9 ม.ค. 2021 เวลา 07:48 • ไลฟ์สไตล์
บทบาทเซล (sales)
เซล .. นอกจากขายของให้ถึงตามเป้าหมายแล้ว สิ่งสำคัญของการเป็นเซลคุณรู้ไหมว่าคืออะไร?
หัวใจหลักที่เซลต้องมีทักษะ นั่นคือ "การแก้ปัญหา" เชื่อไหมว่าตอนที่มาทำอาชีพเซลใหม่ๆ ขุ่นพระ!!
เรื่องขายของไม่เท่าไหร่ เพราะเป็นทักษะที่ฝึกฝนกันได้ แต่เรื่องที่หนักใจมันคือ "ปัญหา" ที่มาตลอดวัน หมดเรื่องนั้นเจอเรื่องนี้
แรกๆ ก็เครียดเลยล่ะ จะทำยังไงดี? พออยู่นานๆ ไป เริ่มเข้าใจสัจธรรม ปัญหามันมีให้เราเนี่ยแหละแก้ ไม่งั้นเค้าจะจ้างเรามาทำไม?
" มูลค่า" ของเราคือการจบปัญหาทุกอย่างได้ โดยไม่ทำความเสียหายให้แก่บริษัท เซลที่มีประสบการณ์จะรู้เองว่ามันจบปัญหาที่ตรงไหน
ขายของไปแล้วใช่ว่าจะจบนะ เปิดออเดอร์เราก็ต้องมีเทเลเซลคอยเปิด ถ้าเจอเทเลใหม่ก็ต้องคอยลุ้นจะผิดไม่ผิดหว่า
เทเลเซลเด็กน้อยก็ต้องลุ้นหน่อย ก็ต้องฝึกจนมันเก๋าเราจึงได้สบายใจ ระหว่าเปิดของนี่ก็ปัญหาเลย เปิดไม่ทัน ของหาย คอนเฟริม์ของไม่ได้ เป็นปัญหาอีก
ยิ่งบริษัทไหนระบบเยอะๆ นะ กว่าจะปลดออเดอร์ต้องผ่านด่านอรหันต์อันเยอะมาก บัญชี เครดิต มากันครบ แล้วไปจบที่โกดัง
แต่อย่าชะล่าใจ ส่งไปไม่ครบ แปะที่อยู่ผิด ออเดอร์เยอะแพคไม่ทัน ตกรอบ ยังไม่จบนะจ๊ะ ขนส่งส่งผิด ขนส่งถึงช้า OMG!!
ทั้งหมดเซลรับผิดชอบทั้งนั้น เพราะเราคือด่านหน้าที่ต้องแก้ปัญหาให้จบ จะจบสวยไม่สวยขึ้นอยู่กับทักษะการแก้ปัญหา
ยิ่งเดี๋ยวนี้เซลนอกจากขายเข้าแล้ว ขายไม่ได้ก็ต้องหาทางเคลียปัญหาในการขายให้ออกอีก ดังนั้นค่อยๆ ปล่อย ขายที่ละน้อยๆ ตามรันเรท จะเป็นการเซฟตัวเองมาก
การอยู่ในสายงานเซลสิ่งที่น่าเบื่อที่สุดคือ รายงาน หรือ report ที่ให้หยอดๆ กรอกแล้วกรอกอีกสุดแสนจะน่าเบื่อ
จริงๆ รายงานมันไม่สำคัญเท่ากับการวางแผน รันเรทต้องรู้ ต้องมีจังหวะผ่อนหนักผ่อนเบา จริงๆ รายงานไม่ได้จำเป็นเท่าไหร่ มันอยู่แผนงานและการจัดการของแต่ละคน
ตัวเลขได้มาเราจะรู้ในใจทันทีเลยว่า ตัวเลขเท่าไหร่เป็นของใคร เพราะเรารู้จักลูกค้าอยู่แล้ว จะรู้เองว่าเค้ารับได้เท่าไหร่ รายหลักไม่ได้ รายไหนจะรับไหว
1
เซลที่ดีคือเซลที่รู้จักลูกค้า มันต้องตอบได้ทันที ศักยภาพของลูกค้าเราต้องแม่น กำลังทรัพย์เราต้องรู้ ข่าวต่างๆ รอบด้านเราต้องมี
การทำงานของเซลคือการพบปะลูกค้า เราจึงต้องรู้จักลูกค้าให้มาก สร้างฐานให้แข็งแรง การวางจุดกระจายสินค้าของเราเป็นสิ่งสำคัญ
ใครคือผู้เล่นหลัก ใครคือผู้เล่นรอง บางธุรกิจผูกขาดผู้เล่น หากผู้เล่นเกิดเล่นไม่ไหว แบรนด์เราจะตายทันที
จึงเป็นที่มาของเบอร์หนึ่งเบอร์สอง และในเบอร์หนึ่งเบอร์สอง ใครคือผู้เล่นรายหลักของเค้า เราก็ต้องรู้ เพื่อตั้งแผนสำรองเสมอ
ใครบอกว่าเซลใครๆ ก็เป็นได้ เป็นเซลที่ลูกค้ารักเนี่ยไม่ง่ายนะจ๊ะ เพราะทุกปัญหาลูกค้าฝากความหวังไว้กับเรา
เราคือคนแก้ปัญหา จึงเป็นที่มาของการจ้างคนมาทำงานแก้ปัญหาเพื่อให้ปัญหาน้อยที่สุดนั่นเอง
วิถีเซลบ้านนอก
โฆษณา