12 ม.ค. 2021 เวลา 04:07 • สุขภาพ
Update : ติดโควิดเพราะนอนหลับไม่พอ!
นักวิทยาศาสตร์ของ British Sleep Society อย่างนักประสาทวิทยา Rachel Salas ได้เปิดเผยผลงานวิจัยของเธอ โดยเธอพบว่า 3 ใน 4 ของคนในประเทศอังกฤษ มีพฤติกรรมการนอนที่เปลี่ยนไปในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และมีผู้คนไม่ถึงครึ่งเท่านั้นที่ได้นอนหลับอย่างเพียงพอ นอกจากนี้ผู้ป่วยที่หายจากโรคติดเชื้อไวรัสแล้วนั้น จะต้องประสบกับปัญหาเกี่ยวกับระบบประสาทมากขึ้นกว่าเดิม และที่พบมากที่สุดคือ ปัญหาอาการนอนไม่หลับที่ส่งผลต่อเนื่อง แม้ว่าเชื้อไวรัสจะหายไปจากร่างกายแล้ว
 
Salas ยังกล่าวอีกว่า คนที่หายจากโรคติดเชื้อโควิด จะมีอาการอักเสบของปลอกหุ้มเส้นประสาทหลายเส้นอย่างเฉียบพลัน เนื่องจากแอนติบอดี้ที่สร้างขึ้นจากไวรัสโคโรนาได้เข้าไปทำลายระบบประสาทบางส่วน อย่างไรก็ดี เนื่องจากเชื้อไวรัสชนิดนี้เป็นเชื้อไวรัสที่พบขึ้นใหม่ จึงทำให้อาการที่เกิดขึ้นยังคงไม่สามารถระบุชี้ชัดหรือจัดกลุ่มได้แน่นอนว่าผู้ป่วยจะมีอาการอะไรบ้าง แต่ที่แน่ ๆ ผู้ป่วยที่หายแล้วเหล่านี้จะมีอาการอ่อนเพลียเรื้อรัง ส่วนสาเหตุที่สารสื่อประสาทสั่งการให้แอนติบอดี้ทำงานผิดพลาด เป็นผลมาจากการที่ร่างกายได้รับออกซิเจนในระดับต่ำมาเป็นเวลานาน เนื่องจากไวรัสโคโรนาเข้าไปทำลายปอดและระบบทางเดินหายใจในช่วงที่ป่วยอยู่
 
นอกจากนี้ผลการทดลองของ Fei Xiong Cheng (เฟยเซียงเช็ง) นักวิเคราะห์ข้อมูลแห่ง Cleveland Clinic ที่ได้ทดลองใช้ปัญญาประดิษฐ์ หรือ A.I. เพื่อค้นหาผลกระทบที่ไวรัสส่งผลต่อร่างกายของมนุษย์ แล้วพบว่า เชื้อไวรัสชนิดนี้มีผลในการยับยั้งการหลั่งฮอร์โมน “เมลาโทนิน” ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่กำหนดนาฬิกาชีวิตภายในสมองของมนุษย์ ตัวอย่างเช่น หากมนุษย์ได้มองพระอาทิตย์ลับขอบฟ้า ต่อมไพเนียลจะทำการปล่อยสารเมลาโทนินออกมาเพื่อให้เรานอนหลับได้อย่างดียิ่งขึ้น
 
ในทางกลับกันคนไข้ที่ได้รับสารเมลาโทนินเพื่อใช้ร่วมรักษาการติดเชื้อไวรัส ก็มีผลการวิจัยพบว่า คนไข้กลุ่มนี้มีอัตราการเติบโตของเชื้อไวรัสที่ต่ำกว่าคนไข้ทั่วไป ขณะที่ผลการศึกษาของมหาวิทยาลัยโคลัมเบียระบุว่า ผู้ป่วยที่ได้รับเมลาโทนินนั้นมีแนวโน้มที่จะรอดชีวิตสูงกว่าผู้ป่วยอื่น ยกตัวอย่างเช่น ประธานาธิบดี Trump มีรายงานว่าช่วงที่เขาติดเชื้อโควิดและเข้ารักษาตัวที่ศูนย์การแพทย์ทหารแห่งชาตินั้น มีการสั่งจ่ายสารเมลาโทนินให้กับเขาด้วย ฟังแบบนี้ก็พอสรุปได้ว่า การนอนเยอะ ๆ นั้นจะช่วยป้องกันโควิดหรือทำให้เราหายจากโควิดได้เร็วขึ้น (ถ้าเกิดติดไปแล้ว) นั่นเอง
2
ภาพ CNN https://edition.cnn.com/videos/spanish/2020/03/13/dia-mundial-del-sueo-planeta-doctora-marisa-azaret-alejandra-oraa-cafe-cnnee.cnn
Compiled by : V.Kanyapong
🔹 ติดตาม Future Is NEWS ทาง Blockdit ได้แล้ววันนี้!
1
โฆษณา