13 ม.ค. 2021 เวลา 23:03
16.อาชีพนักส่งเสริม นักส่งเสริมมืออาชีพ
ก่อนที่เราจะกล่าวถึงอาชีพนักส่งเสริม และนักส่งิเสริมมีออาชีพ
มันเป็นอย่างไร เหมือนกันหรือต่างกันอย่างไร. เราค่อยมาคุยกัน
เราจะมาพูดถึงเรื่องความหมายของคำว่าส่งเสริมกันก่อน
ว่าในความหมายของคำว่า ส่งเสริม
ของกรมส่งเสริมการเกษตรนั้นมันหมายถึงอย่างไร
การที่ได้อบรมเกษตรตำบลในครั้งนี้ทำให้
ผมได้รู้จักคำว่า ส่งเสริมการเกษตร ได้เพิ่มขึ้น เพราะตอนนั้น
ถ้าถาคำว่าส่งเสริมในความหมายของภาษาอังกฤษ คืออะไร
ตอนนั้นผมก็คงตอบว่า promote promotion pro อะไรพวกนี้
แต่จากการแนะนำท่านที่เป็นวิทยากรท่านอธิบายว่า
ให้ดูที่ชื่อกรมส่เสริมการเกษตรเขาจะใช้ชื่อภาษาอังกฤษว่า
Department of agriculture Extension
ซึ่งเขาไม่ได้ใช้คำว่า Promotion แต่ ย่างได
ซึ่งทั้ง 2 ชื่อ ความหมายก็คือ การ ส่งเสริม เหมือนกัน
ทีนี้มาดูความแตกต่างของสองคำนี้ใช้ต่างกันอย่างไร
แต่ออกตัวก่อนนะครับผมมีความรู้ภาษาอังกฤษเกินกว่า
นับ 1 - 100 ไปไม่มากนัก ผมแค่อธิบายว่า 2 คำนี้
ใช้แตกต่างกันอย่างไรบ้าง เข้าใจนะครับ อย่ามาถาม
นอกเหนือไปจากนี้ เป็นห่วงท่านจะหน้าแตก
ที่ผมตอบคำถามท่านไม่ได้
ท่านเคยได้เจอโฆษณา อย่างนี้ไหมครับ
โปรสุดช็อค โปรสุดเจ๋งโปรสะท้านโลก และในคำโฆษณานั้น
เหมือนจะกระตุ้นท่านให้ตอบสนองโปรนั้นอย่างรวดเร็ว
ก่อนที่จะหมดโปร และในโปรเหล่านั้น ก็จะลดแลก แจก แถม
ทำอยทางไรก็ได้ใหัมันจบอย่างเร็ว สั้นกระทัดรัด ไม่มากเรื่อง
นั่นคือความหมายของ promotion
ส่วนคำว่า Extension ที่ใช้กับกรมส่งเสริมการเกษตรนั้น
มันหมายถึง กว้าง ยืด ยาว ใช้เวลานาน กินวงกว้าง
ดังนั้การส่งเสริมการเกษตร ไม่ได้แค่จัดการความรู้ ถ่ายทอดความรู้
หรือเพียงแค่ให้ความรู้นอกระบบการศึกษา แค่อย่างเดียว
ยังยาวไปถึงการจัดการต่าง ๆในครัวเรือนเพราะในโครงสร้างเขายังมีเจ้าพนักงานเคหกิจเกษตรอีกด้วย
ผมเข้าใจว่ามันคืออะไรแต่ไม่มั่นใจว่าสามารถอธิบายให้ท่านได้เข้าใจหรือไม่แต่สรุปเอาดื้อ ๆ อย่างนี้ครับ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีกรมที่ใช้คำว่าส่งเสริมในภาษาไทย เหมือนกันอยู่ 2 กรม
ซึ่งแต่ละกรมใช้ภาษาอังกฤษไม่เหมือนกัน นั่นคือกรมส่งเสริมการเกษตร และกรมส่งเสริมสหกรณ์ เรามาดูกันว่า ส่งเสริมเหมือนกันแต่ไม่เหมือนกันที่ตรงไหน
เริ่มที่กรมส่งเสริมสหกรณ์
ที่ใช้ชื่อภาษาอังกฤษว่า Cooparetive promotion Department
เราจะเห็นว่าเขาใช้คำว่า Promotion
ซึ่งต่างกับกรมส่งเสริมการเกษตร
ทีนี้เรามาดูบทบาทหน้าที่ของกรมส่งเสริมสหกรณ์
เขาก็ดูแลแค่เรื่องสหกรณ์เรื่องที่เกื่ยงข้องกับสหกรณ์
เขาไม่ไปยุ่งกับเรื่องในบ้านในครัว เรื่องการจัดบ้านเรือนแต่อย่างใด
ส่วนกรมส่งเสริมการเกษตร เราจะใช้
ชื่อภาษาอังกฤษที่แตกต่างกันออกไปชื่อภาษาอังกฤษว่า Departments of Agriculture Extension บทบาทของกรมนี้นอกจากทำหน้าที่เรื่องถ่ายทอดความรู้ ด้านการเกษตรแล้ว
ยังไปเรื่องอื่นที่จะต้องดูแลต่อไป เช่นนำสินคัาเกษตรมาแปรูป
การจัดการบ้านเรือน หรือการเตรียมคนในรุ่นต่อไป เช่นการทำงานในกลุ่มแมบ้านเกษตรกร กลุ่มยุวเกษตรกร
และกสุ่มอาชีพเกษตรกร ที่เราเรียกว่ากลุ่ม 3 ก.
ที่มีทั้ง พ่อ แม่ และลูก
และนี่คือความเหมีอนที่ไม่เหมือนกัน
คงจะตอบคำถามได้บ้างว่า
Promotion แตกต่างกัน Extension อย่างไร ที่ว่ามาคือการแตกต่างของคำว่า ส่งเสริม
ทีนี้เราก็จะมาว่าถึง ชื่อเรี่องที่จั่วหัวไว้ ในตอนแรก
นั่นคืออาชีพส่งเสริมการเกษตร และนักส่งเสริมการเกษตรมืออาชีพ
ผมเพิ่งได้ยินคำว่านักส่งเสริมการเกษตรมืออาชีพ
เมื่อตอนสุดท้ายใกล้จะลาออกจากราชการแล้วเนื่องจาก
สุขภาพไม่อำนวย ตอนนั้นจึงไม่ได้สนใจโครงการ บทบาท
ของนักส่งเสริมมืออาชีพเท่าใดนัก
แต่ก็คิดไว้ว่า นักส่งเสริมการเกษตรมืออาชีพ
ต้องมีคุณสมบัติอย่างไรบ้าง เพราะตัวเราเองเป็นนักส่งเสริม
เราก็ต้องทราบว่านักส่งเสริมมืออาชีพ ต้องมีอะไรในตัวเขาบ้าง
สิ่งที่ผมคิดว่านักส่งเสริมต้องมีคือการรับรู้สถานการณ์
รู้จักฉวยโอกาส ต้องมีการวิจัย วิเคราะห์ สังเคราะห์ อยู่เสมอ
อย่าเถียงผมนะครับว่าก็ไม่มีงประมาณการทำวิจัยนี่ คงไม่ถึงขนาดนั้น หรอกครับ เราทำดัวยตัวเราเองง่าย ๆ
เพียงแค่ทำ Swot เป็นก็พอแล้ว
และรู้จักการใช้กลยุทธ์ในการทำงาน รู้จักใช้เครื่องมือ
ที่ใช้ในงานส่งเสริมการเกษตร
เช่น มายด์แมป ทามไลน การระดมสมอง
การใช้เครื่องมือใยแมงมุม มาชว่ายในการประเมินผลงาน
การถอดความรู้จากชาวบ้าน การทำเวทีชาวบ้าน สิ่งเหล่านี้ที่พูดโดยความคิดผมเอง ผิดก็ผิดถูกก็ถูกแต่มั่นใจว่า
ต้องมีส่วนถูกเพราะผมได้เหวี่ยงแหคลุมไว้แล้ว
ถ้าผิดก็หมายถึงผมกล่าวไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ เท่านั้นเอง
ส่วนพวก มีอาชีพนักส่งเสริมการเกษตร
พวกนี้ทำงานมานานมีประสบการณ์ มาหลายปี
แต่ท่านอย่ายึดถือเขามากนัก หรือฟังภาษิตโบราณมากเกินไป
เช่น เดินตามหลังผู้ใหญ่หมาไม่กัด ท่านต้องระมัดระวังให้ดี
หมามันอาจไม่กัดผู้ใหญ่ แต่มันจะกัดท่านเข้าก็ได้
หรืออาบน้ำร้อนมาก่อนเจ้า
ทำตัวเป็นผู้มีประสบการณ์ทำงานมาหลายสิบปี
แต่ขอโทษทีมันอาจเป็นสิบปีที่ซ้ำซาก ประสบการณ์ที่ซ้ำซาก
แหงนหน้าดูดวงดาวหลับตาพริ้ม พอลืมตามาก็ทำ รต.รอ.
รู้ได้ทันทีว่าปลูกมันสำปะหลังกี่ไร่ อ้อยก่ีไร่ในตำบลนี้
ผมคนหนึ่งละที่จัดอยู่ในประเภทนี้
แต่อาจมีคุณสมบัติไม่ครบถ้วนตามที่กล่าวไว้ก็ได้
ที่กล่าวมาคือการเปรียบเทียบความแตกต่าง
ระหว่างนักส่งเสริมมืออาชีพ กับพวกมีอาชึพเป็นนักส่งเสริม
พวกมีอาชีพนักส่งเสริมอาจเป็นนักส่งเสริมมืออาชีพได้
ขณะเดียวกันคนใหม่ มาทำงานใหม่ ที่เข้าใจ คล่องตัว มีกลยุทธ์ในการทำงาน ก็สามารถเป็นนักส่งเสริมมืออาชีพได้ทันที
ที่กล่าวมานี้ ยังไม่ใช่นักส่งเสริมที่ดี
ต่อให้มีวิทยายุทธ์ ที่สูงล้ำ เลิศล้ำสักปานได ถ้าไม่มี
ข้อที่ผมจะพูดถึงมัน ในคราวต่อไป ก็อย่าได้หวังเลยครับว่า
งานที่ทำนั้นมันจะเป็นคุณูปการ ต่อเกษตรกร ต่อประเทศชาติ
ซึ่งที่ผมจะกล่าวในตอนต่อไป
อันเนื่องมาจากได้รับการอบรมในครั้งนี้นั่นเอง
โฆษณา