10 ม.ค. 2021 เวลา 06:08 • บันเทิง
ช่วงนี้มีน้องๆเพจใหม่เกิดขึ้นมากมายในbd
ซึ่งก็เห็นว่าเป็นเรื่องที่ดีทำให้เห็นว่าเด็กรุ่นใหม่
ชอบอ่านเขียน ได้เรียนรู้ในทัศนคติของคนใน generation y-z
ได้เห็นวิสัยทัศน์ ในเเบบต่างๆที่เจ้าของเพจถนัดหรือชอบ
ก็ได้มีการพูดคุยกับน้องๆที่เข้ามาใหม่พอสมควร
น้องถามว่า ช่วยเเนะนำหน่อยว่า จะเขียนไปในทิศทางใหน..
ผมตอบว่า ไม่มีอะไรที่จะเเนะนำ
ให้น้องถามตัวเองดู ว่าเราทำอะไรเเล้วมีความสุข
ในเเบบของตัวเอง เป็นตัวเองที่สุด
เพราะความสุขไม่ได้เกิดจากการเเกล้งทำ..
ทุกวันนี้เราใช้ชีวิตเป็นตัวของตัวเองอยู่หรือเปล่า ?
หรือว่าเราไหลไปตามกระแสและทำทุกอย่าง (ที่แม้จะขัดกับความรู้สึกตัวเอง) เพียงเพราะอยากได้รับการยอมรับจากคนรอบข้าง อยากมีพรรค มีพวก หรือแม้แต่มีเพื่อน...
คนบางคนนั้นน่าสงสารมาก บางคนไม่เคยเป็นตัวของตัวเองเลยตลอดชีวิต กว่าจะรู้ก็สูญเสียความเป็นตัวตนไปกว่าครึ่งชีวิต เพราะสิ่งที่เสแสร้งนั้นมันกัดกินจนกลมกลืน และไม่สามารถแยกออกมาจากตัวตนที่แท้จริงของตัวเองได้เสียแล้ว..
แคร์ใจ แคร์สื่อ
กวาน เจีย เวย์ นักเขียนชาวไต้หวัน เขียนไว้ในหนังสือ "ปล่อยวาง สร้างสุข" ว่า "คนอื่นจะรัก หรือจะเกลียด นั้นก็ไม่เกี่ยวข้องกับคุณ" นั้นหมายถึงไม่มีใครทำให้คนอื่นมารัก หรือเกลียดเราได้ เพราะนั่นเป็นปัจจัยภายนอก คนเราเกิดมาร้อยพ่อพันแม่ ได้รับความรักความอบอุ่นและการเลี้ยงดูที่ต่างกัน มีทัศนคติและมุมมองชีวิตที่ไม่เหมือนกัน จึงไม่แปลก ถ้าไม่มีอะไรจะทำให้ทุกคนรักเราได้ทั้งหมด..
แม้แต่ในสมัยพุทธกาลแม้แต่พระพุทธเจ้ายังมีคนเกลียดและจ้องเอาชีวิต แล้วนับประสาอะไรกับเราซึ่งเป็นคนตัวกระจิดริด
จุดนี้น่าจะทำให้คุณได้คิด ว่าทุกวันนี้คุณเปลี่ยนแปลงตัวเอง ทำตัวไปตามกระแสสังคม เพราะสิ่งนั้นทำให้คุณมีผลประโยชน์อะไรก็ตามแต่ในสังคม ในขณะที่เราแคร์สื่อ กลัวว่าภาพตัวเองจะออกมาไม่ดี เราเคยหันกลับมาแคร์ตัวเองบ้างไหม ?
การแคร์ตัวเอง ไม่ได้หมายถึงการทำอะไรตามใจตัวเอง แต่มันคือการแสดงตัวตนของตัวเอง ออกมาในบางครั้ง คนเราไม่ใช่ปลาซาร์ดีน ที่ต้องว่ายตามกระแสน้ำ แล้วสุดท้ายก็ถูกจับมาใส่กระป๋อง หากวันนี้คุณตื่นเช้า มาทำงานๆๆๆ ตกเย็นกลับบ้าน นอนแล้วตื่นเช้าอีกครั้ง ชีวิตแบบนี้มันใช่ตัวตนของเราหรือ ?
แคร์ตัวเองโดยการไม่ให้กระแสของสังคมมันจมตัวตนเราลงไป ไม่ได้หมายถึงการทำอะไรโดยไม่ต้องคำนึงถึงมารยาทในการอยู่ร่วมกัน เมื่อไหร่ที่เราแคร์ตัวเอง เราไม่จำเป็นต้องทำร้ายคนอื่น เพราะการแคร์ตัวเองที่ดี คือการไม่ทิ้งตัวตนทามกลางกระแสแห่งสังคม..
ค้นหาตัวตน คนเช่นคุณ
หลายคนไม่รู้แล้วด้วยซ้ำว่าที่เป็นอยู่ทุกวันนี้ เป็นตัวตนที่แท้จริงของตัวเองอยู่รึเปล่า เพราะถูกทั้งบทบาท หน้าที่ วัฒนธรรมองค์กร และกระแสสังคมครอบคลุมอยู่จนบดบังความเป็นตัวตนที่แท้จริงไปเสียสิ้นจนขากความมั่นใจ
เชื่อแน่ว่าไม่มีใครหรอกที่ไม่รู้ว่าแท้จริงแล้วเราเป็นคนเช่นไร ? แต่บางคนกลัวและไม่กล้าที่จะแสดงตัวตนของตัวเองออกมา เพราะคิดว่ามันไม่ใช่กับที่ๆ นั้น ไม่ว่าจะเป็นที่ทำงาน ที่เรียน หรือแม้แต่กับคนรัก เพราะกลัวที่จะไม่มีใครยอมรับ กลัวที่จะไม่ได้เป็นที่หนึ่งในนั้นหรือแม้แต่กลัวว่าความรักที่เราได้รับจะลดลง เราเลยเลือกที่จะเปลี่ยนตัวเองแทน..
อ่านมาถึงตรงนี้หลายคนคงรู้แล้วว่าแท้จริงแล้วปัญหานี้ต้องแก้ที่ความกล้า หากเรากล้าที่จะแสดงตัวตนของเรา โดยไม่กลัวว่าเราจะเป็นแกะดำในฝูง โดยหารู้ไม่ว่าในฝูงนั้นน่ะก็ไม่ได้มีแกะสีขาวเท่ากันสักตัว ในความขาว มันต่างก็มีรายละเอียดที่แตกต่าง เพราะฉะนั้นอย่ากลัวที่จะแตกต่าง เพราะทุกคนไม่มีใครเหมือนกันร้อยเปอร์เซ็นต์
การเป็นตัวของตัวเองเป็นสิ่งที่จะทำให้ตัวคุณไม่กลืนไปกับกระแสคลื่น บางครั้งมันอาจจะยาก เพราะการนิ่งท่ามกลางกระแส และยืนอยู่ได้อย่างมั่นคง ต้องใช้ความพยายามอย่างสูง การเป็นตัวของตัวเองไม่จำเป็นต้องทวนกระแส หรือผ่ากระแสใดๆ แค่เราอยู่ได้ในแบบที่เราเป็น นั่นก็เพียงพอ..
ขอเป็นกำลังใจให้ทุกๆคนนะครับ
zabax2
ปัจฉิมลิขิต
นั้งค้นดูงานเก่าๆ พอดีมาเจอคลิปนี้
เเละนี้เเหละคือตัวผม
ขอส่งน้องสาวของผมเข้าประกวด 👇
รีรัน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา