11 ม.ค. 2021 เวลา 01:00 • ท่องเที่ยว
Fly to try surf - Khao Lak
ว่ากันว่าเขาหลักเป็นดินแดนนัก surf
รีวิวสำหรับคนอยากทำ Resolution 2021 จากคนชอบดองงานเขียน เพราะว่าเราไปมาเมื่อตอนตุลาคม 2020 - ถ้าใครสนใจเรียน surf ก็เตรียมตัวรอที่นั่นเปิด class นะ
เรื่องมันเริ่มจากใครสักคนในกลุ่มบอกว่าอยากเรียนเซิร์ฟ (Surf) นางเริ่มชักชวน
เพื่อนส่วนที่เหลือรอบตัวไปเรียนด้วย และแน่นอน เราเป็นหนึ่งในนั้น ไปค่ะ! เงินไม่มีเราก็ไปค่ะไว้ก่อน จองวันเวลาเรียน จองที่พัก และจองตั๋วเครื่องบินเรียบร้อย ที่เหลือก็ต้องลางานให้เรียบร้อย การเริ่มต้นเรียนเซิร์ฟในครั้งนี้
เราเลือกเรียนกับ Better Surf Thailand ที่ Memories Beach จังหวัดพังงาจ้า
ในรอบปีนี้ เราเดินทางมาภูเก็ตแล้วครั้งนึง โดยเป็นการเดินทางมาลงสนามบินภูเก็ต เพื่อนั่งเรือต่อไปยังเกาะยาวน้อย ไปใช้ Gift Voucher ของโรงแรมหรูหราห้าดาว
หมาเห่าโฮ่งอย่าง Treehouse Villa Resort Kho Yao Noi ซึ่งก็ใครสักคนคนนั้นอีก
นั่นแหละที่ชักชวนกันไป
ถ้าใครสนใจอยากให้รีวิว Treehouse Villa Kho Yao Noi ก็กด emoji หนักๆตรงนี้นะ
การไปเรียนเซิร์ฟของพวกเราในครั้งนี้ พวกเราเลือกใช้สายการบิน Thai Lion Air
เที่ยวบินที่เช้าที่สุดเท่าที่จะตื่นนอนได้ เพื่อไปให้ทันการตะลุยกินติ่มซำ แต่ก็
นั่นล่ะค่ะ สมาชิกคนหนึ่งของเราโชคร้ายมาไม่ทัน ก็ตกเครื่องไปตามระเบียบ เดี๋ยว
นางจะโบกพี่วินตามมาค่ะ ….
เมื่อพวกเราเลือกจองวันเรียนเอาไว้แล้ว จองที่พัก จองตั๋วเครื่องบิน การเลื่อนหรือ
ขยับอะไรมันจะค่อนข้างลำบาก แม้แต่การจะขยับกำหนดการทั้งหมดเพื่อหนีพายุ
โนอึล ในวันที่พวกเราเดินทางไป มันก็ช่วงวันเดียวกับวันที่พายุขึ้นฝั่งที่เวียดนาม
นั่นแหละ สนามบินภูเก็ตต้อนรับเราอย่างดี ด้วยสายฝนโปรยปราย อากาศเย็นๆ
และเสียง Landing ดัง ตุ๊บ! และพวกเราก็รอดมาได้อย่างปลอดภัย ปรบมือให้กัปตันและลูกเรือค่ะ
“วันนี้รถหมดแล้วค่ะลูกค้า”
คำตอบที่เหมือนถูกเทรนมาจากที่เดียวกันของผู้ให้บริการรถเช่าแบรนด์ดังตาม
ตู้ต่างๆ ที่บอกกับพวกเราในวันนั้น พวกเราจองทุกอย่างยกเว้นรถเช่าเพื่อขับไป
พังงาอะค่ะ ไม่เป็นไรค่ะ ถือว่าเป็นโอกาสอันดีในการอุดหนุน SMEs ท้องถิ่น
“เหลือวีออสคันสุดท้ายครับ ขับได้มั้ยคับ”
/ขับไม่ได้ให้เพื่อนเข็น เรานั่งก็ได้ค่ะ (คิดแต่ไม่ได้ตอบ)
กว่าเราจะได้รับรถ เวลาก็ล่วงเลยไปจนไม่เหลือบรรยากาศแห่งความหวังในการกิน
ติ่มซำยามเช้าเหลืออยู่อีกแล้ว พวกเราฆ่าเวลารอเพื่อนอีกคนที่กำลังนั่งวินมอเตอร์
ไซค์ตามมา ด้วยการไปเยือนร้านอาหารชื่อดังที่คนท้องถิ่นต้องกินกับแวะคาเฟ่ขนมหวานที่ย่านเมืองเก่าภูเก็ตตามแบบฉบับของนักท่องเที่ยว …. ท่ามกลางห่าฝน
ฟังไม่ผิดหรอกค่ะ ห่าฝน เพราะนางตกแรงมาก ลมแรงมาก
หลังจากที่พี่วินมาส่งเพื่อนของเราแล้ว เราก็รับเพื่อนจากสนามบินภูเก็ต เพื่อที่
พวกเราสี่คนจะได้ออกเดินทางไปพังงาค่ะ จากสนามบินภูเก็ตไปพังงาใช้เวลา
ประมาณชั่วโมงกว่าก็ถึงค่ะ
ที่พักวันแรกเป็นที่พักที่เราได้รับคำแนะนำมาจาก Better Surf ว่าอยู่ใกล้กับ
Memories Beach มากๆ ค่ะ เดินไปเรียนได้สบาย ๆ โดย “Apsara Beachfront
Resort and Villa” คือที่พักของเราค่ะ
Better Surf Thailand เกิดขึ้นจากการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่หลงใหลในการเล่น
Surf และในที่สุดก็ตัดสินใจร่วมกันเปิดสอน Surf ให้กับคนอื่นๆ ที่สนใจในสิ่งเดียวกันกับพวกเขาด้วยในปี 2019 ที่ Memories Beach เขาหลัก จังหวัดพังงา ซึ่งเดิมชื่อ
นางชื่อหาดปะการัง โดยการเรียน Surf เนี่ยจะมีด้วยกันหลายระดับเลยทั้งแบบลอง
เล่นดูหน่อยแบบ Try Surf และแบบ Full Day
ถ้าใครสนใจก็ลองเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่นี่นะ
ในส่วนการเรียนของพวกเราก็จะเป็นแบบ “Try Surf” เพราะความที่เราไม่รู้และไม่มั่นใจหลาย ๆ อย่าง และ Try Surf มันก็ใช้เวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง ดังนั้น เพื่อให้โอกาส
ตัวเองเราเลยเลือกที่จะทดลองเล่นดูก่อน อีกอย่างมันก็ยืดหยุ่นกับตัวเองด้วย
เผื่อไม่ชอบเราจะได้ไม่ทรมาน
“จะทำก็ทำเลย อย่างไปลังเลซี”
น้ำเสียงสำเนียงใต้ของพี่แบงค์ ชายร่างเล็ก ท้วมๆ นิดหน่อย ซึ่งวันนี้มาทำหน้าที่
ครูฝึกประจำตัวให้กับเราดังขึ้น หลังจากที่เราลังเลใจในการตัดสินใจว่าจะยืนบน
บอร์ดหรือไม่ยืนดี และสุดท้ายเราก็พลิกตัวตกทะเลไป
“ครั้งที่เท่าไหร่นะ ไม่ได้นับ แต่เอาเป็นว่า ครึ่งต่อไปจะต้องยืนบนบอร์ดให้ได้เลย”
เราคิดในใจ ขณะที่เรากำลังลากบอร์ดเดินกลับมาหาพี่แบงค์
ก่อนการจับบอร์ดไปทดลองเล่นในทะเล ทาง Bertter Surf Thailand จะมีการสอน
หลักการเบื้องต้นในการเล่นเซิร์ฟให้เราบนบกก่อน เช่น การรู้จักอุปกรณ์ต่างๆ ไม่ว่า
จะเป็นบอร์ด ฟิน หรือสายลิงค์ การจับ การทรงตัว และการยืนบนบอร์ด จากนั้นจึงจะให้เราไปลองฝึกในทะเลจริงๆ กับครูฝึก แบบ 1 ต่อ 1
เวลาที่เราจะใช้ในการเรียน Try Surf จะอยู่ที่ 2 ชั่วโมง ซึ่งในวันที่พายุโนอึลเข้ามา
วันนั้นเราใช้เวลาตั้งแต่ 8 โมงเช้าจนเกือบถึงบ่ายสาม เราใช้เวลาเรียน 2 ชั่วโมง
แหละ แต่ที่เหลือเราใช้เพื่อหนีฝนหนีพายุค่ะ
“...”
ไม่มีคำพูดอะไรจากพี่แบงค์ มีแค่รอยยิ้มกับนิ้วโป้งชูให้อย่างสะใจ เมื่อเราสามารถ
ดันตัวและยืนบนบอร์ดได้สำเร็จ
“วู้!!!”
เวลาที่เราทำได้มันซะใจจริงๆนะ การเอาชนะความกลัวและความคิดลบๆ ของตัวเอง มันสะใจจริงๆ หลังจากที่เรายืนได้ครั้งแรก ก็จะมีครั้งต่อๆ ไป ตามมา และแน่นอนมันก็มีครั้งที่ทำไม่ได้ด้วย แต่เราจะไปแคร์อะไรล่ะ ล้มหรอ ตกน้ำหรอ มาสิ เราก็แค่ขึ้น
บอร์ด แล้วกลับมาสู้ใหม่ ซึ่งชีวิตจริงๆ มันก็แบบนั้นแหละ
สุดท้ายก็จบสิ้นวันแห่งความพยายามและดื่มด่ำกับน้ำทะเล พวกเราสี่คนก็สามารถยืนบนบอร์ดได้เหมือนกัน และต่างก็เก็บความภูมิใจของตัวเองไปบอกเล่าต่อได้
“ครั้งหน้ามาอีกมั้ย” ใครคนหนึ่งพูดขึ้น
หลังจากวันนั้นพวกเราก็ตกลงปลงใจกันว่า จะกลับมาเรียนเซิร์ฟที่นี่อีก ในวันที่ฝนฟ้าเป็นใจกับเรามากกว่านี้ คลื่นลมไม่ยัดเยียดน้ำทะเลให้เราดื่มมากขนาดนี้ และในวันที่ท้องฟ้าท้องทะเลอนุญาตให้เราเห็นพระอาทิตย์ตกดินที่ Memories Beach มากกว่านี้ เพราะที่นี่ว่ากันว่าพระอาทิตย์ตกดินสวยงามน่าจำเอามากๆเลยล่ะ
ด้วยความคิดถึงการกินน้ำทะเล และวันฝนตกที่ Memories beach
ฝากกดติดตามเพื่อเป็นกำลังใจให้เราด้วยนะ
เพราะปี 2021 นี้ เรามี Resolution 1 สิ่ง คือ การบอกเล่าเรื่องราวผ่านภาพถ่ายใน Blockdit แห่งนี้
ติดตามเรานะ ถ้าหายไปนาน คอมเมนต์ตามเราด้วย