8 ม.ค. 2021 เวลา 12:30 • การตลาด
Trans-farmer ธุรกิจฟาร์มแปลงร่าง (ฺBlog3/3)
จิม ทอมป์สัน (Jim Thompson) เจมส์ แฮร์ริสัน วิลสัน ทอมป์สัน) ผู้ที่หลงใหลในเสน่ห์ของไหมไทย เป็นอีกธุรกิจหนึ่งที่เป็นปศุสัตว์เกษตรกรรม เป็นที่ทราบกันดีว่าตัวไหมที่ให้เส้นใยผ้าจะต้องผ่านกระบวนการต้มไหม หนอนไหมเมื่อตายแล้วก็สามารถนำมาทอดกินได้ ไม่มีโอกาสกลับไปเป็นผีเสื้อตามวงจรชีวิตของมัน
ผ้าไหมจิม ทอมป์สัน มีชื่อเสียงมากรู้จักกันไปทั่วโลกเป็นตราสินค้าที่นำชื่อเสียงมาสู่ประเทศไทย “จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม” เป็นแหล่งเรียนรู้เกษตรเชิงวัฒนธรรม ตั้งอยู่ที่อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา มีเจตนารมณ์ที่จะอนุรักษ์และถ่ายทอดมรดกทางวัฒนธรรมอันทรงคุณค่าของชาวไทยเชื้อสายลาว ซึ่งอาศัยอยู่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือสู่สายตาชาวไทยและชาวต่างชาติ
โดยเริ่มจากเป็นแหล่งผลิตไข่ไหมจำหน่ายให้สมาชิกเกษตรกร เพื่อรับซื้อรังสดในการผลิตเส้นไหมและเป็นพื้นที่ปลูกหม่อนอันเป็นอาหารหลักของหนอนไหม จากนั้นเปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรให้บุคคลทั่วไปที่หลงใหลในธรรมชาติได้ชื่นชม บรรยากาศอันงดงาม และเรียนรู้ประสบการณ์ด้านการเกษตร เรียนรู้วงจรชีวิตของหนอนไหม ชมแปลงพืชผักและดอกไม้สีสวยสดนานาชนิด รวมถึงเลือกซื้อไม้ดอกไม้ประดับ และผลผลิตทางการเกษตรปลอดสารพิษ ซึ่งปลูกด้วยความเอาใจใส่จากเหล่าเกษตรกร และสนับสนุนการทำงานกับธรรมชาติ กับวัสดุในท้องถิ่น วัสดุรีไซเคิล นำเสนอผลงานศิลปะต่างๆ ที่มุ่งให้ผู้เยี่ยมชมมีความเข้าใจต่อศิลปะ สิ่งแวดล้อม ธรรมชาติ และระบบนิเวศ เป็นประโยชน์ต่อการกระตุ้นจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์
“ศูนย์เรียนรู้วิถีพอเพียงของเครือข่ายเบทาโกรร่วมแบ่งปัน” เป็นอีกธุรกิจหนึ่งของปศุสัตว์เกษตรอุตสาหกรรมที่มุ่งเน้นหันมาทำธุรกิจที่มีส่วนรับผิดชอบต่อสังคม (Corporate Social Responsibility: CSR) โดยเน้นวิถีชีวิตที่พอเพียง ตั้งอยู่ที่อำเภอชัยบาดาล จังหวัดลพบุรี เพื่อให้ความรู้วิถีเศรษฐกิจกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริ ซึ่งประกอบด้วย 9 ฐานการเรียนรู้ที่สนุกและเข้าใจง่าย ได้แก่ ฐานนาข้าว, ฐานแปลงผัก, ฐานปุ๋ยหมัก, ฐานไก่ไข่, ฐานหมูหลุม, ฐานเผาถ่าน, ฐานไบโอดีเซล, ฐานแปรรูปผลิตภัณฑ์ และฐานบำบัดน้ำเสีย
สำหรับการส่งเสริมอาชีพ มีการผลิตธูป สบู่จากน้ำมันทานตะวัน น้ำส้มควันไม้ ทั้งทำใช้เองเหลือก็ขาย ช่วยลดค่าใช้จ่ายประจำวันได้อย่างดี ผลิตภัณฑ์บางอย่างชาวบ้านทำขายอยู่แล้ว เมื่อมีโครงการนี้ทำให้มีเครือข่ายจำหน่ายได้มากขึ้น
งานทางด้านสิ่งแวดล้อม ส่งเสริมให้ปลูกต้นไม้ ส่งเสริมการปลูกไผ่นวลราชินี ซึ่งทำให้ได้ความชุ่มชื้นและผลผลิตจากหน่อ ลำต้นนำมาใช้ในงานเช่น ไม้เสียบลูกชิ้น เฟอร์นิเจอร์ โดยปลูกตามสวนหลังบ้านจนถึง 1 ไร่ แนวทางการสนับสนุนเรื่องการเกษตร ทางโครงการเน้นเรื่องการผลิตแบบปลอดภัย และการทำเกษตรแบบผสมผสานลดความเสี่ยงจากราคา เช่น เดิมปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์อย่างเดียว ก็หันมาเลี้ยงไก่ เลี้ยงกบ เลี้ยงโคเนื้อ ตลอดจนการส่งเสริมพนักงานปลูกผักในโรงงาน เป็นต้น
ปศุสัตว์เกษตรอุตสาหกรรมแต่เดิมเป็นธุรกิจที่มีรายได้มาจากการขายชีวิต จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องทำธุรกิจให้ซอฟท์ลง (Brand Softening) ตามหลักการตลาด 3.0 ด้วยการเปลี่ยนมุมมองผู้บริโภคให้มีทัศนคติเชิงบวกต่อแบรนด์ที่สั่งสมมายาวนาน เมื่อธุรกิจมีเงินลงทุนแล้วก็ควรจะปรับวิสัยทัศน์ธุรกิจด้วยการกลายร่าง (Trans-farmer) เป็นธุรกิจเพื่อสังคม เลือกกลยุทธ์ที่เหมาะสมจากจุดแข็งของธุรกิจของตนเองเพื่อเติบโตใน AEC ได้อย่างมั่นคง
เบทาโกรกรุ๊ป
ธุรกิจในเครือ "จิมป์ ทอมสัน"
โฆษณา