9 ม.ค. 2021 เวลา 12:39 • สัตว์เลี้ยง
คนรักแมวต้องรู้ วิธีรักษาแมวท้องเสีย ทำได้อย่างไร?
หนึ่งในโรคที่น่ากลัวของสัตส์เลี้ยงอย่างน้องแมวแสนรัก คือ อาการท้องเสียในแมว ที่อาจเกิดขึ้นได้จากหลากหลายสาเหตุ ซึ่งปัญหาท้องเสียนี้ทำให้บรรดาเจ้าของแมวรู้สึกกังวลใจได้ไม่น้อยเช่นกัน ดังนั้นถ้าเกิดปัญหานี้ขึ้นกับคุณ สิ่งที่คุณควรรู้คือ วิธีรักษาแมวท้องเสีย แบบเบื้องต้นก่อนการพาไปพบสัตวแพทย์ เพื่อลดความเสี่ยงต่ออาการที่หนักขึ้นจนอาจถึงชีวิตและลดความกังวลเจ้าของแมวลงได้อีกด้วย ดังนั้น ก่อนที่จะเรียนรู้ วิธีรักษาแมวท้องเสียแบบเบื้องต้น ลองมาทำความเข้าใจก่อนว่าแมวของคุณจะท้องเสียได้อย่างไร
อาการท้องเสียของแมวเป็นอย่างไร
อาการท้องเสียของแมวนั้นจะเริ่มเกิดจากการถ่ายมูลออกเป็นของเหลว โดยจะมีกลิ่นเหม็นและอาจจะมีเลือดปนออกมาได้ ระดับความรุนแรงของอาการท้องเสียของแมวนั้นจะมีด้วยกัน 3 ระดับ คือ
ถ่ายเหลวเป็นน้ำ ไม่มีเนื้อออกมาเป็นก้อน อาจเกิดจากอาหารเป็นพิษการ ติดเชื้อแบคทีเรียหรือไวรัสภายในกระเพาะอาหารและลำไส้ รวมไปถึงการป่วยด้วยโรคชนิดอื่น
ถ่ายเหลวออกมาเป็นเมือก หรืออาจจะถ่ายออกมาเป็นเส้นพยาธิที่จะเห็นได้อย่างชัดเจน ซึ่งการถ่ายในลักษณะนี้ คือ การติดเชื้อจากพยาธิและปรสิตบางชนิด
ถ่ายเหลวออกมาเป็นเมือกและเลือด ลักษณะนี้จะเป็นอาการที่ค่อนข้างหนัก ซึ่งหมายถึงลำไส้เกิดบาดแผลรุนแรง อาจเกิดจากพยาธิหรือปรสิตที่เข้าไปฝังตัวจนทำให้ลำไส้เกิดปัญหา รวมไปถึงการติดเชื้อแบคทีเรีย ติดเชื้อไวรัส จนอาการรุนแรงมากขึ้น ซึ่งอาการนี้จะน่ากลัวที่สุดเพราะเสี่ยงทำให้น้องแมวเสียชีวิตได้ ดังนั้นถ้าน้องแมวเริ่มมีอาการท้องเสีย จึงควรรีบพาไปพบสัตวแพทย์เพื่อทำการวินิจฉัยและรักษาทันที
สาเหตุของการเกิดท้องเสียกับแมวแสนรักของคุณ
ถ้าน้องแมวของคุณเกิดอาการท้องเสียแบบเฉียบพลันให้คุณวิเคราะห์ไว้ที่ 4 สาเหตุ คือ
น้องแมวมีอาการลําไส้อักเสบ ที่เกิดจากสภาวะการรับประทานอาหารย่อยยากหรือการติดเชื้อ รวมไปถึงการมีพยาธิภายในลำไส้ จนทำให้ลำไส้เกิดเป็นแผล ยิ่งถ้ามีสิ่งแปลกปลอมหลุดเข้าไปในลำไส้และเข้าไปขูดหรือทำร้ายลำไส้เพิ่มขึ้น ก็จะยิ่งทำให้เนื้อเยื่อภายในเกิดเป็นแผลใหญ่จนอาจทำให้เลือดออกได้ จึงกลายมาเป็นปัญหาการขับถ่ายที่ผิดปกติคือถ่ายเหลวและมีเลือดปนออกมาอีกด้วย
น้องแมวอาจเกิดสภาวะสมดุลน้ำภายในร่างกายที่ไม่ปกติ เกิดขึ้นจากอาหารที่กินมีความเข้มข้นสูงเกินไปหรือมีขนาดเม็ดที่ใหญ่และแข็งเกินไป เมื่อเข้าไปสู่ร่างกายจึงทำให้อาหารเหล่านี้ดูดซับน้ำภายในร่างกายและดูดซับน้ำภายในลำไส้ของน้องแมวมากผิดปกติ จึงทำให้เกิดภาวะท้องเสียแบบฉับพลันและกลายเป็นท้องเสียเรื้อรังได้
บางครั้งถ้าลำไส้ของน้องแมวทำงานมากผิดปกติ จนเกิดการหลั่งสารเหลวที่อยู่ภายในลำไส้ออกมามากเกินไป จึงทำให้น้องแมวเกิดอาการท้องเสียได้เช่นกัน ซึ่งการหลั่งสารมากผิดปกตินี้จะเกิดจากลำไส้ติดเชื้อหรือมีการเจือปนของสารพิษภายในร่างกายมากจนเกินไป จึงทำให้ร่างกายขับเอาของเสียเหล่านี้ออกมาและกลายเป็นอาการท้องเสียไปในที่สุด
การขยับตัวหรือการเคลื่อนไหวตัวที่มากเกินไปอาจทำให้ร่างกายของน้องแมวเกิดภาวะไม่สมดุล เพราะลำไส้ทำงานมากผิดปกติและทำงานเร็วเกินไป จึงทำให้อาหารต่างๆ ที่น้องแมวกินเข้าไปเคลื่อนผ่านลำไส้ไปโดยที่ไม่ผ่านการดูดซึมใดๆ ร่างกายของน้องแมวจึงไม่ได้รับสารอาหารและยังทำให้ท้องเสียหนักอีกด้วย
โฆษณา