11 ม.ค. 2021 เวลา 15:16 • ไลฟ์สไตล์
ในยุคโควิดนี้เพื่อนๆ ทำงานอะไรกันบ้างคะ? มีกิจกรรมที่น่าสนใจมาแบ่งปันกันได้นะคะ
วันนี้จะมาแนะนำตัวซักนิดนึง เราชื่อสรณ์สิริ ชื่อเล่นชื่อหมิวค่ะ เป็นคนจังหวัดเชียงใหม่ ^^ ยินดีที่ได้รู้จักทุกคนนะคะ ฝากติดตามเพจด้วยน้าาา
ตอซังที่ถูกเผาก่อนการไถกลบ
เราชอบปั่นจักรยานตอนเย็น บ้านย่าของเราอยู่ที่ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ทุกวันเราก็จะได้เห็นความเปลี่ยนแปลงในท้องนา บนถนน ริมทาง หรือแม้แต่ผู้คน เราบังเอิญไปเห็นคนเผาตอซังทำเอานอยเลยแหละเพราะทำให้อากาศไม่บริสุทธิ์ พอปั่นไปอีกนิดก็เห็นแปลงที่เค้าสูบน้ำเข้านารอการไถกลบ และอีกแปลงก็ไถเสร็จแล้ว
ทุ่งนาที่ผ่านการไถกลบ
ทำให้เราเข้าใจว่าชาวบ้านทำนามากกว่าหนึ่งฤดูและเผาตอซังเพื่อเป็นปุ๋ย การทำวิธีนี้เป็นการให้ปุ๋ยธรรมชาติแก่ดินและกำจัดตอซังอย่างรวดเร็วแต่เป็นมลพิษต่ออากาศ พอเรากลับมาบ้านก็เลยมาถามคุณย่าว่าเมื่อก่อนที่คุณย่าทำนาใช้วิธีนี้มั้ย คุณย่าบอกว่าเผาไม่ค่อยดีเท่าไหร่เพราะเมื่อลมพัดเขม่าของตอซังก็กระจายไปทั่ว สูบน้ำเข้านาโดยตรงจะดีกว่าแล้วทิ้งไว้ให้ตอซังเน่าแล้วค่อยไถกลบก็จะได้ปุ๋ยชั้นดีทีเดียว เราคิดว่าคนทำนาสมัยนี้คงใจร้อนจึงรีบเผา รีบสูบน้ำเข้า จะได้ปลูกเร็วๆ
ทุ่งนาที่ต้นข้าวเริ่มขึ้น หลังจากหว่านเมล็ด
รูปพวกนี้ถ่ายในวันเดียวกัน บนถนนเส้นเดียวกัน แค่คนละแปลงค่ะ เมื่อมานั่งดูสามภาพนี้ก็ทำให้ได้เห็นกระบวนการการปลูกข้าว ยิ่งไปกว่านั้นก็เหมือนเห็นสัจธรรมของชีวิต หากเปรียบตัวเราเหมือนต้นข้าว สิ่งไม่ดีที่ผ่านมาแล้วเราก็ทิ้งมันไป (เหมือนตอซังที่ถูกเผา) แต่มันไม่ได้ไปไหนนะมันเป็นส่วนหนึ่งของตัวเรา (เพราะตอซังกลายเป็นเถ้าและเป็นปุ๋ยให้กับตัวมันเอง) มันทำให้เราได้เรียนรู้ เป็นพลังให้เรา พร้อมที่จะเริ่มต้นใหม่เสมอ ตราบใดที่พรุ่งนี้พระอาทิตย์ยังขึ้น โอกาสยังเป็นของเราเสมอ สู้ต่อไปค่ะ!
พบกันใหม่บทความหน้านะคะ ราตรีสวัสดิ์ค่ะ :)
โฆษณา