11 ม.ค. 2021 เวลา 15:09 • ความคิดเห็น
เคยทะเลาะกับตัวเองกันไหม ?
ในบางช่วงที่เรามองการทะเลาะเบาะแว้ง
ว่าเป็นเรื่องระหว่างคนสองคน กลุ่มสองกลุ่ม
เคยสังเกตตัวเองไหมคะ ...
เราทะเลาะกับตัวเองบ้างหรือเปล่า?
ภายใต้จิต ภายใต้ความคิด
ที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว
จนในบางครั้งเราก็มีความคิดที่คัดค้านกันเองเกิดขึ้น
ในขณะที่ใจหนึ่งคิดว่าดีแล้ว อีกใจก็คิดว่ายังดีไม่พอ
ในขณะที่ใจหนึ่งคิดว่าควรทำ อีกใจก็คิดว่าไม่ควร
ในขณะที่ใจหนึ่งคิดว่าถูก แต่อีกใจแอบคิด...รึเปล่านะ
อย่าว่าแต่จะไปทะเลาะกับใครเลย
แค่เฝ้าดูความคิดของตัวเองที่มันสวนทางกัน
ก็เหนื่อยแล้ว ... ว่าไหมคะ
ภายใต้ความคิดนั้น เรามีการตัดสินใจที่เกิดขึ้นแต่ละวันนับไม่ถ้วนเลยทีเดียว
จะไปไม่ไป จะมาไม่มา จะกินอะไร จะใส่ชุดไหน
หรือแม้แต่การเลื่อนนาฬิกาปลุกในตอนเช้า แทนที่จะลุกขึ้นมาออกกำลังกาย ... ก็นับเป็นการตัดสินใจเช่นกัน
แล้วเราจะแน่ใจได้อย่างไรนะ ความความคิด
หรือการตัดสินใจแบบไหน ถึงจะถูก ....
เอาจริง ๆ เราคงไม่สามารถแน่ใจได้หรอกว่า
มันดีที่สุด มันถูกที่สุด มันเหมาะสมที่สุด
เพราะทุกอย่างคงขึ้นอยู่กับสภาวการณ์
ขึ้นอยู่กับปัจจัย ขึ้นอยู่กับช่วงเวลานั้น ๆ
และที่สำคัญขึ้นอยู่กับสติของเรา
...ถึงมีคำที่ว่า “สิ่งที่เกิดขึ้นแล้ว ดีเสมอ”
โดยส่วนตัว...ยังคงทะเลาะกับตัวเองอยู่ทุกวัน
เฝ้าดู เฝ้าตาม ความคิด
เฝ้าเตือน เฝ้าดึง สติตัวเองทุกวัน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา