10 ม.ค. 2021 เวลา 03:33 • สุขภาพ
ผลของการดื่มกาแฟต่อร่างกาย งานวิจัยล่าสุดของวารสารชั้นนำของโลก
1
1. มนุษย์มีประวัติศาสตร์การดื่มกาแฟมานานนับร้อยปี เชื่อว่าเกิดจากกลุ่มนักบวชที่ทานน้ำต้มที่มีผลกาแฟอยู่แล้วจะสามารถสวดภาวนาได้นานขึ้น
2. ภายในกาแฟมีสารต่างๆเป็นองค์ประกอบมากมายนอกเหนือจากคาเฟอีนที่เรารู้จักกันดี ประโยชน์ของการดื่มกาแแฟจึงไม่ได้มาจากคาเฟอีนเพียงอย่างเดียว
3. ประการแรกคาเฟอีน สามารถแย่งจับตัวรับสารสื่อประสาทที่เกี่ยวกับความง่วงได้ ผลลัพธ์คือการลดความเหนื่อยล้า เพิ่มความตื่นตัวและลดเวลาที่ใช้ในการตอบสนอง นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยว่าคาเฟอีนสามารถลดความเจ็บปวดได้อีกด้วย
4. จากผลข้างต้นคาเฟอีนจึงทำให้เวลาที่ใช้ในการนอนเพิ่มขึ้น และคุณภาพของการนอนต่ำลงด้วย นอกจากนี้ในบางคนอาจพบอาการวิตกกังวลโดยเฉพาะในผู้ป่วยที่มีกลุ่มอาการทางจิตเวชบางกลุ่ม ทั้งนี้ผลดังกล่าวมีความแตกต่างกันสูงมากในแต่ละบุคคล
5. การรับประทานคาเฟอีนเกิน 1.2 กรัมจะเป็นพิษต่อร่างกาย และที่ 10-12 กรัม จะรุนแรงถึงเสียชีวิตได้ แต่ไม่จำเป็นต้องกังวลเพราะกว่าจะทานถึงระดับนั้นจำเป้นต้องทานกาแฟถึง 75-100 แก้วเลยทีเดียว
6. คาเฟอีน เพิ่มความดันโลหิตได้เล็กน้อยในกลุ่มตัวอย่างที่ไม่เคยรับประทานมาก่อนแต่ไม่ส่งผลอะไรต่อกลุ่มที่ดื่มกาแฟมานานแล้ว (นั่นคือไม่มีผลระยะยาวนั่นเอง) และไม่มีผลต่อการเกิดโรคความดันโลหิตสูงด้วย
7. ทั้งนี้การดื่มกาแฟที่ทำโดยวิธีไม่ผ่านการกรอง (unfilter) เช่น French press, Turkish, Scandinavian boiled มีความเสี่ยงเพิ่ม LDL (ไขมันไม่ดี) ในหลอดเลือดได้ จึงแนะนำให้ทานแบบ Drip มากกว่า (Espresso เป็นแบบกลางๆระหว่างสองวิธี)
8. ทั้งนี้ตัวเลขที่แนะนำคือ 3-5 แก้วซึ่งนอกจากจะไม่มีผลต่อกลุ่มอาการหลอดเลือดหัวใจแล้ว ยังมีผลลดโอกาสเกิดโรคด้วย
9. คาเฟอีนยังมีผลดีต่อการใช้พลังงานของร่างกายเราด้วยคือ ลดความอยากอาหาร เพิ่มอัตราการใช้พลังงานและการสร้างความร้อนจากอาหาร
10. ที่สำคัญกาแฟและคาเฟอีนไม่มีผลต่อการเกิดโรคมะเร็งและยังช่วยลดอัตราการเกิดโรคมะเร็งบางกลุ่มด้วย
11. สำหรับผลต่อตับ คาเฟอีนลดการเสื่อมสภาพของตับ รวมถึงอัตราการเกิดโรคตับแข็ง (Liver cirrhosis) นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยว่าคาเฟอีนลดโอกาสในการเกิดนิ่วในไตด้วย
12. เห็นได้ว่าการรับประทานกาแฟนั้นไม่ได้สอดคล้องกับการเกิดโรคต่างๆอย่างที่เรากลัวกัน การรับประทานกาแฟหรือคาเฟอีนจากแหล่งอื่นๆในคนปกติที่ไม่ได้ตั้งครรภ์หรือเป็นโรคบางอย่างจึงสามารถจัดว่าเป็นพฤติกรรมที่ดีต่อสุขภาพได้ (อย่างไรก็ตามไม่ควรเกิน 6 แก้วต่อวัน)
References
van Dam RM, Hu FB, Willett WC. Coffee, Caffeine, and Health. N Engl J Med. 2020 Jul 23;383(4):369-378. doi: 10.1056/NEJMra1816604. PMID: 32706535.
โฆษณา