10 ม.ค. 2021 เวลา 17:23 • ปรัชญา
การเปลี่ยนแปลง...
มนุษย์เรามีสิ่งที่กลัวอยู่มากมายหลายอย่าง
ไม่ว่าจะเป็นความตาย อุบัติเหตุ หรือการสูญเสีย
หรือเอาฮาหน่อย ก็อาจจะเป็นจิ้งจก หรือแมลงสาป
ส่วนมากมนุษย์ที่มีความกลัวเหล่านี้ มักเลือกที่จะหลีกเลี่ยง
ที่จะได้พบเจอกับสิ่งที่กลัว
แต่บางอย่างก็หลีกเลี่ยงไม่ได้อย่างมีนัยสำคัญ
ส่วนมากก็จะเป็นกฎแห่งธรรมชาติ
ซึ่งมนุษย์เราไม่มีปัญญานุภาพ
หรือสติปัญญามากพอที่จะหลีกเลี่ยงสิ่งเหล่านั้นอยู่แล้ว
การเปลี่ยนแปลงก็เช่นกัน
ความหมายของการเปลี่ยนแปลงคือ
มีสิ่งๆหนึ่งได้ถูกทำให้สิ่งๆนั้นไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป
ไม่ว่าจะเป็นเปลี่ยนแปลงไปในด้านดี หรือด้านแย่ ล้วนเรียกว่าความเปลี่ยนแปลง
การเปลี่ยนแปลงมักจะเกิดขึ้น เมื่อเจอกับสิ่งเร้าต่างๆ
เช่น...
เวลา ปัจจัยภายนอก และจิตสำนึก
...น้ำหยดลงหิน ทุกวันหินมันยังกร่อน...
MERGINT's DAILY
บทเพลงคลาสสิคที่ติดหูใครหลายๆคน สามารถนำมาเป็นตัวอย่าง
ของการเปลี่ยนแปลง ที่เกิดขึ้นจากเวลา และปัจจัยภายนอกเป็นอย่างดี
น้ำหยด ถือว่าเป็นปัจจัยภายนอก ที่ทำให้หินกร่อนลงด้วย
ในการคำนวณและการวิจัยได้บอกไว้ว่า น้ำทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นน้ำกรด น้ำด่าง
หรือน้ำเกลือ ล้วนแต่มีความสามารถในการกัดกร่อนหินได้เสมอ
แต่ถ้าหากเป็นน้ำกรด ก็อาจจะกัดได้ง่ายหน่อย
ซึ่งถือแม้ยังไงจะเป็นน้ำอะไรก็ตาม ทุกสิ่งล้วนต้องการเวลาในการทำให้เกิด
การเปลี่ยนแปลง
น้ำกรด อาจจะใช้เพียงแค่ไม่กี่วินาที...
น้ำเกลือ อาจจะใช้เพียงไม่กี่วัน...
และน้ำสะอาด อาจจะใช้เวลาเป็นปีๆ ในการทำให้หินถูกกัดกร่อนลง...
ปัจจัยภายนอก เราอาจจะฝืนมันได้ ถ้าหากเราเอาหินก้อนนั้น ไปตั้งหรือเก็บในที่ๆ
ไม่โดนน้ำ ก็อาจจะทำให้หินไม่ถูกกัดกร่อนได้
แต่ก็จะมีปัจจัยอื่นๆเข้ามาร่วมด้วย เช่น ความชื้น หรือลม
ในเรื่องของเวลาถือว่าเป็นกฎแห่งธรรมชาติ เราไม่สามารถที่จะไปฝืนมันได้
ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม
ถ้าเปรียบเทียบเรื่องหิน กับเรื่องของใจคนเรา
หินก็เหมือนหัวใจ
ส่วนเรื่องปัจจัยภายนอก ก็อาจจะเป็นคำพูด การกระทำ หรือแม้แต่สภาพแวดล้อม
ซึ่งแน่นอน เรื่องปัจจัยภายนอกเราสามารถฝืนมันได้แน่นอนอยู่แล้ว
แต่เรื่องของกาลเวลา หัวใจของเราจะสามารถเปลี่ยนไปได้
แม้ว่าจะไม่เจอกับอะไรก็ตาม
เพราะแน่นอน มนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิตที่มีความคิด และมีจิตวิญญาณ
โดยเฉลี่ยแล้ว คนเราจะเปลี่ยนความคิดในทุกๆ 28 วันโดยประมาณ
จะเปลี่ยนน้อย เปลี่ยนมาก เปลี่ยนไปทางที่ดี หรือเปลี่ยนไปในทางที่แย่
ก็ถือว่าเป็นการเปลี่ยนแปลง...
สิ่งที่ผมอยากจะสื่อก็คือ ทุกสิ่งใดๆบนโลก ล้วนมีการเปลี่ยนแปลง
ไม่ว่าจะมีชีวิต หรือไม่มีชีวิต
และสิ่งมีชีวิตทุกชนิด ล้วนแต่กลัวความเปลี่ยนแปลงทั้งสิ้น
ดังนั้นสิ่งที่เราควรทำ คือเข้าใจในกฎแห่งธรรมชาติ ว่ามันจะต้องเกิดขึ้น
และเปลี่ยนแปลงตัวเราเอง ให้สามารถอยู่อาศัยและรับมือ
กับการเปลี่ยนแปลงตรงนั้นให้ได้
ไม่ว่ามันจะดี หรือจะร้าย สิ่งที่เราต้องทำ ก็คือต้องเปลี่ยนแปลงตัวเราเอง
"ผู้ที่อยู่รอด และมีความสุขที่สุด ไม่ใช่ผู้ที่หนีสิ่งที่กลัวได้
แต่เพียงเป็นผู้ที่สามารถปรับตัวให้อยู่กับสิ่งที่กลัวได้ต่างหาก"
เขียนโดย เมอร์จินท์

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา