8 ม.ค. 2021 เวลา 14:46 • การตลาด
หัวใจของการตลาดออนไลน์ ปี 2021
1. Multichannel marketing เพิ่มช่องทางขายหลายๆ ช่องทาง ลองนึกถึงตัวเราเองดู ว่ามีเวลาตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการ บางครั้งเราจะต้องค้นหาจาก google แล้วเราก็เข้าไปตามต่อใน facebook และจบลงด้วยการเพิ่มเพื่อนเพื่อสั่งซื้อสินค้า
1
หากปีที่ผ่านมาเคยใช้แพลตฟอร์มเดียวแล้วขายดี เช่น มีหน้าร้านเฉพาะใน facebook ก็ลงขายแต่ใน facebook ให้เพิ่มช่องทางใหม่ๆ ลองทำเว็บไซด์เพื่อเขียนบทความดึงดูดลูกค้าด้วยคอนเท้นท์ หรือที่เรียกว่า inbound marketing
หรือเพิ่มช่องทาง Marketplace ไม่ว่าจะเป็น Shopee , Lazada, IG หรือน้องใหม่มาแรงอย่าง tiktok นอกจากนี้โดยการหาตัวแทนจำหน่ายสินค้า ให้เค้าช่วยทำการตลาดให้ก็เป็นอีกรูปแบบหนึ่งที่น่าลองทำในปีนี้
จากนั้นให้ลองวัดผลดูว่า Channel หรือ platform ไหน ให้ ROI (Return of investment) สูงที่สุด อาจเรียงลำดับ 1 , 2 , 3 แล้วโฟกัสเพิ่มเติมลงไปในแต่ละ channel
2. สร้าง Brand awearness หรือการสร้างการรับรู้ของแบรนด์ โดยที่เราเข้าใจ คือ การทำคอนเท้นท์ สร้างเนื้อหาที่ดึงดูด ทำแพจเกจสวยงาม สิ่งเหล่านี้อาจยังไม่เพียงพอในยุคปัจจุบันอีกแล้ว แต่สิ่งที่เป็นหัวใจอีกอย่างก็คือ ทำอย่างไรให้ลูกค้าประทับใจและกลับมาซื้อซ้ำ เช่น ถ้าคุณขาย อาหารเสริม เราอาจจะเพิ่มแบบสำรวจความ พึงพอใจหลังการใช้ 7 วัน 14 วัน ว่ามีผลลัพธ์เป็นอย่างไรบ้าง ให้ลูกค้าลงบันทึกไว้ หรือคอยสอบถามความคิดเห็น จะทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าแบรนด์นี้มาการใส่ใจลูกค้ามากๆ และเค้าอาจกลับมาเป็นลูกค้าคุณอีก หรือถ้าคุณมีสินค้าตัวอื่นๆ เค้าก็อยากจะ ซื้อสินค้าคุณอีกก็ได้
อีกส่วนที่สำคัญที่เกิดใช้ influencer ก็จะมีผลอย่างมากที่จะทำให้แบรนด์คุณเป็นที่รู้จักในวงกว้าง
และอีกส่วนหนึ่งที่อยากจะฝากไว้คือ การร่วมทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์กลับคืนสู่สังคม (Corporate Social Responsibility : CSR) แม้ว่าช่วงนี้ยังพบกับวิกฤติโควิต. กัน หลายๆแบรนด์ยังหนักหน่วงเรื่องการเงินอยู่มาก เราอาจเข้าร่วมกิจกรรมของภาครัฐ หรือออกสู่ชุมชนให้ความรู้เรื่องที่เรามี นำของที่มีอยู่ไปบริจาค ก็จะทำให้ เกิดภาพลักษณ์ที่ดีต่อแบรนด์แล้วยังพัฒนาจิตใจของเราเองด้วย
3. Word of mouth การตลาดที่ทรงพลังทุกยุค
ใครที่ยังคิดว่า การทำตลาดต้องมี viral clip แต่ลองนึกถึงเพจของเราเองดูค่ะ ถ้ามีแต่คลิปตลก ทาสหมา ทาสแมว ใครๆ ก็อาจจดจำคลิปได้แต่จำไม่ได้ว่าไหนว่ามาจากเพจอะไร แต่ถ้าคุณทำให้ลูกค้าต้องใช้สินค้าของคุณ เช่น คุณขายแว่นตากรอง. แสงจากคอม ถ้าสินค้ามันใช้ดี บางทีลูกค้าอาจบอกต่อโดยที่คุณไม่ต้องจ่ายค่าโฆษณาเลย สิ่งนี้เองที่เรียกว่าพลังแห่งการบอกต่อ
Word of mouth ที่เกิดจากการให้ลูกค้าหรือผู้ใช้บริการ เป็นคนบอกต่อ ไม่ว่าจะเป็นถามเพื่อน ถามญาติ น่าจะเป็นเรื่องที่สำคัญกว่าการทำ viral clip แต่ไม่มียอดขาย
4.ปีทองแห่ง content marketing
ปีนี้ไม่อยากคาดหวังกับการทำโฆษณา แต่ไม่ทำคอนเทนต์ รู้ไหมว่า ตอนนี้ถ้าคุณไม่ปรับตัว ยิงแอดอย่างเดียวโดยที่ไม่สร้างเนื้อหาที่เป็นประโยชน์ต่อลูกค้า มันอาจขายได้ในช่วงสั้นๆ พอเราปิดโฆษณาไป ลูกค้าก็อาจไม่เห็นอีกเลยเราเลย หรือแม่แต่การทำโฆษณาปัจจุบัน ก็ต้องดึงดูดด้วยเรื่องราวและความคิดสรรค์
5. Consistency is the key สุดท้ายหัวใจของการทำการตลาดบนโซเชียลมีเดีย คือความสม่ำเสมอ หรือ ความอึดนั่นเองค่ะ เมื่อเราทำคอนเทนต์ได้น่าสนใจทั้งคุณภาพและปริมาณแล้ว แต่ขาดความสม่ำเสมอก็จะทำให้ลูกค้าขาดความเชื่อมั่นและ ความไว้วางใจในแบรนด์ได้อยู่ดีค่ะ
หวังว่าผู้ประกอบการทุกท่านสามารถปรับตัวกับวิกฤตทั้งภายใน ภายนอกได้เป็นอย่างดีนะคะในปี 2021 นี้ค่ะ SME ไทยเราจะโตไปด้วยกัน
โฆษณา