10 ม.ค. 2021 เวลา 13:09 • หนังสือ
รีวิวหนังสือ 2021: เล่มที่ 1 - INTO THE MAGIC SHOP เราทุกคนล้วนมีเวทมนตร์อยู่ในใจ
หนังสือเล่มแรกเปิดปี 2021 ที่หยิบขึ้นมาอ่าน เป็นหนังสือที่สร้างแรงบันดาลใจ นำทางชีวิตให้ตั้งแต่ต้นปีจริงๆ เนื้อเรื่องมีความคล้ายคลึงกับหลักคำสอนของศาสนาพุทธในเรื่องการเจริญสติ หนังสือเล่มนี้บอกเล่าเรื่องราวของความสัมพันธ์ระหว่างสมองและหัวใจได้อย่างน่าติดตาม
มนุษย์เราโดยปกติแล้วในการตัดสินใจในบางเรื่องจำเป็นต้องใช้สมองมากกว่าหัวใจในการตัดสินใจ แต่ในหนังสือเรื่องนี้กลับบอกเราว่า “สมองคือสิ่งที่ยิ่งใหญ่ แต่หากปราศจากหัวใจมันก็คือก้อนซับซ้อนที่พร้อมพาเราจะหลงทาง”
เรื่องนี้เป็นเรื่องในอดีตของ Dr. James R. Doty ประสาทศัลยแพทย์จาก Stanford เรื่องราวในวัยเด็กของเขาเติบโตมาในครอบครัวที่มีปัญหา พ่อขี้เหล้าชอบทำร้ายร่างกายคนในครอบครัว แม่เป็นโรคซึมเศร้าพยายามฆ่าตัวตาย พี่ชายเป็นเกย์ซึ่งสังคมไม่ยอมรับ เขารู้สึกรังเกียจชีวิตตัวเองที่เติบโตมาในครอบครัวแบบนี้
จนกระทั่งวันหนึ่งเขาได้บังเอิญหลงทางไปในเส้นทางที่เขาไม่คุ้นเคยเพื่อตามหาพี่ชายที่ออกจากบ้านมา และได้พบกับร้านมายากลแห่งหนึ่ง ซึ่งในร้านแห่งนั้นเขาได้พบกับหญิงชรา “รูธ” ซึ่งบอกว่าจะสอนกลวิเศษให้เขาได้รับรู้ และกลนั้นเองที่ ได้เปลี่ยนชีวิตเขาไปตลอด
สิ่งที่รูธสอนให้กับเจมส์เหมือนกับการฝึกเจริญสติในศาสนาพุทธ การฝึกลมหายใจ ผ่อนคลายจิตใจ พิจารณาร่างกาย และอยู่กับปัจจุบันด้วยการรู้ตัวผ่านการพิจารณาลมหายใจ เมื่อร่างกายผ่อนคลาย จะกระตุ้นระบบประสาทพาราซิมพาเทติกให้ร่างกายรู้สึกสงบและผ่อนคลาย ให้ไตร่ตรองกับสิ่งที่ตนให้คุณค่า และให้ใช้เวลาไปโฟกัสกับสิ่งที่มีคุณค่านั้น
รูธสอนให้รู้ว่าเหตุการณ์หรือสถานะบางอย่างเกินกว่าการควบคุมของเรา สิ่งเดียวที่เราทำได้คือการที่เราให้ค่ากับเหตุการณ์เหล่านั้นต่างหาก จริงๆคือการเข้าใจในความเป็นไปของโลกนั่นเอง
กลอีกอันหนึ่งที่รูธสอนคือเรื่องการเปิดใจให้แก่ผู้อื่น คนทุกคนล้วนเผชิญความเจ็บปวดในเส้นทางวิถีของตนเองด้วยกันทั้งสิ้น สิ่งเหล่านี้สะสมมาตั้งแต่วัยเยาว์จนพวกเขาเติบโต ซึ่งส่งผลให้เขาเหล่านั้นเลือกตัดสินใจและแสดงออกมาให้เราเห็น ซึ่งเดียวที่เราจะให้กับเขาเหล่านั้นได้คือ การมอบความเข้าใจ เข้าใจความแตกต่างของมนุษย์ ว่าทุกคนล้วนแต่มีจุดที่เปราะบาง...บางคร้งกำลังหลงทาง หากเราอยากมีความสุข เราต้องทำให้คนอื่นมีความสุข
ร้านมายากลเสมือนเป็นพื้นที่ ที่เจมส์ได้ฝึกให้เข้าใจตนเอง และเข้าใจโลกมากขึ้น โดยการตระหนักรู้ได้ด้วยตนเอง สมองและหัวใจที่ทำงานด้วยกันจะทำให้เกิดมายากลที่วิเศษสุด มายากลนี้สามารถสร้างได้ในจิตใจคนทุกคน ข้างในหัวใจ...
โฆษณา