9 ม.ค. 2021 เวลา 13:15 • ท่องเที่ยว
[ UNSEEN BANGKOK ] ออกไปดูกรุงเทพฯในมุมมองที่ต่างไปจากเดิม ด้วยการเดินเท้าย่ำไปตามทางที่มี เข้าตรอก ซอก ซอยทะลุสวน ผ่านคลอง เจอวัดและไหว้พระ
จำครั้งสุดท้ายที่คุณเดินออกจากบ้านไปขึ้นรถที่ปากซอยได้ไหม นานแค่ไหนแล้ว ยกเว้นคนที่ยังใช้บริการขนส่งสาธารณะอยู่นะครับ สำหรับผมนานมากครับจำไม่ได้เลยว่านานแค่ไหน หลายคนอาจบอกว่าบ้านเรามันร้อนอากาศก็ไม่ดี ฝุ่นควันเยอะไม่เหมาะกับการเดินเล่น อันนั้นไม่เถียงครับ ถ้าเราเลือกช่วงเวลาที่เหมาะสม ผมว่าบ้านเรายังไงก็น่าเดินครับ
ช่วงนี้ก็เหมือนปีที่ผ่านมา การเดินทางไปไหนมาไหนก็ยังติดขัดเหมือนเดิมเพราะโรคโควิด 19 พวกชอบเดินทางอย่างผมมีอันต้องเหงาหงอยกันไป ต้องหาทางออกให้กับตัวเองเพื่อไม่ให้เบื่อเสียก่อน ก็ต้องหาเรื่องออกนอกบ้านอยู่ร่ำไป
วันนี้ครับผมจะชวนคุณเดินเท้าไปชมวิถีชุมชนชาวสวนย่านตลิ่งชันกันครับ ชุมชนที่ว่านี้คือ "ชุมชนวัดจำปา" หรือเรียกอีกอย่างว่า "ชุมชนเกาะศาลเจ้า" ชุมชนนี้จัดว่าเป็นชุมชนที่เก่าแก่แห่งหนึ่งในฝั่งธนบุรี ที่เชื่อกันว่ามีอายุยาวนานกว่า 500 ปี ที่อ้างอิงจากเนื้อหาในโครงกลอน "กำสรวลสมุทร" ที่กล่าวถึงชุมชนบางระมาดแห่งนี้ไว้ (ในอดีตชื่อชุมชนบางระมาด)
ภายในชุมชนนี้มีศาลเจ้าเก่าแก่ชื่อว่าศาลเจ้าพ่อจุ้ย ที่เป็นศูนย์รวมจิตใจของชุมชน และพื้นที่ตรงบริเวณศาลเจ้าก็เป็นศูนย์รวมความเจริญของชุมชน มีท่าเรือที่สามารถเดินทางต่อไปยังท่าพระจันทร์ได้ แต่ปัจจุบันนี้การเดินทางทางเรือดังกล่าวได้ยกเลิกไปแล้ว จะเหลือเพียงก็แต่ท่าเรือให้เห็น
เรื่องราวในชุมชนยังมีอีกมาก ผมถือโอกาสเล่าเรื่องผ่านภาพถ่ายนะครับ
การเดินทางมายังชุมชนวัดจำปา ให้ขับมายังพุทธมณฑลสาย 1 เข้าซอย 22 แล้วหาที่จอดได้บริเวณวัดจำปาได้เลยครับ การเดินเท้าสำรวจชุมชนเริ่มจากตรงนี้
EXPLORERS : ตู่ แม็ค
คุณยายลำเจียก คนเก่าแก่ของชุมชน ฝากเชิญชวนคุณมาเที่ยวชุมชนของเธอ แวะอุดหนุนคุณยายและอีกหลายๆคนที่นี่สักหน่อยครับ
โฆษณา