8 ม.ค. 2021 เวลา 12:47 • ไลฟ์สไตล์
เรื่องนี่พี่เคยสอน ตอนที่ 1
“หากมีใครเจตนาดี มาทำดีกับเรา ให้ใช้สามสิ่งนี้เพื่อตอบแทน นั่นคือ นึกถึง รัก และขอบคุณ”
ย้อนกลับไปเมื่อหลายปีก่อน มีพี่คนหนึ่งที่แอดมินนับถือเหมือนพี่ชายได้เคยสอนแอดมินอยู่เรื่องหนึ่งว่า หากในอนาคต มีใครเข้ามาทำดีกับเราด้วยเจตนาที่ดี ให้เราใช้สามสิ่งนี้เพื่อตอบแทนพวกเขา ซึ่งสามสิ่งนี้ไม่ต้องใช้เงินสักบาท
แอดมินจึงถามพี่ชายว่า เราจะรู้ได้อย่างไรครับว่าคนที่มาทำดีกับเรามีเจตนาที่ดีจริงๆ ไม่หวังผลประโยชน์อะไรจากเราครับ เมื่อพี่ชายได้ยินดังนั้นแล้ว จึงบอกแอดมินว่า “เราจะรู้สึกได้ว่าคนที่เข้ามามีเจตนาดีกับเราจริงๆ ไม่ว่าพวกเขาจะเนียนขนาดไหน สุดท้ายแล้วถ้าพวกเขาอยากได้ผลประโยชน์จากเราจริงๆ เขาจะแสดงออกมาอยู่ดี”
หลังจากแอดมินได้ฟังคำตอบแล้ว ก็แปลกใจเช่นเคย จึงถามพี่ชายกลับว่า “แสดงว่าเราก็ต้องใช้เวลากับพวกเขาเพื่อดูว่าสุดท้ายแล้วพวกเขามีเจตนาเป็นอย่างไรหรอครับ”
พี่ชายจึงบอกแอดมินต่อว่า “ใช่แล้ว เวลาจะเป็นสิ่งที่ดึงทุกอย่างภายในออกมาจากคนๆหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นธาตุแท้ ตัวตน นิสัย ความคิด อารมณ์ รวมถึงจุดประสงค์ที่พวกเขามาทำดีกับเรา โดยที่เราไม่ต้องเสียเงินสักบาทเพื่อพิสูจน์”
คราวนี้สิ่งที่พี่ชายจะบอกแอดมิน คือ เมื่อเราเจอคนที่เจตนาดีกับเรา ไม่ว่าจะเพราะเหตุผลใดๆ หรืออาจจะถูกชะตาก็ได้ สิ่งที่พี่ชายอยากให้แอดมินจำไว้ คือ เรื่องการตอบแทนคนเหล่านั้นโดยเฉพาะถ้าพวกเขาเป็นรุ่นพี่หรือผู้อาวุโสกว่า
แต่มีสิ่งหนึ่งที่พี่ชายบอกแอดมินว่าอย่าทำกับคนเหล่านั้น คือ การถามพวกเขาเหล่านี้ว่า “มาทำดีกับผมทำไม” “เพราะอะไรถึงมาสนิทหรือมาช่วยเหลือผม” “เราไม่ได้สนิทกันมาก่อน ทำไมมาช่วยเหลือผม” เพราะคำถามเหล่านี้ แสดงว่าเราไม่เชื่อเจตนาที่ดีของคนเหล่านั้นอยู่แล้ว แต่ถ้าสุดท้ายพวกเขาเหล่านั้นบริสุทธิ์ใจจริงๆ ก็เหมือนเป็นการหักหามน้ำใจและตั้งข้อสงสัยกับพวกเขาเหล่านั้นนั่นเอง
พี่ชายบอกว่าให้ใช้สามสิ่งนี้เพื่อตอบแทนพวกเขา
1. ใช้สมองเพื่อจดจำและนึกถึงพวกเขาเหล่านั้นว่าครั้งหนึ่งพวกเขาทำดีกับเรา คิดถึงพวกเขาเสมอเวลาที่เรามีความสุข ไม่ใช่คิดถึงแต่พวกเขาตอนที่เรามีปัญหา
2. ใช้หัวใจเพื่อรักพวกเขาเหล่านั้น รักในความเอ็นดูและเจตนาดีที่พวกเขามาช่วยเหลือเรา
3. ใช้วาจาพูดออกไปว่า ขอบคุณครับ
สามสิ่งนี้เป็นสิ่งที่พี่ชายเคยบอกแอดมินอยู่เสมอ “นึกถึง รักและพูดว่า ขอบคุณครับ” เพื่อตอบแทนพวกเขาเหล่านี้
ตอนนี้แอดมินไม่ได้เจอพี่ชายมาเป็นเวลาหลายปี แต่เทศกาลสำคัญๆ เช่น ปีใหม่ที่ผ่านมา แอดมินจะพิมพ์ไปหาเพื่อบอกว่า ขอบคุณครับ รักและคิดถึงเสมอ...
หากชื่นชอบ ฝากกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม กดให้กำลังใจทุกบทความด้วยนะครับ
ขอบคุณทุกผู้อ่านที่แวะเวียนเข้ามาอ่านครับ
#Storythinker #เล่าเรื่องให้คิด
ติดตามช่องทางเพิ่มเติมได้ที่ Facebook ตามลิงค์ข้างล่างเลยครับ
โฆษณา