9 ม.ค. 2021 เวลา 11:15 • บ้าน & สวน
จุดเริ่มต้นของการเป็น Bannsuancactus ที่ทำให้มีมากมายถึงทุกวันนี้
ยิมโนลูกดก ในโรงเรือน Bannsuancactus
หน่อเยอะ โตไว ต้องยกให้เขาเลยจริง ๆ
👉👉 ยิมโนลูกดก
"ยิมโนลูกดก" หรือ Gymnocalycium damsii
หรือหลาย ๆ คนอาจจะเรียกว่า ยิมโนแม่ลูกดก ยิมโนหน่อดก ยิมโนลูกชุบ หรือ ยิมโนหน่อเยอะ
สมชื่อ แม่ลูกดก จริง ๆ
ยิมโนแม่ลูกดก มีลักษณะเป็นร่องพูที่ลึก จำนวน 8 พู สีเขียวเข้มทั่วทั้งต้นจนถึงเขียวอมม่วงเข้ม รูปร่างคล้ายตลับกลม ๆ ลำต้นไม่สูงมาก มีตุ่มหนามสีขาวและหนามแทรกแทงออกมาจากตุ่ม หนามสีน้ำตาลปลายแหลม ยาวประมาณ 5- 8 มิลลิเมตร ใน 1 ตุ่มจะมีหนามออกมาประมาณ 3 - 4 หนาม เขาเลี้ยงไม่ยาก เติบโตค่อนข้างไว ทนได้ทุกสภาพอากาศ ชอบดินค่อยข้างโปร่ง ทรายเยอะ ๆ จะทำให้ระบบรากเดินได้ดี สามารถเลี้ยงแดด 100 % ฝน 100% ได้ แต่สีผิวอาจจะไม่สวย หากอยากให้ต้นสีสวยควรเลี้ยงให้โดนแดดประมาณ 50 % ต่อวันคือในช่วงเช้า ถึงแม้จะเลี้ยงเขาในที่ไม่มีแดดต้นก็จะไม่ยืดจนเสียทรงเหมือนแคคตัสสายพันธุ์อื่น ๆ
ยิมโนลูกดก (Gymnocalycium damsii var. multiproliferum) เป็นแคคตัสในสกุลยิมโนคาไลเซียมที่เชื่อว่าหลาย ๆ คนรู้จักกันดี เพราะหาได้ง่าย ราคาไม่แพง จัดเป็นแคคตัสต้นแรกๆของใครหลายๆคน ด้วยลักษณะที่แตกหน่อได้เก่งล้อมรอบต้นแม่ได้ตั้งแต่ต้นยังเล็ก ๆ เหมือนแม่ที่มีลูกอยู่ล้อมรอบ เลยเป็นที่มาของชื่อ
ยิมโนลูกดก ในโรงเรือน Bannsuancactus
โดยธรรมชาติแคคตัสชนิดนี้แตกหน่อ ขยายพันธุ์ได้ง่าย ดังนั้นจึงไม่จำเป็นที่จะต้องผลิตดอก เพื่อให้เกิดเมล็ด ผู้ที่อยากจะเห็นดอกยิมโนสายพันธุ์นี้อาจจะยากสักหน่อย ยิมโนแม่ลูกดก จัดเป็นยิมโนที่เลี้ยงง่าย ขยายพันธุ์ง่ายด้ยการชำหน่อ หลายๆท่านที่อยากจะเริ่มต้นขยายพันธุ์แคคตัสเพื่อจำหน่าย ยิมโนแม่ลูกดกก็จัดเป็นแคคตัสอีกหนึ่งต้นที่น่าสนใจ เพราะลงทุนน้อย เลี้ยงง่าย ขยายพันธุ์ได้รวดเร็ว
วางตรงไหนก็ได้ พร้อมจะโตได้ทุกที่ 🌱🌵
โฆษณา