9 ม.ค. 2021 เวลา 06:33 • ประวัติศาสตร์
ประวัติศาสตร์และตำนานของพระธาตุโผ่นของพี่น้องชาวสปปลาว
คุณหารู้ไหมว่าพระธาตุโผ่นเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์เก่าแก่,เป็นพระธาตุศักดิ์สิทธิ์สำคัญคู่บ้านคู่เมืองและเป็นที่นับถือของพี่น้องชาวลาวในแขวงสะหวันนะเขต.และมีผู้คนมากมายแห่ไปขอพรเพราะเชื่อกันว่าพระธาตุเจดีย์เก่าแก่แห่งนี้คือใครมาขอพรหรือบวงสรวง(แก้บะ)ก็สมดังใจปรารถนาแม้กระทั่งนายกยิ่งลักษณ์ก็เคยไปที่นั่นแล้วขอพรกับพระธาตุเจดีย์ดังกล่าว.พระธาตุโผ่นตั้งอยู่ในเขตเมืองไชพูทองห่างจากเมืองสะหวันนะเขตตามเลียบแม่น้ำโขงของแขวงสะหวันนะเขตประเทศลาว.
พระธาตุโผ่นหมายเหตุถึงหินที่มีขนาดใหญ่(ในภาษาอีสานเรียกว่าจอมปลวกใหญ่)และได้สถานีฐานว่าสร้างขึ้นตั้งแต่เมื่อพระพุทธเจ้าเสด็จลงมาจากเมืองล่าน้ำซึ่งพระพุทธเจ้าได้ใส่นามว่าเวซาสาลีเสด็จลงมาแสดงธรรมะ,เทศน์ศาสนาอยู่ที่เนินหินข้างธาตุหรือพระธาตุดังกล่าว.แล้วหลังจากนั้นก็มีพวกเราเทวดามนุษย์มาเข้าร่วมฟังธรรมและเทศของพระพุทธเจ้า.เมื่อครบ 7 วันพระองค์ทรงเกิดอาการปวดท้องถ่ายหนักและพระองพระองค์ทรงคิดอยากใช้ห้องน้ำ อยู่ๆก็มีองค์พญานาคขึ้นมาสร้างพระธาตุขึ้นให้กับพระองค์เพื่อให้พระองค์ปลดทุกข์.หลังจากพระองค์สำเร็จพุธสะกิดแล้วก็ได้เสด็จจากไป..ดังนั้นคนส่วนมากจึงเรียกว่าพระธาตุโผ่น
ถัดมาในสมัยราชอาณาจักรล้านช้างเสียงทองเสวยราชสมบัติโดยพระมหากษัตริย์สมเด็จพุธทระวงษาพระองค์ทรงเกิดมีใจศรัทธาได้นำพาไพ่บ่าวราษฎรทั้งหลายของแผ่นดินได้ร่วมกันปรับปรุงโผ่นหินหรือหรือพระธาตุโผ่นนี้ขึ้นใหม่เพื่อให้เป็นสถานที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวศาสนาพุทธในบริเวณนี้.
ลักษณะของพระธาตุโผ่นจะมีประทัดอยู่บริเวณล่างของพระธาตุ7 รูปองค์เจดีย์เป็นทรงกลมสีขาวมีลักษณะคล้ายคลึงกับพระธาตุหมากโมที่แข็งหลวงพระบางสร้างเมื่อเดือน 12 วันพุธปีพ.ศ235ภายในตัวคูหาเรือนฐานก่อขึ้นไปในรูปแบบของปราสาทอิฐ ชิ้นส่วนสำคัญอย่างทับหลังและเสาประดับกรอบประตูยังคงปรากฏให้เห็นอยู่ โดยตัวทับหลังหลักเดิมของปราสาทนั้น ถูกย้ายจากตำแหน่งเดิมมาใช้เป็นผนังของประตูด้านซ้าย ส่วนเสาประดับกรอบประตูถูกนำไปจัดวางเรียงไว้ที่ด้านหน้าของตัวพระธาตุ นอกจากนี้ ชิ้นส่วนหินทรายประกอบปราสาทและรูปเคารพอย่างฐานศิวลึงค์ที่แตกหัก ฐานรูปเคารพ และชิ้นส่วนหินทรายค้ำยันตัวปราสาท ก็ยังคงวางให้เห็นอยู่โดยรอบ.
ปัจจุบันพระธาตุโผ่น ได้ถูกสร้างขึ้นเป็นพระธาตุวัดเจดีย์.และมีคนมากมายเข้าไปกราบพระบูชาขอพร .
ขอบคุณทุกคนที่อ่านประวัติศาสตร์ของเรา .ถ้าใครสนใจก็อย่าลืมกดติดตามเพจของเราครับเพื่อที่จะไม่พลาดประวัติศาสตร์และตำนานของเรื่องเล่าสปปลาวหรือสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว
โฆษณา