8 ม.ค. 2021 เวลา 13:24 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ทำไมหลังจากนี้ทองคำจะ outperform stock market
รูปที่ 1 ดัชนี Dowjones Industrial Average
ทำไมต้องพูดถึงดัชนี Dowjones
ถ้ามองในมุมมองระยะยาว เราจะเห็นได้ชัดว่าดัชนี Dowjones ปรับตัวเพิ่มขึ้นเสมอ ทำไมถึงเป็นเเบบนั้น
รูปที่ 2 เพิ่ม Money Supply (M2)
ถึงเเม้จะมีข้อมูลตามที่เห็นในรูป เเต่ก็ทำให้เรารู้ว่า ตั้งเเต่ปี 1934 หลังจากที่ยกเลิกมาตรฐานทองคำไป Money supply ก็เพิ่มขึ้นมาโดยตลอดเช่นกัน
เเละนั่นส่งผลให้เกิด Inflation ในราคาของ Stock ผลักดันให้ราคาสินค้าต่างๆเพิ่มสูงขึ้น
รูปที่ 3 Money Supply เพิ่มขึ้นเป็นเส้นตรง เเต่ในขณะเดียวกัน ราคาของดัชนี Dowjones มีการปรับตัวเพิ่มขึ้นเเละลดลง Cross over เส้น Money Supply นั่นคือสิ่งที่เราเรียกว่า boom bust cycle
เรื่องนี้มันบอกอะไรกับเรา ทั้งๆที่ Money Supply เพิ่มขึ้นมาโดยตลอด
งั้น Stock มันก็ต้องปรับตัวขึ้นตลอดสิ
คำตอบก็คือเพราะเงินไม่ได้จะวิ่งเข้าไปในตลาดหุ้นอย่างเดียว
รูปที่ 4 ทองคำ
ทองคำก็เหมือนกับ Dowjones ถ้าเราออกมามองในมุมมองระยะยาวเเล้ว ทองคำจะปรับตัวเพิ่มขึ้นเสมอ stock always go up ก็ถูก เเต่ทองคำก็เช่นกัน
รูปที่ 5 The Dow Jones gold ratio
เปรียบเทียบมูลค่าของดัชนี Dowjones เเละ ทองคำ
ในเเต่ละช่วงเวลาจะมีช่วงที่ Stock outperform ทองคำ
เเละช่วงเวลาที่ทองคำจะ outperform Stock
ปี 1928 เเละปัจจับันนี้ปี 2021 ในตอนนี้ Ratio ยืนอยู่ในระดับเดียวกัน
ดังนั้นตลอดเกือบร้อยปีที่ผ่านมาตลาดหุ้นไม่ได้ปรับตัวสูงขึ้นเลย เมื่อเรา
เปรียบเทียบกับราคาทองคำ เเละในตอนนี้ Dow Jones gold ratio กำลังจะปรับตัวลด นั่นหมายความว่าหลังจากนี้ ทองคำจะ outperform ตลาดหุ้นนั่นเองครับ
จริงอยู่ว่าทองคำ คือ สินทรัพย์ที่สามารถรักษามูลค่าให้เราได้ เเต่ถ้าเราเข้าถือผิดช่วงเวลา ค่าเสียโอกาสที่เราต้องจ่ายไป มันก็เเพงเหมือนกัน
เเละในตอนนี้เรารู้ว่า Stock มันกำลังอยู่ในโซนของ Bubble
เเละเมื่อเปรียบเทียบ Stock กับ ทองคำ ในตอนนี้ทองคำยังถือว่าถูกมากๆ
เราควรจะถืออะไร
คิดวิเคราะห์ ตัดสินใจ จัดพอร์ทให้เหมาะสมสำหรับตัวเองนะครับ
เพราะความรู้คือของขวัญที่ดีที่สุด
ติดตามบังผ่านทาง Facebook Fanpage
ตอนนี้บังได้สร้างซีรีส์อัลบั้มของบทความไว้เเล้ว
สำหรับคนที่สนใจสามารถติดตามอ่าน
ย้อนหลังได้ที่ลิงก์ด้านล่างนี้เลยนะครับ
ถ้าตลาดหุ้นกำลังจะถล่ม
เราอยู่ในจุดที่ต่ำสุดเเล้วหรือยัง ?

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา