11 ม.ค. 2021 เวลา 04:33 • ท่องเที่ยว
พาสปอร์ตที่ทรงอิทธิพลมากที่สุดในโลก สำหรับปี 2021
วันวานที่เราๆ ลากกระเป๋าเดินทางโดย รถ รถไฟฟ้า หรือ รถแท็กซี่ ไปสนามบิน มีคนรัก เพื่อน หรือญาติๆ ไปส่ง แล้วจะเดินทางไปไหนก็ได้ไม่ว่าจะเชียงใหม่ ภูเก็ต กระบี่ หรือว่าต่างประเทศเช่น เกาหลี ญี่ปุ่น มันคงเป็นแค่ฝันกลายๆ สำหรับยุคนี้ไปแล้วซิครับ เพราะโควิดกำลังจะเปลี่ยนการเดินทางของเราในทศวรรษที่กำลังจะมีถึงนี้
หลายๆ ประเทศเพิ่งจะทำการปิดประเทศกันหมาดๆ แต่ถึงแม้จะการยกเลิกมาตรการพวกนี้ออกไป ทุกคนๆ คงต้องได้รับการฉีดวัคซีนก่อนการเดินทางอยู่ดี (สมุดเหลือง)
แต่ถึงกระนั้นสิ่งที่สำคัญที่สุดที่จะทำให้คนๆ หนึ่งได้เดินทางไปเที่ยวไหนมาไหนได้ก็คงไม่พ้นเจ้า “พาสปอร์ต” อยู่ดี เป็นสิ่งสำคัญของทุกๆ คนที่แสดงให้เห็นๆ อำนาจในมือของชนชาตินั้นๆ ว่าจะไปเที่ยวไหนก็ได้ ดังนั้น “ดัชนีพาสปอร์ตเฮ็นลีย์” ได้เผยแพร่รายงานผลพาสปอร์ตที่สามารถเดินทางไปหลายประเทศมากที่สุดสำหรับปีนี้ครับ
ญี่ปุ่นยืนหนึ่งในประเทศทั้งหมด
เป็นอีกปีที่คนเอเชียนได้ครองอันดับหนึ่งของตำแหน่งหนังสือเดินทางที่ทรงอิทธิพลมากที่สุดในโลก
ก่อนอื่นต้องบอกก่อนเลยว่าดัชนี้นี้ไม่ได้รวมถึงมาตรการการจำกัดการเดินทางชั่วคราวเพราะโควิดเข้าไปด้วย ญี่ปุ่นจึงยังนำหน้าทุกประเทศอยู่ ซึ่ง ณ ปัจจุบันคนญี่ปุ่นสามารถเดินทางไปต่างประเทศโดยไม่ต้องขอวีซ่า หรือ สมัคร Visa-on-arrival ได้ ถึง 191 ประเทศ
1
สิงค์โปรมาเป็นอันดับ 2 ด้วยคะแนน 190 ตามมาด้วย เกาหลีใต้และเยอรมันนีที่ครองอับดับ 3 ร่วม ด้วยคะแนน 189 คะแนน
ส่วนประเทศใน 10 อับดับแรก ยังมี นิวซีแลนด์ทีมาเป็นอับดับ 7 ด้วยคะแนน 185 และออสเตรีเลยตามมาด้วย 184 คะแนนได้ตำแหน่งที่ 8 ไปในปีนี้
การครอบครองอับดับต้นของประเทศกลุ่ม APEC (เอเปค) ในครั้งนี้สามารถสร้างปรากฎการณ์ตั้งแต่การรายงานผลดัชนีฯ 16 ปีที่ผ่านมา
ปกติแล้วประเทศสหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร และประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปจะเป็นกลุ่มประเทศแรกๆ ที่มีพาสปอร์ตที่สามารถเดินทางไปหลายๆ ประเทศมากที่สุดในโลก แต่ผลปีนี้กลับไม่ได้เป็นอย่างนั้น สำนักเฮ็นลีย์และพันธมิตร ยังรายงานอีกว่า ประเทศกลุ่ม APEC จะยังแข็งแกร่งขึ้นเรื่อยๆ นอกจากนั้นแล้วประเทศเหล่านี้จะเป็นกลุ่มแรกที่ฟื้นตัวจากโรคระบาดในครั้งนี้
ณ ปัจจุบันจำนวนผู้ติดเชื่อยังเพิ่มจำนวนสูงมากในสหรัฐฯ และสหราชอาณาจักร ที่สำคัญสหราชอาณาจักรยังเป็นศูนย์กลางของการแพร่กระจายของเชื้อโควิดกลายพันธุ์อีกด้วย
ถึงแม้ว่าประเทศสหรัฐฯ และสหราชอาณาจักรจะครองอันดับที่ 7 ในรายงาน แต่ในความเป็นจริง ด้วนผลกระทบจากมาตรการจำกัดการเดินทาง จึงทำให้คนอเมริกันสามารถเดินทางโดยไม่มีวีซ่าได้แค่ 75 ประเทศ และ 70 ประเทศสำหรับชาวสหราชอาณาจักร
ขอบคุณที่สละเวลาของท่านมาอ่านบทความแปลจากสำนักข่าวทั่วโลกของเรานะครับ
Through My Lenes ต้องขอฝากตัวด้วยนะ
โฆษณา