9 ม.ค. 2021 เวลา 12:31 • ข่าว
ข้อสรุปเบื้องต้นจากการทดสอบแบบแนวคิดเบื้องต้นการปรับปรุงทางข้ามบริเวณถนนราชวิถีส่วนที่ประชิดกับอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิของทีมกฎบัตรไทย
ด้วยการสอบถามกลุ่มตัวอย่าง ตัวต่อตัวโดยไม่ได้แจ้งล่วงหน้า โดยมีสมมุติฐานว่า พื้นที่บริเวณย่านราชวิถีมีบทบาทเป็นพื้นที่เปลี่ยนผ่านการสัญจรของผู้เดินทาง ผู้ใช้บริการโรงพยาบาล ผู้ซื้อหายา ผู้ค้า ผู้ทำงานในย่าน และผู้อยู่อาศัยในชุมชน ลักษณะพิเศษของพื้นที่ได้แก่ มีจำนวนผู้ป่วย ผู้พิการ และคนสูงอายุใช้บริการเป็นจำนวนมาก เนื่องจากเป็นย่านที่ตั้งของโรงพยาบาลและสถาบันศึกษา
คำถามตามแบบแนวคิด จึงพุ่งเป้าไปยัง การพัฒนาและออกแบบทางเดินระดับพื้นให้เกิดความสะดวกสำหรับคนทุกกลุ่ม โดยออกแบบตามเกณฑ์ถนนสมบูรณ์หรือ complete streets ซึ่งเมื่อเทียบจำนวนคนเดินกับจำนวนผู้ใช้ยวดยานผ่านบริเวณ สมมุติฐานจากการสังเกตุ (รอการสำรวจ) หากปริมาณคนเดินมีมากกว่าคนใช้ยวดยาน จำเป็นจะต้องขยายทางเท้าเพื่อตอบสนองคนเดินเป็นลำดับแรก สำหรับคนข้ามทาง หากตรวจสอบแล้ว มีความสัมพันธ์ของกิจกรรมสองข้างทางที่ทำให้คนต้องเดินข้ามในแริมาณมาก ทั้งปริมาณและความถี่ จำเป็นจะต้องขยายเขตทางข้ามและเปลี่ยนจากทางข้ามยกระดับหรือสะพานลอยคนข้ามมาเป็นทางข้ามระดับผิวดิน
จากข้อเสนอตามแบบแนวคิด เบื้องต้นได้สอบถามประชาคมคนสัญจรเป้าหมายในวันนี้ว่า หากมีการยกเลิกสะพานลอยจะเห็นด้วยหรือไม่ และการออกแบบปรับปรุงทางข้ามระดับผิวดินให้รองรับด้านความปลอดภัย เกิดความสะดวก สร้างทัศนียภาพและความงามของพื้นที่ เห็นด้วยหรือไม่ ซึ่งความเห็นกลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่ตอบว่า เห็นด้วย อย่างไรก็ตาม ทีมงานจะทดสอบสถานการณ์จำลอง (tactical urbanism) และสำรวจความเห็นกับกลุ่มเป้าหมายอีกครั้ง ก่อนจะสรุปข้อมูลเสนอหน่วยงานที่รับผิดชอบดำเนินการต่อไป (ภาพนี้ใช้เฉพาะการรับฟังความเห็นเท่านั้น)
ราชวิถี (วิถีใหม่) มีบทบาทการเปลี่ยนผ่านการเดินทาง การรักษาพยาบาล สถาบันการศึกษา สถาบันราชการ ผสมผสานชุมชนที่อยู่อาศัย คนป่วย คนไข้ คนชรา และคนทำงานสัญจรใช้พื้นที่ทางเดินกันในปริมาณมาก เพื่อให้เขตส่งเสริมสุขภาพมีความสมบูรณ์ จึงจำเป็นจะต้องให้ภาคส่วนร่วมกันคิดรูปแบบถนน ทางเท้า ทางข้าม และสภาพแวดล้อมใหม่ ไดัข้อสรุปแล้ว ทีมกฎบัตรจะเริ่มเข้าสู่กระบวนการออกแบบ ต่อจากนั้น ท่านผู้ว่า กทม.จะนำเรื่องไปเตรียมหางบประมาณก่อสร้างต่อ วันนี้เรียนเชิญทุกท่านครับ เที่ยงตรง คุยกับทีม NBT World และประชาคมสองข้างทาง
ฐาปนา บุณยประวิตร นายกสมาคมการผังเมืองไทย
โฆษณา