12 ม.ค. 2021 เวลา 05:07 • ธุรกิจ
ทำไม Ant-Financial ถึงมีโอกาศกลายมาเป็น fintech ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ? (จนถูกรัฐบาลจีนสั่งระงับ!!!)
5 ปีก่อน Ant financial (บริษัทในเครื่อของ Alibaba group) ที่ซึ่งคงไม่เคยไม่ใครสนใจ เเต่มาวันนี้มันกลับมีมูลค่า (Valuation)  อยู่ที่ประมาณ 2 เเสนล้าน us dollar (ประมาณ 6ล้านล้านบาท) มากเสียกว่าธนาคาร Goldman sach's ในอเมริกาถึงสองเท่าเลยทีเดียว
สาเหตุมันจะเป็นเพราะอะไรเดี๋ยววันนี้ Thai Tech Talk จะลองสรุปเหตุผลสำคัญหลักๆให้เข้าใจง่ายๆกันครับ
1.Ant financial ใช้ platform business model
platform business model นั้นอธิบายง่ายๆก็เช่น  Facebook เป็นตัวกลางเชื่อมคนสร้างข่าวอย่างผมกับคนอ่านอย่างคุณโดยไม่ต้องเป็นเจ้าของข่าวสักหน้า หรือ Uber/Grab/Gojek ที่เป็นตัวกลางเชื่อมคนขับรถ กับผู้โดยสาร ทั้งทีตัวเองไม่เป็นเจ้าของรถสักคันเป็นต้น มันคือรูปแบบธุรกิจที่สร้างมูลค่าจากการเชื่อมต่อเเทนที่จะสร้างสินค้าหรือการบริการด้วยต้นเอง
เเล้วทีนี้ Ant financial เป็น platform อย่างไรละ ?
ถ้ามาดูธุรกิจที่ Ant (เรียกย่อๆจาก Ant-financial) ให้บริการมีหลายอย่างมากด้วยกันทั้ง โอนจ่ายเงิน(Alipay) กู้ยืม (Huabei-Ant Credit Pay) ลงทุน(Ant fortune) อื่นๆอีกมาก เเต่ที่ผมกล่าวมาข้างต้นนี้ Ant ไม่ได้เป็นเจ้าของเงินเลย !!
เเต่กลับทำหน้าที่เป็นตัวกลางให้คนเข้ามาทำธุรกรรมเเละผลักภาระให้ทางธนาคารเเละบริษัทหลักทรัพย์ต่างๆที่ต้องการเข้าถึงลูกค้าของ Ant-financial เเทน ทำให้ตัวบริษัทไม่ต้องมีเสียค่าใช้จ่ายในการดูแลเงิน ค่าใช้จ่ายในการป้องกันความเสี่ยงจากหนี้เสีย เเละอื่นๆ เเค่รอเก็บค่าธรรมเนียมชิวๆ
อีกทั้งเมื่อเป็น platform เเล้วบริษัทสามารถจะสามารถขยายตัวได้อย่างมหาศาลจากการเชื่อมลูกค้าที่มากขึ้นกับผุ้ผลิตในที่นี้คือสถาบันการเงินตามหลัก network effect*(ยิ่งคนโอนจ่ายเยอะ สถาบันการเงินก็อยากเข้ามาเยอะ ---> สถาบันเยอะ คนก็อยากมาใช้บริการเยอะ)
ซึ่งถ้าให้อธิบาย platform business model คงอีกยาวจึงขอยกไว้เขียนในบทความหน้านะครับบ
2.Ant financial ขับเคลื่อนด้วย AI  (Machine Learning)
จากข้อ 1  ข้างต้นเราอาจจะคิดว่ามันโตได้มหาศาลด้วยหลักการ platform business เเต่ต้องเข้าใจตรงนี้ก่อนว่าการให้บริการทางการเงินไม่สามารถโตแบบ exponential แบบนั้นไปเรื่อยๆไม่ได้
หากเทียบกัน Youtube ที่เเค่เป็นตัวกลางให้คนเอาคลิปมาลง เเละก็ตรวจสอบคลิปนิดหน่อยเเล้วก็อัพโหลด เเต่การให้บริการทางการเงินอาจจะไม่ง่ายขนาดนั้น อธิเช่น การอนุมัติเงินกู้ เเละเเนะนำการลงทุน มันเป็นเรื่องที่มีกระบวนการอย่างมาก  เเล้ว Ant ทำได้อย่างไรกันละ ?
คำตอบก็คือ AI (Artificial Intelligence)นั้นเอง !! ตรงนี้สำหรับบางคนอาจจะฟังเเล้วงงนิดหน่อย เอาเป็นว่าไอเจ้าเทคโนโลยี AI เนี้ยมีเเขนงหนึ่งที่เรียกว่า machine learning (การนำข้อมูลเยอะๆมาสร้างโมเดล เพื่อทำนาย เช่น พรุ่งนี้ฝนจะตกไหม, หรือหนังเรื่องไหนใน Netflix ที่คุณควรดูต่อไป เป็นต้น)
โดย Ant ได้ใช้ข้อได้เปรียบของเทคโนโลยีนี้มาใช้วิเคราะห์เงินกู้ เเละเเนะนำการลงทุนที่ปกติเเล้วต้องใช้นายธนาคารหรือผู้จัดการกองทุนมือฉมังมาทำให้ ทั้งนี้ซึ่งเพราะ Ant มีข้อมูลมากมายจากบริการต่างๆ อีกทั้งข้อมูลจากบริษัทเเม่อย่าง Alibaba ทำให้มันสามารถวิเคราะห์เเละทำนายผลได้อย่างเเม่นยำ ทำให้กระบวนการที่ซับซ้อนต่างๆถูกทำผ่าน AI ที่ซึ่งพูดง่ายๆคือขนายได้อย่างไม่จำกัด ดีขึ้นเรื่อยๆ
เเละที่สำคัญไม่มีข้อจำกัดทางการทำงาน หรือการเมืองเหมือนมนุษย์เเม้เเต่น้อย !!
จากทั้งสองเหตุผลที่กล่าวมาข้างต้นทั้งโอกาศในการเติบโต รูปแบบธุรกิจที่ไรซึ่งภาระเเละ Asset เเละการดำเนินการด้วยเทคโนโลยีอย่าง AI น่าจะทำให้นักลงทุนมากมายให้ความสนใจเเละตีมูลค่า ant financial อย่างมหาศาล
เเต่ไม่ว่าอนาคตจะเป็นอย่างไรเราคงต้องรอดูว่าสิ่งที่ ant financial (ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็น Ant group) กล่าวไว้จะเป็นไปได้ไหมเเละจะสามารถที่จะเจรจากับทางรัฐบาลถึงเป้าหมายของธุรกิจเพื่อที่จะเข้าตลาดหลักกทรัพย์เเละบรรลุเป้าหมายที่วาดฝันได้หรือไม่ หรือจะเป็นได้เพียงความฝันอุดมคติ เราคงต้องติดตามกันต่อไปครับบบ
เขียน โดย  Sam
โฆษณา