11 ม.ค. 2021 เวลา 05:44 • ความคิดเห็น
ศึกษากลยุทธ์การลงทุน 🎯ผ่านทางกองทุนเปิดชนิดต่างๆ
โดย พื้นฐานการลงทุนหมูน้อยออมเงิน
1
ปีนี้จะลงทุนยังไงดี? กระจายความเสี่ยงแบบไหน? เน้นไปที่สินทรัพย์ในกลุ่มใด?
ล้วนเป็นคำถามสุดคลาสสิคที่เรามักจะพบเจอเสมอในการออกแบบกลยุทธ์การลงทุนในแต่ละปี
1
วันนี้ผมจะมาแชร์เทคนิคดีๆสำหรับแฟนคลับของหมูน้อยกันครับ:
🎯เราสามารถเรียนรู้การออกแบบพอร์ทการลงทุนส่วนบุคคล กลยุทธ์การลงทุนในแต่ละช่วงเวลา ‘ผ่านทางกองทุนเปิด’ ได้ด้วยนะ❗️
🎯หากเราไม่มีการออกแบบ/วางแผนการลงทุน...
ในบางครั้งเรามักจะหลงทางไปกับกระแสย่อยที่เกิดขึ้นในแต่ละช่วงเวลา จนทำให้เราไม่สามารถมองถึงภาพรวมการลงทุนในแต่ละปีได้อย่างมีประสิทธิภาพ
🎯การวางโครงสร้างการลงทุนในแต่ละปี
จะกลายมาเป็นแนวทางหลักสำหรับปีนั้นๆ เพื่อที่จะทำให้เรา "ไม่หลงทาง" ไปจากกลยุทธ์หลักของเราเองในปีนั้นๆ
*ท่านสามารถทำความเข้าใจไอเดียนี้ได้ที่ลิ้งด้านล่างครับ
ในส่วนของการศึกษากลยุทธ์การลงทุนจากกองทุนเปิดนั้น จริงๆแล้วเราสามารถเข้าถึงแนวคิดเหล่านี้ได้ง่ายจนคิดไม่ถึงทีเดียวครับ
ผมขอยกตัวอย่างเช่น วันนี้ผมอยากศึกษากลยุทธ์การลงทุนต่างประเทศ...
ผมอาจจะเข้าไปใน “ข้อมูลกองทุนเปิด” ของธนาคารต่างๆ ➡️หลังจากนั้นจึงเข้าไปดูในส่วนของ...
"หนังสือชี้ชวนส่วนสรุปข้อมูลสำคัญ" และ "หนังสือชี้ชวนส่วนข้อมูลกองทุน"
เมื่อเราเข้าไปดูภายในจะเจอ สัดส่วนการลงทุนของกองทุนนั้นๆอยู่ดังรูปครับ
https://www.kasikornasset.com/th/mutual-fund/fund-template/Pages/K-CLIMATE.aspx
https://www.kasikornasset.com/th/mutual-fund/fund-template/Pages/K-CLIMATE.aspx
หลังจากนั้นเราจึงตรวจสอบย้อนหลังไปว่า
📌ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมานั้น กองทุนที่เราศึกษามีผลการดำเนินการเป็นอย่างไร
📌ในระหว่างช่วงเวลานั้นมีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นบ้าง
ปัจจัยต่างๆเหล่านี้ทำให้เราสามารถเรียนรู้ได้ว่า
📌เค้ามีแนวคิดการลงทุนอย่างไร
📌มีการกระจายการลงทุนอย่างไร
📌ไปที่ประเทศไหน
เมื่อเรานำข้อมูลเหล่านี้มาประกอบกันเราจะสามารถนำมาประยุกต์ใช้สำหรับการลงทุนส่วนบุคคลได้ครับ
🎯ส่วนตัวผมเรียกแนวทางนี้ว่าเป็น "การศึกษาการบ้านของเพื่อน"
แน่นอนครับว่าด้วยปริมาณของกองทุนที่มีอยู่ในประเทศไทยนี้ทำให้เรามีจำนวนเพื่อนที่มากมายเลยทีเดียว
🎯หากท่านใดมีเวลาว่างในแต่ละวัน แบ่งเวลามาลองอ่านข้อมูลเหล่านี้วันละน้อยจะช่วยให้เราพัฒนาทักษะไปได้เยอะเลยทีเดียวครับ
หวังว่าเรื่องนี้จะมีประโยชน์กับทุกท่าน
หมูน้อย
*หมายเหตุสำคัญ โพสนี้ไม่ได้รับการสนับสนุนการโฆษณาจากทางธนาคารแต่อย่างใดครับ
reference
โฆษณา