
เพราะเราสามารถควบคุมสิ่งเหล่านี้ได้จากที่ไหนก็ได้ แทนที่จะเดินไปเปิดหรือปิดมัน
1
แต่ติดตรงที่ว่ามันเป็นเพียงการเปลี่ยน interface ที่ควบคุมอุปกรณ์เหล่านี้ แทนที่จะแตะ switch ไฟเรา เป็นแตะหน้าจอโทรศัพท์ของเรา ซึ่งถือว่าไม่ใช่เรื่องใหม่อะไร
 
smart home แท้จริงแล้วคือบ้านที่เราสามารถทำสิ่งต่าง ๆ ได้โดยที่แทบไม่ต้องทำอะไรเลย
ที่มา: www.judywinslowrealtor.com/blog/relax-at-home-making-your-home-a-restful-place
อาจจะฟังดูเป็นไปไม่ได้เนื่องจากในตอนนี้ smart gadgets เหล่านี้ไม่สามารถอ่านใจของเราได้
แต่ทราบไหมว่า 90% ของสิ่งที่เราทำในบ้านเป็นสิ่งที่ซ้ำ ๆ เดิม ๆ หรือเรียกว่าเป็น
"กิจวัตร (routine)"
นั่นเอง
เมื่อรู้เช่นนั้นเราสามารถใช้อุปกรณ์ smart home เพื่อตอบสนองต่อพฤติกรรมและตารางเวลาของเราและทำสิ่งที่เราต้องการโดยการสั่งการด้วยเสียงเพียงครั้งเดียวหรือมีเหตุการณ์บางอย่างไปกระตุ้น ทุกอย่างก็จะทำงานรวมกันเป็น routines ซึ่งเราสามารถตั้งค่าได้เอง เช่น
Good morning routine
ระบบจะบอกสภาพอากาศในวันนี้, เปิดผ้าม่าน, หาสูตรทำอาหารมาให้, เตือนให้เราออกกำลังกาย และเปิดไฟที่บันได
ที่มา: www.reviewgeek.com/22990/automate-your-morning-routine-with-these-smart-gadgets/
I’m home routine
ระบบจะเปิดไฟโดยอัตโนมัติเมื่อคุณกลับบ้านโดยพิจารณาจากตำแหน่งของคุณ, เปิดทีวี และปรับอุณหภูมิให้
ที่มา: https://nke.co.th
Leaving home routine
ส่วนนี้ถือเป็นส่วนที่สำคัญ และเป็นสาเหตุหลัก ๆ ที่ทำให้คนหันมาใช้ smart home เลย เพราะมันช่วยประหยัดค่าไฟให้เรามากขึ้น นั่นคือช่วยปิดแอร์, ไฟ, เครื่องทำน้ำอุ่น และเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่น ๆ ในบ้าน
ที่มา: www.onetravel.com/going-places/what-to-do-before-you-leave-for-a-trip/
Goodnight routine
ระบบจะปิดไฟชั้นล่างให้หมด, dim ไฟหน้าบ้านเหลือ 50%, เช็ค smart lock ว่า lock หรือยัง ถ้ายังไม่ได้ lock ก็ lock ให้ และลดอุณหภูมิห้องลง
ที่มา: https://nke.co.th/
เป็นต้น
สิ่งเหล่านี้เรียกว่าระบบอัตโนมัติ (automations)
โดยแนวคิดของระบบนี้ก็คือบ้านจะได้รู้จักคุณ ครอบครัว และเพื่อน ๆ ของคุณ และจะทำงานโดยอัตโนมัติตามสิ่งที่เกิดขึ้นโดยไม่จำเป็นต้องป้อนข้อมูล เพื่อ
"เพิ่มความสะดวกสบาย" และ "แก้ปัญหาต่าง ๆ"
ให้กับชีวิตของคุณ
และถือเป็นสิ่งที่ทำให้ smart home ของเรา
"smart" อย่างแท้จริง
นอกจากนี้ กฎเหล็กของ smart home คือต้องไม่ลบฟังก์ชันการทำงานที่มีอยู่แล้วออกไป
หากสิ่งใดดูน่าตื่นเต้น เพราะสามารถควบคุมได้จากโทรศัพท์มือถือ แต่ไม่สามารถควบคุมได้จาก switch สิ่งนั้นก็จะสูญเสียความสะดวกสบายไป
.
.
ตอนนี้เราได้รู้แล้วว่า smart home คืออะไร
ก็คือบ้านที่ทำงานบนระบบอัตโนมัติ (automations) เพื่อให้ทำในสิ่งที่คุณต้องการโดยที่คุณแทบไม่ต้องทำอะไรเลย นั่นเอง
เป็นอย่างไรกันบ้างล่ะคะสำหรับ smart home
เชื่อว่าเป็นบ้านที่หลาย ๆ คนใฝ่ฝัน รวมถึงตัวแอดเองด้วย
โดยส่วนตัวแอดคิดว่าหากในอนาคต เรามี smart home มาช่วยอำนวยความสะดวกให้เรา ดูแลการออกกำลังกายเรา หรือแบ่งเบางานบ้านต่าง ๆ เราก็คงจะมีเวลามาทำในสิ่งที่เราชอบ เช่น เขียนบทความให้เพื่อน ๆ อ่าน และพัฒนาตนเองมากยิ่งขึ้น จริงไหมคะ
แล้วเพื่อน ๆ มีความคิดเห็นอย่างไรกันบ้าง มาแชร์กันได้นะ
ในตอนหน้าแอดจะพาไปดู gadget ของ smart home ที่น่าสนใจนะคะ
แล้วพบกันใหม่ในตอนหน้า
สำหรับวันนี้ ราตรีสวัสดิ์

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา